2017/01/01

NHÂN CHUYỆN CỘNG ĐỒNG MẠNG LÊN ÁN Ý TƯỢNG XÂY DỰNG CÔNG VIÊN FIDEL CASTRO TẠI QUẢNG TRỊ

Thông tin từ báo Tuổi trẻ hôm 29/11/2016 cho biết:"Trưa 29-11, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh đến viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.

Sinh thời, lãnh tụ Fidel Castro có chuyến đi lịch sử vào vùng giải phóng Quảng Trị vào tháng 9-1973. Đây được xem là một dấu ấn đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam - Cuba trong những tháng năm đạn bom khốc liệt.

Nói với Đại sứ Cuba tại Việt Nam HerminioLópez Díaz, Bí thư Nguyễn Văn Hùng thay mặt Đảng bộ và Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến đất nước và nhân dân Cuba.

Ông Hùng cho biết để tưởng nhớ công ơn của Lãnh tụ Fidel Castro cũng như tình cảm của người đối với nhân dân Quảng Trị đồng thời mong muốn tăng cường quan hệ Việt Nam - Cuba, Tỉnh ủy Quảng Trị có nguyện vọng và đã báo cáo xin ý kiến Ban Bí thư cho phép đặt tên Fidel Castro cho công viên mà tỉnh đang xây dựng ở trung tâm thành phố, nơi Fidel từng đến và đứng hùng dũng trên một chiếc xe tăng. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ về đề xuất công viên mang tên Fidel Castro, Bí thư Nguyễn Văn Hùng cho biết hiện nay tỉnh đang giải phóng mặt bằng và dự kiến năm nay sẽ khởi công. 

"Ý tưởng này xuất hiện từ năm 2013 nhân kỷ niệm 40 năm ngày Fidel vào thăm Quảng Trị. Lúc đó, chúng tôi đã báo cáo với Đại sứ quán Cuba và Trung ương Đoàn. Tôi nghĩ đây là thời điểm chín muồi để thực hiện nguyện vọng này. Hôm qua tôi đã ký văn bản gửi Ban Bí thư, tuy nhiên để được đồng ý hay không còn tuỳ thuộc vào cấp trên", ông Hùng nói với Tuổi Trẻ. 

Ông Hùng cho biết thêm nếu được Ban Bí thư thông qua, tiến độ xây dựng công viên mang tên Fidel Castro tại Đông Hà dự kiến sẽ kéo dài hơn một năm từ ngày khởi công". 

Đó là toàn bộ thông tin về ý tưởng xây dựng công viên mang tên Fidel Castro tại Quảng Trị. Và như chi tiết cuối của bài báo đã cho biết: "Ông Hùng cho biết thêm nếu được Ban Bí thư thông qua, tiến độ xây dựng công viên mang tên Fidel Castro tại Đông Hà dự kiến sẽ kéo dài hơn một năm từ ngày khởi công".Nghĩa là nếu không được sự đồng ý của Ban Bí thư trung ương Đảng Cộng sản thì ý tưởng này vẫn mãi là ý tưởng mà không thể thực hiện được. 

Và ý tưởng được ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng nêu ra vẫn không bị bất cứ ai chỉ trích đến ngày 03/12/2016 khi "phát biểu trước đám đông người dân đến đưa tiễn lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago, Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để thông qua một dự luật cấm xây dựng những tượng đài mang tên lãnh tụ Fidel Castro". Ông Raul Castro cũng cho biết đó là ý nguyện của lãnh tụ Fidel Castro trước khi ông tạ thế: "Lãnh đạo cách mạng khước từ mọi hình thức sùng bái cá nhân, đến những giờ phút cuối cùng của đời mình, ông vẫn kiên định rằng sau khi chết, tên tuổi và hình ảnh ông sẽ không được sử dụng trong các cơ quan, đường phố, công viên và các công trình công cộng khác; tượng đài và các công trình tưởng niệm sẽ không bao giờ được dựng lên". 

Bắt nguồn từ điều này không ít kẻ đã đả phá vào việc xây lặng, tượng đài các lãnh tụ, anh hùng cả trong và ngoài nước. Họ cũng không quên gợi lại "ý tưởng" của ông Bí thư tỉnh Quảng Trị như một minh chứng cho thấy "sự thụt lùi về mặt văn minh" cũng như sự lạc hậu của tệ sùng bái cá nhân đang tồn tại ở Việt Nam. 

Fb Duong Xuan đã viết như sau về điều này: "Bọn quan chức Quảng Trị ngu si mê muội

Máu Tôn thờ ngoại bang ăn sâu tronh não trạng lũ súc sinh ở quảng trị.... Trong khi tên của tên đồ tể này bị cấm dùng đặt tên ở chính Cu ba. 

Hành động này chỉ làm lòng người việt nam thêm chia rẽ....quốc tế khinh bỉ xa lánh.... Nhân dân Quảng trị và nhân dân cả nước hãy lên tiếng phản đối hành động này..". 

Tôi không phê phán sự lên tiếng này bởi dù sao đó cũng là ý kiến của một cá nhân trước một vấn đề. Nó cho thấy góc nhìn và góc nghĩ của họ. 

Vậy nhưng, thiết nghĩ rằng, để chính kiến của mình được người ta ghi nhận thì không nên và không bao giờ được thực hiện theo kiểu vuốt đuôi và tát nước theo mưa kiểu này! Bởi, thử nghĩ xem những người như Duong Xuan có nói ra những lời lẽ khó coi này không khi không có những lời phát biểu từ ông Chủ tịch Cuba Raul Castro? 

Mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa riêng biệt, không dân tộc nào giống văn hóa dân tộc nào. Cố Chủ tịch Fidel Castro xây lăng, dựng tượng đài đơn giản, văn hóa của Cuba khiến họ nghĩ và làm như thế. Trong khi đó, việc tạo ra những công trình để ghi nhớ tiền nhân, lãnh tụ, người có công với dân tộc đã thấm vào huyết quản và làm nên một lối sống và nét nghĩ của người Việt. Vậy nên, hãy đừng đánh đồng và vội vàng quy kết rằng, cái ở Cuba không có mà Việt Nam có là chúng ta đang lạc hậu! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment