2017/01/01

LỖI TẠI AI?

Đăng tải những bức ảnh về cuộc viếng thăm, chúc mừng Giáo xứ Chính tòa, Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 23-12 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Linh mục Dòng chúa cứu thế Thái Hà Nội Nguyễn Ngọc Nam Phong đã mỉa mai như sau: "Bác Quang được bổ nhiệm làm cha sở nhà thờ Đức Bà Sài Gòn khi nào nhỉ?". 

Cùng chung "ý tưởng" với Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nhà báo Tao Vo Van viết như sau trong stt có tên "CỤ TỐ NHƯ NÓI GÌ?": "Chiều 23-12-2016, "cha bề trên" Trần Đại Quang "huấn dụ" tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà SG.

Lật Kiều, cụ Tố Như bình:

Chủ "hàng thần lơ láo phận mình ra sao?".
Khách "ghế trên ngồi tót sỗ sàng".
------
PS: Về xã giao, hoan nghênh đại diện nhà nước đến chúc Noel, nhưng có nên nhận lời tiếp cựu trùm công an khét tiếng đàn áp đẫm máu nhân quyền và tôn giáo? (trừ khi trước đó TĐQ ký lệnh trả tự do mọi TNLT, chấm dứt khủng bố giới tranh đấu ôn hòa, nghiêm cấm bức hại tôn giáo)". 

Cũng xin nói thêm trong bản chưa edit lại (chỉnh sửa), nhà báo Tao Vo Van có thêm câu:"Không ngờ tư duy các vị nô lệ đến vậy".Và cũng chính câu này đã khiến Fb Khang Nguyên phản ứng: 
"ÔNG VÕ VĂN TẠO ĐANG XÚC PHẠM GIÁO DÂN ?!.

Trên một status của ông Võ Văn Tạo (nhà báo) nói về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang viếng thăm Nhà thờ Đức Bà, có đoạn:" chức sắc và giáo dân nghe "cha bề trên" Trần Đại Quang "huấn dụ" tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà. Không ngờ tư duy các vị nô lệ đến vậy". (Hết trích).
Theo tôi, ông Tạo đang dùng lời lẽ công kích, xúc phạm giáo dân chứ không phải văn phong của một người từng là nhà báo. 
Nói về tầng lớp Giáo dân theo Thiên chúa giáo, họ đủ mọi thành phần, từ người phụ hồ, công nhân, doanh nhân, cho đến những người...vô gia cư...vv. Như vậy, tầm hiểu biết và nhận thức của mỗi người không phải nhất nhất đều giống nhau, bằng nhau. Họ chỉ có chung một điều là theo đạo và tin đạo.
Do đó, theo tôi.
- Ông Tạo viện dẫn lí do ông Quang là "trùm Công an" và "đàn áp tôn giáo, nhân quyền", rồi sau đó, bắt giáo dân không được tiếp ổng: là Sai. 
- Ông Tạo cho rằng những giáo dân tiếp ông Quang mang "tư duy nô lệ" là: CÔNG KÍCH, là XÚC PHẠM.
Chỉ dựa vào việc tiếp một vị khách (trong phòng tiếp khách của nhà xứ), bên trên bục có thảm đỏ đóng sẵn, vị khách ngồi trên...bla bla, ông Tạo cho rằng họ (giáo dân) mang "tư duy nô lệ". Đồng thời, ông giễu cợt họ đang xem ông Quang là "Cha bề trên" thì ông xúc phạm nghiêm trọng họ rồi, thưa ông Võ Văn Tạo.
Tiếp cận sự việc, blog Việt Nam mới có cách nhìn và góc nhìn khác, xin được chia sẻ với những ai đang quan tâm và theo dõi sự việc. 

Theo đó, hết sức đồng tình khi nhiều người nói rằng: cách ngồi khi đến thăm nhà thờ Đức Bà Sài Gòn của ông Chủ tịch nước là hết sức phản cảm. Và dù ông đức cao vọng trọng đến đâu thì "ăn xem nồi, ngồi xem hướng", nhất định không thể và không nên tùy tiện bởi dù sao đó cũng là hình ảnh của cả một đất nước. 

Vậy nhưng, nói đi thì sẽ phải nói lại. 

Trước hết hãy nhìn cái căn phòng mà Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn thuộc Tòa Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh dùng để tiếp đón đoàn của ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nó trông giống như quang cảnh của một buổi họp báo hoặc một buổi sinh hoạt nội bộ của giáo xứ hơn là nơi dùng để tiếp khách, nhất là đón tiếp những vị thượng khách cỡ như ông Chủ tịch nước đến thăm. 

Khi nói tới đây, chắc chắn sẽ có người cho rằng, có thể giáo xứ có sự đường đột trước chuyến viếng thăm của ông Chủ tịch nước. Nhưng xin thưa luôn khả năng này khó có thể xảy ra, bởi thông thường hoạt động của Chủ tịch nước thì sẽ được thông báo rộng rãi trước đó một thời gian; mặt khác, không thể có chuyện 1 giáo xứ mà không có lấy một nơi tiếp khách cho đàng hoàng mà phải sử dụng một phòng họp kiểu họp báo này. 

Đó là chưa nói đến trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã cấp gần như toàn bộ kinh phí để tu sửa, bảo dưỡng nhà thờ Đức Bà Sài Gòn trước nguy cơ xuống cấp. Và theo thông tin, Giáo xứ này có hẳn một nơi để tiếp khách... 

Nói như thế để thấy rằng, việc tiếp đoàn của ông Chủ tịch nước tới thăm, chúc mừng tại phòng họp đặc biệt này là chủ ý của Linh mục Chánh xứ và giáo xứ Đức Bà Sài Gòn. Tất nhiên, việc đề nghị ông Quang lên vị trí cao nhất cũng là chủ ý của họ. Và không loại trừ ông Quang lên vị trí đó cũng là bất đắc dĩ và thuận theo ý của "chủ nhà", chứ ông cũng không muốn làm cái điều phản cảm này! 

Cho nên, trong sự việc này, nếu có lỗi thì giáo xứ Đức Bà Sài Gòn lãnh phần nhiều (09 phần), còn ông Chủ tịch nước và đoàn tùy tùng có chăng chỉ phạm vào cái lỗi cả nể lời đề nghị mà thôi!

An Chiến

No comments:

Post a Comment