2017/01/01

HÀ NỘI SẼ XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG XE KHÁCH “ĐÌNH CÔNG” TẠI BẾN MỸ ĐÌNH

Sáng ngày 30/12, tại bến xe Mỹ Đình diễn ra cảnh ùn ứ nghiêm trọng bởi một số nhà xe không chấp hành quy định điều chuyển của cơ quan chức năng và từ chối phục vụ khách hàng. Hành động này rơi đúng vào thời điểm nghỉ lễ Tết dương lịch khiến nhiều người không thể bắt xe về quê, phải đi xe dù hoặc mất tiền đi xe ôm, taxi sang bến xe khác. “Thượng đế” đang bị các nhà xe biến thành kẻ “ăn xin”.
HÀ NỘI SẼ XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG XE KHÁCH “ĐÌNH CÔNG” TẠI BẾN MỸ ĐÌNH
UBND thành phố Hà Nội có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về phương án điều chuyển các lượt xe khách chạy trái tuyến trên địa bàn. Theo đó, ông Chung yêu cầu, từ ngày 2/1/2017, Sở GTVT phải thực hiện việc trên và sẽ chỉ đạo Công an “nhốt” các xe khách vi phạm. Theo văn bản số 526 do Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát đi, thời gian qua tập thể lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo lập và triển khai phương án sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, không để xảy ra tình trạng xe khách chạy xuyên tâm. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị triển khai thực hiện quá chậm. UBND thành phố yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan thực hiện ngay và triệt để việc sắp xếp, điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn theo quy hoạch, như đúng luồng tuyến, đúng bến, không chạy xuyên tâm thành phố…
Thực hiện chỉ đạo trên, cuối tuần qua, Sở GTVT đã đưa ra phương án điều chuyển. Theo đó, từ ngày 2/1, triển khai điều chuyển các tuyến chạy đến các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng chuyển về bến xe Nước Ngầm. Điều chuyển các tuyến chạy đến các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa chuyển về bến xe Mỹ Đình. Các tuyến xe đi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kon Tum, Sơn La, Thanh Hóa (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo hướng Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm về bến xe Yên Nghĩa.
Không phải tất cả các nhà xe đều có hành động không đẹp như vậy, chỉ có một số tuyến xe từ Mỹ Đình đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Trưa 30/12, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, theo ước tính sơ bộ khoảng 100 lượt xe từ chối đón khách khiến nhiều người không được phục vụ nhu cầu đi lại, ùn ứ trong bến.
Hành động thiếu văn minh, không tuân thủ quy định của chính quyền gây ra tình trạng hỗn loạn tại bến xe Mỹ Đình sẽ bị xử lý nghiêm. Theo thông báo mới nhất, Sở GTVT Hà Nội sẽ đề nghị Sở GTVT các tỉnh thu hồi phù hiệu 1 tháng nhà xe bỏ rơi khách ở bến xe Mỹ Đình, ông  Vũ Văn Viện – GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở sẽ đề nghị các Sở Giao thông các tỉnh thu hồi phù hiệu 1 tháng nhà xe bỏ rơi khách ở bến xe Mỹ Đình. Trường hợp chưa thực hiện xử lý được, các bến xe ở Hà Nội sẽ từ chối phục vụ đối với các nhà xe này.
Việc điều chuyển xe khách lần này của Thành phố Hà Nội là khá hợp lý cho giao thông vốn đã ùn tắc tại Hà Nội. Các xe khách cùng một tỉnh sẽ được điều chuyển về cùng một bến xe sao cho không có xe khách nào đi xuyên tâm vào thành phố Hà Nội, sẽ không có trường hợp ngoại lệ bởi bất cứ xe khách nào đi sai phân tuyến sẽ bị xử lý rất nặng. Hành động quyết liệt này của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm đem lại trật tự cho thành phố Hà Nội, tránh việc ùn tắc do nhiều xe khách đi lại trong nội đô.
Các nhà xe cần chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Thành phố Hà Nội. Mặc dù sẽ có thiệt hại nhất định trong việc điều chuyển này nhưng xét về mặt lâu dài thì kế hoạch này sẽ rất có lợi cho cả nhà xe lẫn hành khách bởi tính hợp lý trong quy hoạch, tránh được ùn tắc giao thông. Dù trong hoàn cảnh nào thì các nhà xe cũng không nên bỏ rơi khách hàng của mình như vậy, nhất là dịp cuối năm sum họp gia đình.
Công Lý

No comments:

Post a Comment