2017/01/06

CÓ HAY KHÔNG VIỆC NGƯỜI CÔNG GIÁO GIÚP DONAL TRUMP THẮNG CỬ?

VietCatholic News vừa có một cuộc đánh giá, bình chọn về 10 sự kiện Công Giáo nổi bật trong năm 2016. Trong đó, ngoài những sự kiện được xếp từ 1 đến 8 như Vụ giết hại Cha Jacques Hamel tại một nhà thờ ở Normandy (Pháp); Hàng triệu bạn trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Kraków (Ba Lan); Phát hành Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của Tình yêu) và xảy ra cuộc tranh luận 'dubia'; Lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa; Đức Thánh Cha Phanxicô mời người tị nạn đến sống ở Vatican; Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót; Đức Thánh Cha Phanxicô thăm Thụy Điển để kỉ niệm 500 năm Cải cách Tin Lành; Kitô hữu Iraq trở về những ngôi nhà thờ đã được giải phóng và sự kiện Đức Hồng Y Sarah kêu gọi các linh mục bắt đầu cử hành Thánh Lễ quay mặt về hướng đông được xếp ở vị trí thứ 10 thì sự kiện xếp vị trí thứ 09 là một sự kiện có tính đắc biệt: Người Công Giáo giúp Donald Trump thắng cử. 

Sự kiện này được VietCatholic News diễn tả lại như sau: 
"Donald Trump đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ hồi Tháng Mười Một.
Cử tri Công Giáo đã giúp ông đắc cử Tổng thống. Thăm dò cho thấy rằng người Công Giáo bình chọn 52% cho tổng thống đắc cử và 45% cho Hillary Clinton". 
Câu hỏi đặt ra là có hay không việc người Công giáo tại Mỹ đã giúp cho Donal Trump thắng cử? 

Vương cung thánh đường Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Washington, D.C., là nhà thờ Kitô giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ (Nguồn: Internet). 

Về số lượng người theo đạo Công giáo tại Mỹ được Wikipedia cho biết như sau: "Giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ là một bộ phận của Giáo hội Công giáo Rôma. Với hơn 78 triệu tín hữu, đây là giáo hội Kitô giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ, chiếm khoảng 25% dân số nước này. Với số lượng tín hữu đó, Hoa Kỳ cũng là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về lượng người Công giáo (sau Brasil, México và Philippines)".
Với số lượng đông đảo như thế nên xu hướng ủng hộ của người Công giáo tại Mỹ quyết định một phần cục diện cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra với phần thắng nghiêng về ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donal Trump. 

Và những con số 52% cho tổng thống đắc cử và 45% cho Hillary Clinton sẽ chẳng có gì đáng nói, đáng bàn lại nếu như không có chuyện Giáo hoàng Phanxico từng công khai ủng hộ và kêu gọi người Mỹ bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ. Toàn văn thông điệp được Phòng Báo chí của Tòa Thánh Vatican phổ biến công khai như sau:

“Tôi đã do dự khi đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ nào cho ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ; nhưng nay tôi cảm thấy rằng nếu tôi không nói lên sự quan tâm của tôi sẽ là một việc xao lãng nhiệm vụ của tôi là Mục vụ Thánh Linh. 

Một nước Mỹ hùng mạnh và tự do thực sự là quan trọng để giữ cho thế giới hùng mạnh và tự do và trong quan niệm nầy những gì xảy ra trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. 

Suy nghĩ đó đi đầu trong thần trí tôi nên tôi phải bày tỏ sự dè chừng tối đa của tôi về ông Donald Trump. Thái độ và tính khí của ông ta sẽ ngăn cản ông ta trở thành Tổng Thống. Tôi lo sơ rằng ông ta có thể trở thành thàm họa cho nền an ninh, sự ổn định và thịnh vượng của Hoa Kỳ và Thế giới. 

Tôi tin rằng Ngoại trưởng Clinton sẽ là tốt hơn, sự lựa chọn ổn định hơn. Mặc dầu tôi không đòng ý với Ngoai trưởng Clinton trong một số vấn đề; nhưng tôi kêu gọi, không phải với tư cách là Đức Thánh Cha, mà là một công dân đang quan tâm của Thế giới, xin người Mỹ hãy bỏ phiếu bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Hoa Kỳ".

Được tạp chí Forbes xếp vào danh sách 5 người quyền lực nhất thế giới, Giáo Hoàng Phanxicô, vừa tròn 80 tuổi, là nhà lãnh đạo tinh thần của hơn một tỷ người Công Giáo. Sự ảnh hưởng đối với thế giới nói chung và với riêng với người Công giáo là chuyện không cần và không nên bàn cãi một chút nào! Vai trò của Giáo hoàng nói riêng, Tòa thánh nói chung trong vấn đề người di cư là một ví dụ sinh động cho sự ảnh hưởng đó. Điều này cũng tương ứng với lời nhận xét của Forbes khi vinh danh Ngài: "Nhìn vào bối cảnh đầy dẫy những xung đột trên thế giới mà chính những người được xem như là có quyền lực nhất lại là những thủ phạm đang tìm lợi lộc trong cho cái mớ bòng bong ấy, thì người ta tự hỏi là quyền lực 'đạo đức' mà Đức Giáo Hoàng đại diện liệu có thể tháo gỡ được cái thế kẹt nan giải ấy chăng?". 

Một trong những đặc trưng riêng có của người Công giáo nói chung là đức vâng lời. Cho nên, với những sự ảnh hưởng được thiết lập bằng hành động, thành tựu và sự chi phối của đức vâng lời, tin chắc rằng sẽ có rất ít hoặc hi hữu người Mỹ nào không thực hiện theo lời kêu gọi của Giáo hoàng Phanxicô để ủng hộ cho bà Clinton trong cuộc chạy đua trở thành chủ nhân của Nhà Trắng kế vị Tổng thống B. Obama. 

Điều dễ thấy khác là sau chiến thắng của Donal Trump, người Mỹ đang phát ra những cáo buộc người Nga đã nhúng tay can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Danh tiếng và sức mạnh của Tổng thống Nga V. Putin vì thế cũng đang được xác lập ở đỉnh cao nhất từ khi ông này lên lãnh đạo nước Nga. Nghĩa là ngay với cả người Mỹ chứ không gì thế giới đã bất ngờ về kết quả của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của 2 ứng viên Donal Trump và  Clinton. 

Kết quả của cuộc thăm dò được VietCatholic News nói đến vì thế không thể và không bao giờ được thực hiện trước khi có kết quả chính thức vừa qua. Không loại trừ những con số được nêu ra là cách mà Giáo hội Công giáo hoàn vũ sửa lỗi trước Donal Trump sau tất cả những gì đã xảy ra! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment