2016/12/09

XIN ĐỪNG “TAY NHANH HƠN NÃO”!


       Gần đây một câu chuyện “hot” được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội về việc “một anh chàng Nghệ An hy sinh cánh tay trái để cứu bạn”. Theo chia sẻ trên mạng xã hội: “vào khoảng 3 giờ sáng ngày 22/11, Huy (chàng trai xứ Nghệ) và Quân đang lưu thông trên một con đường tại Hà Nội. Đúng lúc này, do bị chiếc xe đi đối diện chiếu đèn làm lóa mắt nên Quân đâm vào chiếc xe đang đỗ rồi ngã ra đường. Phát hiện chiếc xe phía sau đang lao tới, trong tình thế cấp bách, Huy đã cố gắng cứu Quân ra và dùng cánh tay của mình thế vào phần đầu của Quân. Vụ tai nạn đã khiến Huy nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Sau đó, dù Huy đã tỉnh lại nhưng cánh tay bên trái mất đi vĩnh viễn”. Câu chuyện về lòng dũng cảm xả thân cứu bạn của Huy đã khiến nhiều người cảm động. “Thật khâm phục và ngưỡng mộ Huy. Câu chuyện của em khiến tôi suýt bật khóc, có được một người bạn tốt, sẵn sàng hy sinh cho người khác như bạn thật là hiếm. Chúc Huy mau chóng khỏe lại”, nickname Nguyen Huong bình luận.


        Đọc xong thông tin này, tôi thật sự vừa thương, vừa mừng. Thương vì mất mát về thể xác của anh, mừng vì trong xã hội vẫn còn nhiều hành động cao đẹp “xả thân cứu bạn”.  Nhưng vui mừng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu khi biết được đấy không phải là thông tin chính xác. Khi chủ nhân của hành động “cao đẹp” này đã trả lời phóng viên tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức: “Đêm 20/11 (thông tin trên mạng xã hội chia sẻ sực việc xảy vào ngày 22/11 là không chính xác - PV), em cùng với một người bạn tên Quân đi xe máy từ tỉnh Nghệ An ra Hà Nội. Đến khoảng 2h sáng 21/11, Quảng (hay còn có tên gọi khác là Huy, SN 1997, quê ở Nghệ An) đi tới địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội). Đúng lúc này, một chiếc ô tô đi ngược chiều bật đèn pha, khiến Quảng cầm lái bị lóa mắt. “Thấy vậy, em đã cố tránh sang bên tay phải nhưng gặp phải chướng ngại vật ở phía trước nên ngã ra đường. Chiếc ô tô đi phía sau em lao tới không kịp tránh đã chèn qua cánh tay em. Bạn Quân ngồi ở phía sau cũng bị ngã đập đầu xuống đường, bị thương nặng”.

        Theo Quảng, những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về việc em dùng cánh tay để cho ô tô chèn qua cứu bạn là không chính xác. “Lúc ấy, sự việc xảy ra nhanh em cũng không định hình được gì. Khi tỉnh dậy, em đọc được những thông tin ấy trên mạng và thấy không đúng. Nhưng em cũng không biết làm thế nào được”.
        Thật sự từ một vụ tai nạn giao thông bình thường, nhưng qua “tam sao thất bản” đã được biến thành một cử chỉ “cao đẹp”. Đây chính là trò lố của một số người trong số chúng ta. Nếu chính chúng ta còn xuyên tạc, còn share mà không cần suy nghĩ như vậy thì chúng ta rất dễ bị những kẻ có âm mưu, ý đồ xấu với đất nước, với chế độ này lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động trái pháp luật trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội như: Facebook, Zalo,…
        Trên đây chỉ là một mẫu chuyện nhỏ, nhưng nó cũng phản ánh thực tế hiện nay, khi rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ luôn thích thú chia sẻ những thông tin “hot” chưa được “kiểm duyệt”, chưa cần biết đúng sai. May mắn là trường hợp này, việc chia sẻ những thông tin sai lệch không gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho chúng ta: hãy thận trọng khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin./.

                                            Chim sẻ

No comments:

Post a Comment