2016/12/12

VLOGGER DƯA LEO VÀ PHONG TRÀO TẨY CHAY CỦA CỘNG ĐỒNG MẠNG

Con đường phía trước


Trong mấy ngày vừa qua, cộng đồng facebook đã dấy lên phong trào tẩy chay fanpage của vlogger Dưa leo (Dưa leo –). Rất nhiều các bạn trẻ, các fanpage “hót” của giới trẻ đều đưa ra lời Stand up comedian kêu gọi tẩy chay fanpage này bằng cách đánh giá 1* vào phần đánh giá của fanpage kèm theo những đoạn cảm xúc thể hiện sự thất vọng đối với những phát ngôn của người được coi là mở đường cho lối diễn hài độc thoại - Stand up comedian ở Việt Nam. Do việc tẩy chay, report của cộng đồng mạng, chỉ trong vòng 2 ngày, xếp hạng của Facebook đối với Fanpage này hạ từ 4.9*/5* đã tụt hạng một cách thảm hại xuống 3.3*/5*. Phong trào tẩy chay mạnh tới mức vlogger Dưa leo – người mà trên các clip của mình luôn khẳng định quyền tự do bình xét, tự do ngôn luận phải khóa mục đánh giá trên Facebook, nhằm ngăn chặn sự tụt hạng thảm hại của fanpage của mình. Nhưng chưa dừng lại ở đó, cộng đồng mạng lại tiếp tục chuyển sang tấn công kênh Youtube của Dưa leo, nhằm thể hiện sự phản đối của mình với vlogger này. Vậy nguyên nhân nào đã gây nên sự căm phẫn của cộng đồng mạng với Dưa leo như vậy?

Trở ngược lại thời gian, nhiều người chúng ta biết về Nguyễn Phúc Gia Huy (nghệ danh Dưa leo) trong cuộc thi  Vietnam’s Got Talent (năm 2012) với tiểu phẩm hài độc thoại, gây sự chú ý cho nhiều người, bởi lẽ đây là một loại hình hài tương đối lạ lẫm ở Việt Nam. Sau đó, Dưa leo đã lập trang fanpage riêng của mình trên Facebook nhằm đăng tải các clip của cá nhân. Ban đầu, đó chỉ là các clip có tính chất giải trí, tạo tiếng cười cho người xem. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, khi lượng follow ngày càng tăng cao, những câu chuyện của Dưa leo lại bị lái theo hướng khác – bàn về chính trị. Khi đó, người ta không thấy sự hài hước ở đó, mà thấy những câu chuyện vô vị, nhạt nhẽo theo kiểu gượng gạo.

 Không chỉ vậy, người xem còn thấy ở Dưa leo những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực, những lời nói nông cạn, thiếu sự chín chắn, gây phản cảm cho người khác. Từ những phát biểu “gây shock” theo kiểu câu like, phân biệt vùng miền, rồi ra sức bảo vệ đám Việt tân và các phần tử núp dưới bóng “dân chủ - nhân quyền” nhằm kích động người dân gây rối, bạo loạn sau sự cố môi trường ở miền Trung. Và mới đây thôi, khi Ban bí thư quyết định chọn ngày 4/12 là ngày tổ chức Quốc tang để tưởng nhớ Chủ tịch Fidel Castro – người bạn, người đồng chí vĩ đại của dân tộc, thì Vlogger Dưa leo lại tung lên mạng đoạn video “Quốc tang Fidel Castro [Bình loạn cùng dưa leo]”(link: https://www.youtube.com/watch?v=q-vHNvzmBec) với nhiều lời lẽ thể hiện sự thiếu hiểu biết cũng như sự vô cảm đến đáng sợ của “nhân vật của công chúng” này: “Lạ nha, người Việt Nam lại để quốc tang một ông Cuba, còn người dân Cuba lại ăn mừng cái chết của ổng”, rồi “Rồi nhiều người ảnh hưởng về vụ Formorsa cũng chết rồi tới bây giờ sao không có quốc tang nào hết vậy. A, nhức đầu quá, nhức đầu quá …”. Đoạn clip của Dưa leo về việc tổ chức quốc tang cho ông Fidel Castro sau khi được đưa lên mạng đã ngay lập tức nhận rất nhiều “gạch đá” của cư dân mạng, rất nhiều ý kiến phản đối về những phát biểu rất nông cạn, thiếu hiểu biết, đầy dụng ý kích động của Dưa leo. Nó như giọt nước làm tràn ly, đưa tới phong trào tẩy chay của cộng đồng mạng vừa qua, đặc biệt của các bạn trẻ.

Người ta thường nói, sự ghi nhận của công chúng là thành quả lớn nhất của người nghệ sỹ. Chẳng cần chính quyền sờ gáy mà chính khán giả sẽ là những giám khảo chính xác nhất, công tâm nhất. Và sự việc mấy ngày qua như một bài học đối với Vlogger Dưa leo và một số nghệ sỹ khác lợi dụng sân khấu của mình để diễn những trò “chính trị” rẻ tiền, gây phản cảm cho người xem. Dừng lại đi trước khi quá muộn!

No comments:

Post a Comment