2016/12/11

THUYÊN CHUYỂN LINH MỤC NGUYỄN VĂN THANH SAU 2 NĂM MỤC VỤ: TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH LIỆU CÓ CÔNG BẰNG?

Thông tin từ trang tin Giáo xứ giáo họ Việt Nam cho biết: Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh chính thức về làm chánh xứ giáo xứ Thanh Dạ (xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) bắt đầu từ tháng 1/2015. Và về nhận xứ cùng lúc với Linh mục Thanh có Linh mục Phó xứ JB. Nguyễn Ngọc Minh. Tuy nhiên, dù về nhận xứ chưa được 2 năm, song mới đây nhất từ FB Maria Nhung Vu cho biết như sau: "Một suy nghĩ cứ luẩn quẩn từ sáng h.. Vừa buồn vừa lo.. Cớ gì cha của con lại phải chuyển đi, chẳng phải mọi thứ đang rất tốt sao..

Mn cầu nguyện cho cha ở lại với xứ, không tách hạt tách xứ gì cũng đc.. Xin cho cha ở lại với Thanh Dạ nhà con..". 

Việc mới về nhận xứ có 2 năm mà đã phải ra đi của Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh vì thế là một động thái chưa có tiền lệ và đầy nghi vấn. 

Đọc những dòng Cmt của những người quan tâm dưới dòng stt của FB Maria Nhung Vu, bên cạnh những ý kiến cho rằng: "Các bạn ạ, cha chuyển đi xứ khác đó là ý Chúa Thánh thần đã hướng trên Đức Cha và bề trên giáo phận. Cả xứ ai cũng buồn và k muốn Cha đi cả, mình cũng thế. Nhưng như vậy là mình đang rất ích kỷ. Cha về 2 năm xây dung giáo xứ và thay đổi cả về đời sống tâm linh rất nhiều. Nhưng có thể còn rất rất nhiều giáo xứ khác cần đến Ngài hơn. Các bạn hiểu ý mình chứ. thay vì xin cho cha đc ở lại, hãy cùng cầu nguyện cho ngài và bề trên giáo phận" (Theo Cường Loan) thì một số chủ FB cũng tỏ rõ sự ái ngại khi Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh phải ra đi khá nhanh khi chỉ mới quản xứ có 2 năm. 

Cũng có thông tin Linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh phải ra đi để nhường lại vị trí quản xứ cho Linh mục Phó xứ hiện tại là JB. Nguyễn Ngọc Minh. Thông tin cũng cho biết thêm, Linh mục JB. Nguyễn Ngọc Minh là con linh hướng của nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Hà Nội và việc ra đi của linh mục Thanh có bàn tay và sự can thiệp của Tổng Giám mục Kiệt để tạo điều kiện cho Linh mục Minh có toàn quyền tại giáo xứ Thanh Dạ, một trong những giáo xứ có điều kiện kinh tế ở Giáo phận Vinh. 

Trên thực tế, Giáo hội Công giáo địa phận Vinh đã từng có không ít những nghi ngại xung quanh các đợt thuyển chuyển (thường là diễn ra sau lễ Noel hàng năm). Theo đó, dư luận một bộ phận chức sắc, giáo dân cũng tỏ sự ái ngại khi một số Linh mục thông qua  các mối quan hệ khác nhau để tác động lên Tòa giám mục và nhất là đấng chủ chăn giáo phận để có thể về những xứ họ "bờ xôi ruộng mật" và có điều kiện về kinh tế. Có thông tin một Linh mục trong giáo phận Vinh từng tâm sự với Giám mục Nguyễn Thái Hợp rằng: "Cho con về xứ này , xứ kia, con ở xứ này tương đối lâu mà vẫn chưa có xe đi.... Xin Đức Cha thương mà giúp đỡ..." và nếu không có những sức ép từ các Linh mục trong giáo phận thì Vị Linh mục có tâm sự nói trên đã đến được xứ, họ như ý muốn. 

Trở lại với câu chuyện phải ra đi dù ở xứ chưa nhiều như những linh mục khác của linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh. Qua tìm hiểu với vai trò là Linh mục chánh xứ, dù về chưa lâu nhưng với uy tín của mình, Linh mục Nguyễn Văn Thanh đã ít nhiều góp công vào việc xây dựng cơ sở vật chất của Giáo xứ và làm cho xứ đạo nơi đây trở nên trù phú hơn, nổi bật trong đó là việc giáo họ Hiền Môn thuộc giáo xứ đã được chính quyền chấp thuận và nâng lên thành giáo xứ. Đời sống đạo của người Công giáo nơi đây cũng có nhiều đổi thay theo hướng tích cực.... Bản thân Linh mục Thanh cũng không có bất cứ điều tiếng gì xấu để Tòa giám mục giáo phận Vinh phải loan báo về sự ra đi của ông.... Nhưng mọi sự đã an bài và tin chắc rằng, với những gì đã được loan báo, việc linh mục Thanh rời giáo xứ Thanh Dạ để đi quản xứ khác chỉ còn là vấn đề thời gian!

Trong khi đó, đối với những vị chủ chăn khác cần đi và bản thân giới chức địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị điều chuyển như Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam thì có thông tin sẽ tiếp tục ở lại giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (Giáo xứ Thanh Dạ khá gần với Giáo xứ Phú Yên). Xem thêm: * Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Nên mạnh dạn loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh"

Và với mong muốn để Giáo hội ngày càng tốt đẹp hơn, hướng thiện hơn đã đến lúc không chỉ Giáo phận Vinh, mà Giáo hội Công giáo Giáo phận Vinh cần có những quy định cụ thể về hoạt động thuyên chuyển chức sắc hoạt động mục vụ. Có như vậy thì những cuộc ra đi bất chợt và không lí do này mới thực sự chấm dứt! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment