2016/12/09

THỰC HƯ TIN ĐỒN ĐỔI TIỀN VÀ MƯU ĐỒ CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG XẤU

Mấy ngày qua đã xuất hiện tin đồn trên mạng xã hội rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sắp đổi tiền và xúi giục người dân rút tiền để mua vàng, ngoại tệ khiến tâm lý một số người dân hoang mang. Trên các “lề báo” thì thi nhau xuyên tạc, bịa đặt xoay quanh tin đồn này một mặt làm hoang mang trong quần chúng nhân dân nhằm biến tin đồn đó thành một tin có thật nhằm tạo ra một cuộc náo loạn trong thị trường. Bên cạnh đó, các “lề báo” cũng thi nhau viết bài “phân tích”, “mổ xẻ” các khía cạnh xung quanh tin đồn này, rằng ai là người có lợi, ai là người tung tin, ai sống, ai chết…Thực hư tin đồn này ra sao? Đám “lề báo” được lợi ích gì và mục đích của chúng ra sao tác giả xin được có ý kiến thế này:
Thứ nhất: Về độ chính xác của tin đồn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đổi tiền. Ngay sau khi xuất hiện tin đồn trên các trang mạng xã hội thì tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 29.11 Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định đó là những thông tin không chính xác, thất thiệt, bịa đặt và thậm chí có dụng ý xấu. Vì mục đích xấu mà các đối tượng cơ hội đã suy diễn và tạo ra tin đồn thất thiệt đó.
Phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Trong điều kiện kinh tế xã hội đang ổn định, không có lý do gì lại phải đổi tiền, kể cả thay đổi cơ cấu mệnh giá. Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn không có động tác nào cũng như không có hoạt động nào liên quan đến đổi tiền. Bởi đồng tiền của VN hiện nay kể cả về giá trị, cơ cấu, mệnh giá là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế.
Như vậy thì có thể khẳng định tin Ngân hàng Nhà nước sắp đổi tiền là hoàn toàn bịa đặt và không có căn cứ.
Thứ hai: Đám “lề báo” có mục đích gì khi cổ vũ, viết bài xoay quanh thông tin này?
Về lợi ích kinh tế thì người có lợi nhiều nhất trong sự việc này đó chính là những kẻ đầu cơ, tích trữ, buôn bán vàng, còn về lợi ích vô hình mà đám chống phá cũng như các thế lực thù địch hướng tới đó chính là sự mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào chính sách, vào chủ trương của Đảng, Nhà nước; Chúng cho rằng thông tin đổi tiền xuất phát từ thông tin trong các cuộc họp của các phòng ban có chức năng, rằng nguyên nhân của chủ trương này là do sự yếu kém trong quản lý của Nhà nước dẫn đến sự suy yếu, mất giá của đồng tiền Việt Nam trước những đồng ngoại tệ khác và tất yếu dẫn đến việc đổi tiền nhằm cứu vãn tình hình. Một mục đích khác mà chúng hướng tới đó là gây sự nhiễu loạn trong thị trường mà trực tiếp là sự lưu thông của dòng tiền sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế - yếu tố quan trọng trong sự vững mạnh của một nhà nước. Chẳng khó có thể nhận thấy sự tác động của tin đồn này là việc người dân sẽ rút tiền tiết kiệm, ký gửi tại các ngân hàng về để mua vàng tích trữ. Việc làm này sẽ làm cho dòng tiền trong thị trường sẽ bị gián đoạn, một số lượng lớn vốn sẽ nằm lại trong nhân dân dẫn đến sự lưu thông của dòng tiền không phát huy hết được tác dụng để phục vụ cho việc phát triển kinh tế đất nước. Liệu đằng sau kẻ tung tin đồn này có sự tiếp tay, súi bẩy của các thế lực thù địch nhằm mục đích làm suy yếu lòng tin của quần chúng nhân dân; tạo ra những nguyên nhân, điều kiện đẩy nền kinh tế nước ta vào sự khủng hoảng – đúng theo chiến lược tạo ra các cuộc cách mạng màu, chiến tranh không tiếng súng nhằm lật đổ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.
Nếu đọc các bài viết của các đối tượng trên các trang “lề báo” thì chẳng khó để nhận ra mục đích của đám người này. Thông tin về việc đổi tiền đã là thông tin xuyên tạc, chúng lại còn lợi dụng vào thông tin này để xuyên tạc, bịa đặt, bêu xấu những người có vị trí trong cơ quan Đảng, chính quyền. Hay việc cho rằng tin đồn đổi tiền là điểm mở đầu cho một cuộc đảo chính …vv.
Như vậy thì nhìn nhận một cách tổng quan có thể thấy kẻ đứng sau các thông tin về việc đổi tiền chắc chẳng thoát khỏi bàn tay của các đối tượng thù địch còn đám “lề báo” thì là bàn tay nối dài, cổ vũ và bịa đặt thêm các vấn đề xoay quanh tin đồn đó. Bản thân tác giả thấy rằng người dân cần thận trọng, cảnh giác trước âm mưu của các đối tượng thù địch để tránh những rủi ro có thể mang đến từ sự việc này./.
NGẠO

No comments:

Post a Comment