2016/12/12

GIÁO DÂN TẠI KỲ ANH (HÀ TĨNH) TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG GÂY ÁCH TẮC QUỐC LỘ 1A


Với hành vi "tụ tập đông người (đều là giáo dân Giáo xứ Đông Yên – P.V) dùng gạch đá, cây cối, các chướng ngại vật ném ra đường, nhiều người tràn xuống mặt đường ngồi thành hàng ngang để gây cản trở giao thông trên tuyến QL1A, chặn không cho các phương tiện tham gia giao thông, khiến cho toàn bộ hoạt động giao thông tại khu vực này bị ách tắc hơn 20 tiếng đồng hồ nhằm mục đích gây áp lực, đưa yêu sách đòi chính quyền, cơ quan Công an thả 2 đối tượng Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ trước đó về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra vào ngày 11/12/2015. 4 bị can Hoàng Thị Thái (SN 1968); Mai Thị Tịnh (SN 1968); Mai Thị Tiệm (SN 1964) đều cư trú tại thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh và Lê Thị Thủy (SN 1993) cư trú tại khu tái định cư thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh đã bị do TAND Thị xã Kỳ Anh đưa ra xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 25/11/2016. Hình phạt đối với từng bị cáo là 24 tháng tù giam. 

Tuy nhiên, có vẻ như phiên tòa chưa khiến những người dân nơi đây thực sự cảnh tỉnh và rút kinh nghiệm khi vào sáng nay (12/12/2016) hàng ngàn người dân vùng biển thuộc xã Kỳ Hà, Kỳ Vân và Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh quy tụ đông người ngay đoạn đường đi vào Thị xã Kỳ Anh, quốc lộ 1A gây ùn tắc trong một thời gian dài. Một số giáo dân còn chủ động vào gây hấn, tự hủy hoại tài sản của bản thân và lớn tiếng vu khống cán bộ cản trở, làm hư hại tài sản của họ. 

Điều đáng nói, mặc dù giới chức địa phương phát loa, yêu cầu bà con quay về ủy ban xã để họp thay vì tụ tập đông người trên đường Quốc lộ 1A và làm những động tác có tính ôn hòa để người dân giải tán. Có tin Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đã liên hệ, đề nghị Linh mục Hoàng Biên Cương, Quản hạt Kỳ Anh can thiệp và yêu cầu bà con giáo dân ra về nhưng Linh mục Cương đã không hợp tác. 

Lí do được đông đảo giáo dân 03 xã (Kỳ Hà, Kỳ Vân, Kỳ Tân) thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuống đường tuần hành, biểu tình là để phản đối công ty Formosa và cho rằng "nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam, các gia đình lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học… Mặc dù chính quyền các cấp tại đây đang cố gắng xúc tiến nhanh nhất quá trình đền bù để người dân có tiền để tổ chức lễ Noel và chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. 

Cũng theo ghi nhận thì trong đoàn người biểu tình xuất hiện một số chủ chăn từ địa phương khác đến cùng tham dự. Đoạn tin sau đây của trang Tin mừng cho người nghèo cho biết điều đó: "Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT, phụ trách trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, đang có mặt tại hiện trường cho biết: “Người dân biểu tình tại quốc lộ 1, giao thông bị ùn tắc, di chuyển chậm. Nhà cầm quyền huy động nhiều xe biển số xanh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động có vũ khí chuyên dụng, an ninh mặc thường phục… đe dọa bà con.”

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra sáng nay (12/12/2016): 






An Chiến

No comments:

Post a Comment