2016/10/23

Ngày 24/10/2016: Lấy danh nghĩa đi từ thiện chỉ là một cái cớ!

Chiềng Chạ

Cách đây chừng hơn 1 ngày, FBker Lăng Khắc Trọng đưa một đoạn tin vắn cho hay: "Hiện nay một Linh mục ở Quỳnh lưu đang phát động khoảng 600 người thuộc giáo xứ Song Ngọc, sáng thứ 2 tức ngày 24/10/2016 vào Hà tĩnh để cứu trợ ủng hộ đồng bào Hà tĩnh bị lũ lụt...Phương tiện đy bằng xe máy !

Thông tin sẽ được tiếp tục cập nhật...". 
Có thể với nhiều người thì đây là thông tin hết sức trời ơi và không đáng được quan tâm, lưu vào bộ nhớ vốn đã có quá nhiều thứ cần nhớ, nên nhớ. Một lí do khác nữa là việc một bộ phận chức sắc, giáo dân sinh sống tại huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) kéo vào Hà Tĩnh (cụ thể hơn là Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh) để khởi kiện Formosa với mục tiêu cuối cùng là buộc Công ty này phải đứng ra bồi thường cho họ (trong khi tỉnh Nghệ An nói chung, địa phương này nói riêng không chịu ảnh hưởng trực tiếp, chỉ ảnh hưởng) diễn ra như cơm bữa! Cái tên Linh mục Đặng Hữu Nam và một bộ phận giáo dân xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) dường như đã trở nên nổi tiếng hơn, nhiều người biết hơn sau các lần kéo đông người vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trước đó như 26, 29/09, 2/10 và gần đây nhất là cuộc kéo vào bất thành diễn ra vào ngày 18/10/2016. 
Tuy nhiên, cuộc kéo đông người vào khiếu kiện Formosa mà thực chất là một cuộc biểu tình, gây rối trật tự công cộng được thông báo sẽ diễn ra vào sáng ngày 24/10/2016 của Linh mục, giáo dân huyện Quỳnh Lưu lần này có rất nhiều điểm khác. Xin được chia sẻ để những ai quan tâm có thể thấy được: 
(1). Vị chủ chăn đóng vai trò tổ chức cho giáo dân kéo vào Hà Tĩnh lần này không phải là Đặng Hữu Nam như 3 lần trước đó và những người đi cùng cũng không phải là những giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên. Thay vào đó là cái tên Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc, thuộc xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
Có lẽ những ai thường xuyên theo dõi tình hình tôn giáo, nhất là đạo Công giáo tại Nghệ An chắc chắn đã đôi lần nghe, đọc tên của vị chủ chăn cho cuộc hành trình vào Hà Tĩnh sắp sửa diễn ra này. Chỉ có điều nếu nói về độ tai tiếng thì Linh mục này xếp sau Linh mục Đặng Hữu Nam và cũng chỉ sau Linh mục Nam mà thôi! 
Sinh năm 1978 tại xứ Nhân Hòa, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, sau khi tốt nghiệp trường Đại chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh (Nghi Diên, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), Linh mục Nguyễn Đình Thục được Tòa Giám mục Giáo phận vinh bổ nhiệm làm Phó xứ Quan Lãng (Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An). Ở thời điểm đó, mặc dù chính quyền tỉnh Nghệ An chưa cho phép thành lập họ đạo tại huyện Con Cuông, song như một ngầm ý trước đó từ Tòa Giám mục và Linh mục Quản xứ Quan Lãng. Linh mục Thục thường xuyên lên làm lễ cho một bộ phận giáo dân tại địa phương này (huyện Con Cuông) bất chấp sự chưa đồng ý của chính quyền! Và tất nhiên, do đây là một vấn đề tương đối nhạy cảm nên chính quyền chỉ nhắc nhở mà chưa có bất cứ một động thái nào cụ thể, mạnh mẽ! 
Mọi việc chỉ thực sự có vấn đề khi Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (khi đó Giám mục Nguyễn Thái Hợp bắt đầu về làm Giám mục) và Linh mục Quản xứ Quan Lãng khi đó là Ngô Văn Hậu có tờ trình đề nghị chính quyền tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thành lập giáo họ tại huyện Con Cuông. Trên thực tế, việc thành lập giáo họ không phải là một chuyện dễ dàng gì (đối với chính quyền), nhất là đối với địa bàn huyện Con Cuông - nơi đa số đồng bào sinh sống tại đây là đồng bào dân tộc thiểu số bởi việc này đồng nghĩa với Chính quyền phải xem xét cấp đất để giáo hội xâ dựng cơ sở thờ tự và phải tạo được sự đồng thuận cho bà con khi cho phép một tôn giáo mới đóng chân hợp pháp mà không để xảy ra sự xung đột giữa chính tôn giáo đó với tín ngưỡng, dân gian truyền thống của bà con! 
Và cũng bởi lường được mọi sự như thế nên sau khi tiến hành khảo sát thực tế, UBND tỉnh Nghệ An khi đó đã có văn bản gửi Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chưa chấp thuận thành lập họ đạo tại huyện Con Cuông với lí do quan trọng nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại đây chưa đồng thuận; chỉ xem xét khi có sự đồng thuận, để tránh những xung đột không cần thiết!  
Vậy nhưng, dù chỉ là một Phó xứ (chứ chưa được Chánh xứ) nhưng Linh mục Nguyễn Đình Thục khi đó đã có những sự phản ứng mà theo nhận định của nhiều người (kể cả giới chức sắc Giáo phận Vinh) là thái quá, không cần thiết. Bắt đầu là những bài rao giảng sặc mùi chống đối, chống chế độ, vị Linh mục trẻ tuổi này không ngần ngại quy kết việc chính quyền tỉnh Nghệ An chưa đồng ý chấp thuận thành lập họ đạo tại Con Cuông là cấm đoán tôn giáo; là vi phạm tự do tôn giáo và kêu gọi quần chúng giáo dân cùng đứng dậy thể hiện chính kiến của mình. 
Dưới sự tổ chức, chỉ đạo trực tiếp của Linh mục Thục và một số chức sắc cực đoan khác đã gây nên nhiều vụ việc xung đột có tính sắc tộc, tôn giáo với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây và cả chính quyền. Mà đỉnh cao là vụ việc chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 1/07/2012 tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Đây là vụ việc mà dưới góc nhìn của chính quyền và những người dân chân chính là dấu mốc có tính khởi đầu cho những biến động của giáo phận Vinh dưới thời quản nhiệm của Giám mục Nguyễn Thái Hợp! 
Sau khi gây nên vụ việc ngày 1/07/2012 tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, một thời gian sau đó, Linh mục Thục được Tòa Giám mục thuyên chuyển địa bàn mục vụ về giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Cùng đợt thuyên chuyển về địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An lần này không ai khác là Linh mục Đặng Hữu Nam. Và giống như những kẻ tri kỷ, cùng lí tưởng với nhau, 02 vị Linh mục này đã làm cho một vùng giáo yên bình nơi xứ Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu) trở nên biến động và đầy rẫy những mâu thuẫn với nhà cầm quyền tại đây! 
Qua theo dõi của Mõ thì có ít nhất 2 lần Linh mục Thục đã tổ chức cho giáo dân xứ Song Ngọc nơi mình phụ trách kéo lên UBND các xã nơi đây để chất vấn với những nội dung không đâu. Gần đây nhất, Linh mục Thục đã cùng giáo dân đích thân kéo lên UBND xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để hỏi việc tại sao giáo họ Văn Thai thuộc giáo xứ Song Ngọc không được nâng lên, thành lập thành giáo xứ "Văn Thai" dù cho thẩm quyền xem xét việc thành lập giáo xứ này là của UBND tỉnh chứ không thuộc cấp huyện hay cấp xã! 
Nhắc đến Linh mục Nguyễn Đình Thục, cũng không thể không nhắc đến sự kiện diễn ra 18/10/2016 vừa qua. Mặc dù có mặt từ đầu trong đoàn của linh mục Đặng Hữu Nam vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khởi kiện lần 2 song khi lực lượng chức năng Hà Tĩnh yêu cầu dừng lại và không nên vào Hà Tĩnh vì địa phương này đang tiến hành xả lũ 'tại hồ Kẻ Gỗ thì Linh mục này đã nói dối là đi từ thiện, cứu trợ cho đồng bào Hà Tĩnh chịu thiệt hại sau đợt mưa lũ lớn vừa qua (điều này đã bị blog Việt Nam mới bóc mẽ: Tại đây). Tin chắc rằng, với những gì đã  thể hiện trước đó (18/10/2016) thì việc lấy danh nghĩa đi từ thiện, cứu trợ lần này của Linh mục Thục chỉ là một cái cớ! 
(2). Điều đáng nói thứ 2 là trong cuộc kéo đông người vào khiếu kiện Formosa dự kiến vào ngày mai, Linh mục Thục và một bộ phận giáo dân tại Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (chủ yếu là giáo xứ Song Ngọc) chủ trương sẽ di chuyển bằng xe máy thay vì bằng xe ô tô khách như Linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân xứ Phú Yên trong chuyến đi trước đó. 
Thông tin này hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi theo nhiều nguồn tin khác nhau thì một số người cho rằng việc Linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân xứ Phú Yên buộc phải trở về giáo xứ Phú Yên khi mới đi đến khu vực gần cầu Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) là do chính quyền đã can thiệp để không cho chủ các nhà xe, hãng xe được nhận hợp đồng chờ linh mục và giáo dân đi khởi kiện. Việc hãng taxi Mai Linh hiện đang bị một số đối tượng kêu gọi tẩy chay cũng xuất phát từ những suy nghĩ thiếu căn cứ và bậy bạ này. Cho nên, dễ thường thấy rằng, việc lInh mục Thục cùng giáo dân của mình thay đổi chiến thuật bằng cách đi "xe máy" thay vì đi ô tô không ngoài mục đích tránh việc ngăn cản của chính quyền! 
Vậy nhưng, câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu nếu chính quyền muốn ngăn cản thì việc tổ chức cho giáo dân đi xe máy liệu có khả thi? Cũng có thông tin (được chia sẻ từ một giáo dân xứ Song Ngọc), Linh mục Thục đã tuyên bố nếu .di xe máy bị ngăn cản sẽ đi đi bộ và kêu gọi các giáo xứ lân cận giúp đỡ.... vậy thì đi bộ cũng có khả thi không? 
Ở đây, có một điều mà Mõ muốn nói đến trước khi nói đến việc có hay không chính quyền ngăn cản hoạt động khiếu kiện bình thường cho người dân buộc họ phải thay đổi phương thức di chuyển! Đó là trong khi việc đi khiếu kiện có thể thực hiện bằng cơ chế người đại diện  thì tại sao phải kéo đến hàng trăm, hàng ngàn người đi cùng! Mục đích của việc đi đông đó là gì? 
Mọi chính quyền dù ở chế độ nào luôn có nhu cầu tự vệ. Đó là lí do họ có quyền ngăn cản, xử lý nếu họ nhận thấy hành vi đó, việc làm đó có ảnh hưởng đến họ. Nói như thế để thấy rằng, dù đi bằng xe máy hay đi bộ đều không quan trọng nếu chính quyền muốn ngăn cản để không gây nên những hậu quả đáng tiếc. Đó là chưa nói, trong bối cảnh đang có quá nhiều việc để làm sau mưa lũ thì chính quyền Hà Tĩnh có quyền ngăn cản, không cho đông giáo dân từ nơi khác đến để tập trung khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống sống cho người dân! 

No comments:

Post a Comment