Sau
khi có thông tin Quốc hội khóa XIII sẽ bầu 03 chức danh chủ chốt của
Nhà nước (Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng) tại Kỳ họp cuối
cùng thay vì thực hiện ở kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ Quốc hội mới (Quốc
hội khóa XIV) đã xuất hiện những đồn đoán trái chiều. Nổi lên là việc
cho rằng, Quốc hội XIII đã vi phạm Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội khi
không thực hiện cái điều mà Quốc hội các nhiệm kỳ trước đó vẫn tiến
hành.
Cá
nhân người viết hoàn toàn đồng tình với quan điểm cho rằng, đây là một
quyết định không phổ biến trong hoạt động của Quốc hội qua các thời kỳ
mặc dù trước đó, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XI vào tháng
6/2006, ông Nguyễn Tấn Dũng khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ được bầu
làm Thủ tướng Chính phủ thay cho Thủ tướng Phan Văn Khải nghỉ hưu theo
chế độ. Đồng thời, cũng công nhận quy định được thể hiện tại điều 97
Hiến pháp 2013: "Nhiệm kỳ của Chính phủ
theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chính phủ tiếp
tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới thành lập Chính phủ”. Và
nếu chúng ta tạm thời dừng việc trích dẫn các văn bản luật dưới luật
quy định về nội dung này thì sẽ là không sai nếu cho rằng, quyết định
của Quốc hội khóa XIII đối với việc kiện toàn các chức danh chủ chốt của
nhà nước (trong đó có chức danh Thủ tướng) tại kỳ họp cuối mà không chờ
tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội nhiệm kỳ mới là vi phạm Hiến pháp năm
2013. Tuy nhiên, riêng với vấn đề này qua tìm hiểu của người viết thì
tại điều 10 Luật tổ chức Quốc hội quy định về "Việc từ chức của người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn" ghi rõ: "1.
Người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nếu vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý
do khác mà không thể thực hiện được nhiệm vụ thì có thể xin từ chức.
2. Đơn xin từ chức được gửi đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới
thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó quy định tại các khoản
1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 8 và Điều 9 của Luật này. Cơ quan hoặc người có
thẩm quyền giới thiệu để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó trình
Quốc hội miễn nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm tại kỳ họp Quốc hội
gần nhất.
Hay
nói cách khác, trong trường hợp này việc miễn nhiệm và bầu mới các chức
danh chủ chốt của nhà nước tại Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa trước
mà không cần chờ Quốc hội khóa mới sẽ không vi phạm Hiến pháp nếu áp dụng cơ chế miễn nhiệm đối với các chức danh này.
Trên thực tế, Quốc hội đã thực hiện điều này trong việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Quốc hội đối với ông Nguyễn Sinh Hùng để bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân; miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước đối với ông Trương Tấn Sang để bầu ông Trần Đại Quang lên thay thế với số phiếu tán thành tương đối cao.
Ở
đây người viết xin được nói rõ hơn về các căn cứ, quy định đối với
trường hợp miễn nhiệm Thủ tướng và trình nhân sự để bầu Thủ tướng mới để
thấy rằng, Quốc hội khóa XIII không chỉ đã thực hiện đúng quy định
trong việc miễn nhiệm - bầu mới đối với hai chức danh Chủ tịch nước, Chủ
tịch Quốc hội mà đối với chức danh Thủ tướng cũng vậy. Theo đó, việc
miễn nhiệm chức danh Thủ tướng đối với ông Nguyễn Tấn Dũng trước khi bầu
Thủ tướng mới căn cứ vào nội dung, quy định tại 04 văn bản cụ thể sau:
Thứ nhất, căn cứ điểm 5 của Nghị quyết số 01 ngày 12/3/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trên
thực tế, đây là văn bản không được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên căn cứ
phát biểu của ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội về nội dung
này thì Nghị quyết 01, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định việc kiện
toàn công tác nhân sự sau ĐHXII để
đảm bảo rằng những người đang giữ các vị trí chủ chốt này tái cử hoặc
được bầu tham gia Ban chấp hành TƯ khóa XII. Cụ thể hơn, việc miễn
nhiệm, bầu mới trước thời hạn xuất phát từ yêu cầu sắp xếp công tác nhân
sự cấp cao của Đảng và Nhà nước sau Đại hội Đảng lần thứ XII và nhằm
tạo sự đồng bộ trong việc kiện toàn bộ máy Nhà nước, công tác cán bộ.
Thứ hai, căn cứ khoản 2, điều 88 của Hiến pháp 2013. Điều 88, Hiến pháp năm 2013 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước ghi rõ: "2.
Đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ
tướng Chính phủ; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác
của Chính phủ". Đây là một nội dung tương đối mới của Hiến pháp năm
2013 so với các bản Hiến pháp trước đây - Chủ tịch nước được tăng quyền
hạn trong quản lý, điều hành bộ máy nhà nước. Và đương nhiên, một khi
chế định này đã được quy định trong Hiến pháp thì chính nó không thể vi
hiến!
Thứ ba, căn cứ Điều 11 luật Tổ chức Quốc hội, quy định về "Miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn". Quy định cho biết: "Quốc
hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức
người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn quy định tại Điều 8 và
Điều 9 của Luật này theo đề nghị của cơ quan hoặc người có thẩm quyền
giới thiệu Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó". Các chức danh
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ do kỳ họp thứ
nhất Quốc hội khóa XIII bầu nên, chính vì vậy, Quốc hội khóa XIII có
quyền miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm, cách chức
người giữ chức vụ nếu xét thấy điều đó là cần thiết. Và đương nhiên,
điều này cũng không trái với quy định của Hiến Pháp.
Cuối cùng, căn cứ vào Nội quy kỳ họp Quốc hội. Như đã thông báo trước khi tiến hành kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cho biết: "Phát
biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ trong bối cảnh
tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường, tình
hình trong nước có những khó khăn, thách thức và vận hội, thời cơ đan
xen, kỳ họp thứ 11 là thời điểm để chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng
đường đã qua, đánh giá thực trạng kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh,
đối ngoại, tư pháp và các mặt công tác khác, đề ra các việc cần làm
trong năm 2016 và những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm; phấn đấu hoàn
thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, tạo thế và lực đưa đất nước vững vàng bước
vào chặng đường phát triển mới.
Như
vậy, ngay từ đầu, Quốc hội khóa XIII đã thể hiện việc miễn nhiệm, bầu
mới 03 chức danh chủ chốt trong chương trình làm việc của mình! Vậy nên,
ở đây không có bất cứ điều gì 'khuất tất" hay thiếu minh bạch trong các
hoạt động vừa qua của Quốc hội. Những đồn đoán không hay bên lề kỳ họp
cuối cùng Quốc hội XIII và các nội dung liên quan có chăng cho thấy não
trạng của những kẻ thiếu hiểu biết về hoạt động của Quốc hội, quy định
của Hiến pháp mà thôi!
No comments:
Post a Comment