2016/03/09

Ra ứng dụng trên điện thoại thông minh, Sam Raisy muốn gì?

Chiềng Chạ


Sau thời điểm lãnh tụ đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) ông Sam Rainsy chính thức bị Tòa án tối cao Phnom Penh yêu cầu về nước để tiến hành xét xử hành vi vi phạm pháp luật Campuchia trước đó và ông này đã từ chối, tị nạn ở nước ngoài, tình hình chính trường tại đất nước chùa tháp này đã trở nên rõ ràng. Thậm chí, sau diễn biến này nhiều chuyên gia còn mạnh dạn nhận định rằng cuộc đua trong kỳ bầu cử sắp tới (dự kiến đầu năm 2018), Đảng nhân dân hành động của Thủ tướng Hun Sen sẽ không có đối thủ và đó cũng là điều kiện để cá nhân Thủ tướng Hun Sen thực hiện tuyên bố sẽ làm Thủ tướng đến năm 2030 (khi 79 tuổi). 

Và thiết nghĩ đó cũng là điều mà nhiều người quan tâm tới sự phát triển và ổn định của đất nước này mong muốn. Ấy vậy nhưng, (1) thực sự mọi thứ đã trở nên an bài chưa hay đó chỉ mới là thuận lợi của Đảng Nhân dân hành động trong cuộc đua quyền lực sắp tới? (2) Bản thân Thủ tướng Hun Sen - một người trong cuộc đã thực sự yên tâm với những thuận lợi trong hiện tại? 
Ứng dụng trên điện thoại thông minh của Sam Rainsy và CNRP, ảnh: The Phnom Penh Post.

Với những băn khoăn thứ (2), xin được nói luôn là Thủ tướng Hun Sen - đồng thời Chủ tịch của Đảng nhân dân hành động vẫn không thể yên tâm dù đã có những lợi thế cách biệt. Bằng chứng được chỉ ra chính là việc nhà lãnh đạo này đã triệt để sử dụng các công cụ có thể để tiếp tục gia tăng sự ủng hộ từ người dân. Mới đây nhất, ông này đã phát hành một ứng dụng cho phép người sử dụng điện thoại thông minh theo dõi các thông báo cập nhật liên tục hoạt động của mình từ tài khoản FB - một động thái cho thấy ông Hun Sen đang tỏ ra cảnh giác như thế nào trước các thế lực chính trị tại Campuchia mà nổi lên là Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) của ông Sam Rainsy. Tuy nhiên, ngay sau đó, với một ứng dụng tương tự trên điện thoại di động, lãnh tụ của Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) - ông Sam Rainsy đã tung ra  để cạnh tranh với ứng dụng điện thoại thông minh của Thủ tướng Hun Sen. 

Điều này cũng đã nảy sinh những đồn đoán cho rằng đấy là dấu hiệu cho thấy cuộc chạy đua quyền lực tại Campuchia đang trong thế song mã chứ không phải độc mã như người ta vẫn biết đến. Vậy nhưng có 02 lí do cho thấy những đồn đoán trên chỉ là giả định và sự thật đảng của Thủ tướng Hun Sen đang ở trong tình trạng "không có đối thủ" chứ đừng nói bị cạnh tranh. 

Thứ nhất, Sam Rainsy đang ở nước ngoài. Trong trường hợp về nước thì Sam Rainsy ngay lập tức sẽ bị đưa ra xét xử và xin thưa rằng sẽ rất ít khả năng Quốc vương Campuchia đứng ra can thiệp để Sam Rainsy được ân xá như 02 lần trước. Cho nên dù muốn hay không muốn thì cử tri tại Campuchia sẽ thừa biết nên chọn ai làm nhà lãnh đạo sắp tới. Họ sẽ không chọn một người hiện đang dính líu đến pháp luật bởi như thế cũng đồng nghĩa với việc họ đánh cược vào tương lai của mình và sự ổn định của đất nước. Nói như thế để thấy rằng, việc triệt để sử dụng các tiện ích thông minh từ công nghệ không thể giải quyết được bài toán nan giải hiện nay của cá nhân ông Sam Rainsy và đảng Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP). 

Thứ hai, Đồng ý rằng trong bối cảnh người người, nhà nhà đều sử dụng điện thoại thông minh thì các nhà chính trị cần biết để khai thác lợi thế này vào các hoạt động của mình, nhất là thu hút sự chú ý của người dân. Song, cũng cần thấy rằng, năng lực thường thức chính trị của người dân đã được nâng lên rõ rệt, họ biết tự phân biệt đâu là đúng, là sai và biết điều gì cần cho chính mình. Chính vì vậy, nó chỉ phát huy tác dụng khi chính người/ tổ chức sử dụng đó đã có một nền tảng nhất định (sự ủng hộ của người dân). Thậm chí, nó sẽ trở nên phản tác dụng khi chủ thể đó đã mang những điều tiếng không hay. 

Quay trở lại nguyên nhân khiến Sam Rainsy "học đòi" Thủ tướng Hun Sen tung ra ứng dụng thông minh trên điện thoại nhằm cập nhật các hoạt động của chính mình thì nên chăng xem đó là sự gắng gượng cuối cùng của nhà lãnh đạo này trước tình trạng người dân Campuchia đang dần quên đi chõ đứng của chính ông! Một dấu hiệu cho thấy ngày tàn đang đến gần hơn với Sam Rainsy và đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP). 

No comments:

Post a Comment