2016/03/08

Phong trào tự ứng cử đang đi vào ngõ cụt

Mẹ Đốp



Tôi đã hơi lo lắng khi thấy trong danh sách tự ứng cử Đại biểu Quốc hội vừa qua có xuất hiện những nhà "dân chủ". Sự lo lắng này bắt nguồn từ ý nghĩ đám người ("Dân chủ") chỉ có thể tham gia vào để phá bĩnh chứ chẳng có mục đích nào khác. Nỗi lo đó càng lớn hơn khi theo dõi trên FB của số này (Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A) đa phần họ đều rất thuận lợi trong việc nộp hồ sơ tự ứng cử và thực hiện các thủ tục liên quan và nếu tiếp tục gặp thuận lợi ở những vòng hiệp thương sau thì không loại trừ trong danh sách các Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp có tên của đám người này. 

Tuy nhiên, thật may nguy cơ này đã được chặn đứng bởi một thủ tục hành chính hết sức bình thường, được thực hiện thường xuyên. Tôi đang muốn nói đến việc nhận xét, đánh giá của chính quyền địa phương (Phường, xã, thị trấn) trong bản tự khai ứng cử Đại biểu Quốc hội. Và cho đến thời điểm hiện tại đã có 03 cái tên không được chấp nhận hồ sơ vì không đủ tiêu chuẩn: Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A. Cụ thể: 

1. Đối với trường hợp Nguyễn Tường Thụy: Trong bản nhận xét của UBND xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội Nguyễn Tường Thụy đã phạm vào 02 nội dung: "(1) "Trong thời gian sinh sống tại xã không tham gia sinh hoạt bất cứ tổ chức chính trị nào của xã; (2) "Bản thân ông Nguyễn Tường Thụy trong năm 2012 đã hai lần bị Công an Quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức phạt cảnh cáo đồng thời có lời nói và việc làm không ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước". 

Bản nhận xét của Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh về Nguyễn Tường Thụy (FB Nguyễn Tường Thụy).

Đối chiếu 02 nội dung này với quy định tại điều 3, luật Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Ðại biểu Quốc hội có những tiêu chuẩn sau đây: "1. Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh; 2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; kiên quyết đấu tranh, chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật; 3. Có trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; 4. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; 5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội. Công dân ứng cử đại biểu Quốc hội (người được giới thiệu ứng cử hoặc tự ứng cử) theo quy định của Luật Bầu cử này phải nộp hồ sơ ứng cử chậm nhất là sáu mươi lăm ngày trước ngày bầu cử" thì sẽ hiểu tại sao Nguyễn Tường Thụy lại bị từ chối hồ sơ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. 

2. Đối với trường hợp Nguyễn Đình Hà, lí do hồ sơ của người này bị từ chối được biết đến như sau: "Ông Nguyễn Đình Hà năm 2008 tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam; đã từng được thành viên của Đảng Việt Tân ở hải ngoại tiếp đón, tham gia phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ....". 

Riêng với điều này Nguyễn Đình Hà đã vi phạm khoản 1, điều 3 luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội: "1. Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh". 

Và sẽ chẳng có gì đáng phải bàn nếu 03 cái tên không được chấp nhận hồ sơ vì không đủ tiêu chuẩn (Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A) này chỉ đơn thuần là những cá nhân tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. Trong khi Tiến sỹ Nguyễn Quang A đóng vai trò là "chủ chòm", người lĩnh xướng "phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội" thì Nguyễn Tường Thụy và Nguyễn Đình Hà là 02 "đại biểu" đại diện cho 02 thế hệ của "Dân chủ Việt". Họ bị từ chối cũng đồng nghĩa với việc con đường tiến sâu hơn vào bên trong hoạt đồng bầu cử Đại biểu Quốc hội của đám "Dân chủ" cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Và tôi cũng tin rằng sẽ không có ai có thể "sáng hơn" 03 con người này trong khả năng có thể đi tiếp, những kẻ còn lại (dù chưa bị từ chối) sẽ lâm vào tình trạng "rắn mất đầu" và tự giải thể trước khi tự biến mình thành trò cười cho thiên hạ cùng xem. 

Tôi cũng dự rằng, ngoài Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Đình Hà sẽ có thêm những cái tên không được chấp nhận hồ sơ vì không đủ tiêu chuẩn. Và đó là sự cáo chung cho một trò hề vốn dĩ đã quá vãng!

No comments:

Post a Comment