2016/03/20

Dưới con mắt các nhà dân chủ: Nhìn đâu cũng thấy bất ổn

Mẹ Đốp


Vụ nổ lớn tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông nhanh chóng được báo chí tiếp cận. Và đương nhiên, với sự khách quan thường thấy và các chuẩn mực trong nghề nghiệp các tờ báo trong nước đã đưa tin tương đối khách quan về vụ việc. Trang Viet Nam net trong một bài viết sau khi xảy ra vụ nổ đã cho hay: "Vụ nổ xảy ra vào khoảng 15h10 chiều nay tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội). Theo thông tin ban đầu, ít nhất 4 người chết, 1 người mất tích, 8 người được đưa đi cấp cứu. Nhiều nhà cửa trong khu đô thị bị vỡ kính". Và đáng nói là trang tin báo điện tử này cũng đã đề cập tới chi tiết mà xin thưa rằng nó  là căn cứ rất đỗi quan trọng để các nhà chức trách giải mã nguyên nhân vụ nổ sau đó: "Vụ nổ xảy ra tại một cửa hàng thu mua đồ phế liệu tại vỉa hè dãy nhà TT9 khu đô thị Văn Phú, Hà Đông (đường Lê Trọng Tấn kéo dài)"Hầu như không có một tờ báo nào (báo viết và báo điện tử) nói về nguyên nhân chính thức vụ nổ trước khi các cơ quan chuyên môn cho kết luận cuối cùng! 

Vậy nhưng, khác hẳn với thái độ khách quan và thận trọng của cánh báo giới, các nhà "dân chủ" trong nước lại không cần chờ đến các kết luận cuối cùng mà tự cho mình cái quyền được định đoạt, giải mã vấn đề. Xin được nêu một ý kiến điển hình của đám người sau khi vụ nổ được báo chí thông tin công khai và cũng thông tin luôn là ý kiến sau đây đã được đông đảo dân chủ trong nước, hải ngoại dẫn, chia sẽ trên các tài khoản cá nhân. Cụ thể: 


Từ FB Hào Song Trần phát đi bài viết có tính giải mã nguyên nhân vụ nổ dưới góc nhìn mà theo cảm nhận ban đầu của người viết là tương đối đa chiều và đầy đủ với tiêu đề: "KHÔNG LOẠI TRỪ NỔ HỐ GAS HOẶC ĐẶT BOM?".

Ở đây có thế Hào Song Trần đã có đôi chút thận trọng trong việc lan truyền thông tin, nguyên nhân của vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông qua cụm từ "Không loại trừ" và dấu Chấm hỏi (?) khi kết thúc tên tiêu đề. Tuy nhiên, tôi cho rằng với cách phân tích, luận giải ở dưới bài và đặc biệt là "P/S: Qua vụ nổ cũng cho thấy chất lượng công trình nhà ở khu đô thị Văn Phú cũng có vấn đề" thì dường như đó là một lời khẳng định chính thức về vụ việc chứ không còn là sự nghi ngờ hay giả định về sự việc. 

Điều đáng nói ở đây, trong bài viết, Hào Song Trần có đề cập đến chi tiết trong một bài báo của PV Lê Tú trên báo Nhân Dân: "Nguyên nhân ban đầu xác định địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người làm nghề thu gom đồng nát. Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2m, rộng khoảng hơn 2m. Vụ nổ đã gây ra hậu quả như nêu trên. Hiện chưa xác định được loại vật liệu nổ nào gây ra vụ nổ này". Theo đó nội dung của đoạn tin đã phản ánh tương đối khách quan và đầy đủ về sự việc, trong đó có nói đến chi tiết: "Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2m, rộng khoảng hơn 2m". Nghĩa là, tác giả bài báo đã xác nhận có chuyện chủ nhà tại khu đô thị Văn Phú có đưa một vật liệu nổ ra cưa tại vỉa hè và vị trí người chủ nhà đó cưa cùng vị trị với hiện trường vụ nổ. Hay nói cách khác, mối liên hệ giữa việc vật liệu nổ do vị chủ nhà thuộc khu đô thị đưa ra cưa và nguyên nhân vụ nổ đã tương đối gần nhau. 

Vậy mà với một cách dẫn dụ, liên hệ vấn đề từ "thời chiến tranh phá hoại" dưới góc nhìn cá nhân trong một bối cảnh không gian, thời gian hoàn toàn khác và bằng những suy đoán dựa trên mớ kiến thức rối bòng bong, nhà dân chủ này đã xem như đó là kết luận về sự việc. Hơn nữa có một chi tiết rất đáng được quan tâm trong bài viết của Hào Song Trần"Chủ nhà... cưa bom" chắc đã tan thây. Vậy mà trên các bức tường không tìm thấy... mẫu thịt, khúc xương, mảnh da nào a? Cũng rất ít mảnh "vật liệu nổ" găm lên tường nhà xung quanh. Có, nhưng rất ít và nhỏ so với sức công phá của vụ nổ. (H.2). Kỳ lạ là xung quanh biết người ta "cưa vật liệu nổ" sao không can? Nếu không biết chủ nhà cưa bom, sao nhà báo biết? Lại không dẫn lời ai nói? (như hàng xóm, công an khu vực,...)" thì theo thông tin mới nhất về vụ việc được các nhà chức trách tại Hà Nội xác nhận vụ nổ đã khiến 4 người thiệt mạng, một số người bị thương. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với các nội dung trong bài báo của PV Lê Tú (đăng trên báo Nhân dân) khi phản ánh nguyên nhân ban đầu của sự việc bởi nếu nổ bình ga hoặc bị đặt bom có lẽ mức độ thương vong của vụ việc sẽ nhiều hơn con số được công bố. 

Riêng đối với chi tiết: "Kỳ lạ là xung quanh biết người ta "cưa vật liệu nổ" sao không can?" trong cách hiểu của Hào Song Trần thì xin lí giải thế này: Sở dĩ những người xung quanh biết vị chủ nhà trong khu đô thị cưa "vật liệu nổ" mà không can ngăn bởi có thể trong nhận thức ban đầu của vị chủ nhà kia và đám người xung quanh đó, sẽ không có chuyện vật liệu kia phát nổ khi cưa. Và chính sự chủ quan và không lường trước hậu quả đã khiến họ phải trả giá đắt cho hành động của mình! Mọi sự chỉ được nhận thức đầy đủ hơn khi vụ nổ xảy ra và những người có hiểu biết hơn xác nhận vật liệu đó có khả năng phát nổ khi cưa. Mặt khác, nếu chăng có đưa chi tiết này ra để nói thì nên chăng chúng ta nên hiểu được rằng, nhịp sống xô bồ, nhộn nhịp nơi đô thị khiến con người ta chỉ quan tâm được chính mình, gia đình mình mà họ sẵn sàng bỏ qua những thứ xung quanh mình một cách vô tư, hồn nhiên. Vậy nên, sự can ngăn trong trường hợp này có thể đã không xảy ra vì những nguyên nhân như thế! 

Những ai quan tâm đến nguyên nhân cuối cùng của vụ nổ, xem thêm: Tại đây

Nói như thế để thấy rằng, nhìn xiên xẹo, biến tướng vấn đề, sự việc là điệp khúc thường xuyên, căn bệnh khó chữa của các nhà dân chủ! Đây cũng là nguyên nhân tại sao hầu hết trong số chúng tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đều bị loại khỏi vòng "gửi xe". 

No comments:

Post a Comment