2016/01/09

Ls Trần Thu Nam liệu có còn lựa chọn khác trong vụ "Bụi đường Chương Mỹ"?

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/ls-tran-thu-nam-lieu-co-con-lua-chon.html


Chiềng Chạ
Câu chuyện "Bụi đường Chương Mỹ" vốn gây ì xèo dư luận trong thời gian qua đã sắp đi đến một cái kết cuối cùng. Mặc dù hai Luật sư được xem là "nạn nhân" trong vụ việc là LS Trần Thu Nam (Tran Thu Nam)  và Ls Lê Văn Luân (Luân Lê) chưa chính thức đồng ý "bỏ qua và tha thứ cho những bị can trong vụ án "Bụi Chương Mỹ" để biến thù thành bạn" như trần tình của LS này trên Stt mới nhất trên FB cá nhân: "Tôi và LS Lê Văn Luân có dự định bỏ qua và tha thứ cho những bị can trong vụ án "Bụi Chương Mỹ" để biến thù thành bạn. Tôi đã hỏi ý kiến rất nhiều các Luật sư đồng nghiệp thì gần 100% khuyên chúng tôi bỏ qua với lý do họ đã khởi tố vụ án, đã khởi tố bị can là một thắng lợi rồi". 

Tuy nhiên, cũng theo nội dung chia sẻ của LS Luân thì "dự định" của LS Nam và Luân có nhiều khả năng sẽ thành hiện thực và sẽ xuôi theo phương án "bỏ qua và tha thứ cho những bị can trong vụ án" bởi: "Đặc biệt, 100% các Luật sư trực tiếp tham gia tố tụng và đã được Công an Hà Nội cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền và lợi ích cho tôi đều khuyên tôi và đồng ý với quan điểm bỏ qua cho các bị can. Tôi đã học được cách xử lý công việc của Luật sư Trần Vũ Hải trong vụ việc Tổng biên tập Báo Petrotimes vu khống LS Trần Vũ Hải chạy trốn sang Mỹ, sau khi có lời xin lỗi của ông Tổng biên tập báo này thì Luật sư Hải đã bỏ qua để làm việc khác có ý nghĩa hơn và tôi cũng sẽ học tập vụ LS Hải bị Công an HN bắt giữ, câu lưu trái phép. Theo ý kiến của LS Trần Vũ Hải, Luật sư Tạ Ngọc Sơn, Luật sư Nguyễn Đức Trang về việc đồng ý bỏ qua cho các bị can, tôi và Luật sư Lê Văn Luân sẽ quyết định trong tuần sau".
Trước đó, để đi tới những chuyển biến được cho là "tích cực" như hiện tại (dù chưa tích cực hoàn toàn), hai Luật sư (Nam và Luân) đã nhận được lời xin lỗi của các bị can trong vụ án. Và trước sự thành khẩn của các bị can và việc "các bị can trong vụ án đã nhiều lần đến xin lỗi các Luật sư. Họ sẽ mất hết công việc, ảnh hưởng đến gia đình nếu bị tuyên án", LS Trần Thu Nam đã đứng trước những lựa chọn khó khăn, theo đó, "Không tha cho họ thấy mình quá nhẫn tâm, tha cho họ thì thấy có lỗi với các đồng nghiệp, bạn bè và cộng đồng đã ủng hộ trong thời gian vừa qua" và thay vì quyết định ngay mà không cần tham khảo bất cứ ai thì LS này đã "nhờ cậy và "sẽ tôn trọng ý kiến của các LS đang tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chúng tôi"
Dù cũng là một bị hại trong vụ án nhưng tiếng nói của LS Lê Văn Luân không quá quan trọng và dường như tất cả phụ thuộc vào chính kiến, quyết định cuối cùng của LS Trần Thu Nam (bởi xét về khía cạnh tuổi tác, sự từng trải trong nghề nghiệp thì Ls Trần Thu Nam đều hơn hẳn LS Lê Văn Luân - LS Trần Thu Nam sinh năm 1976, LS Lê Văn Luân sinh năm 1986). Nói như thế để thấy rằng tiếng nói, phát ngôn của LS Nam cũng đã phản ánh được sự thống nhất về mặt chính kiến của cả hai Ls (Nam và Luân). Xâu chuỗi các chi tiết trong các Stt của Luật sư Trần Thu Nam thì thấy rằng việc LS Nam đi đến quyết định tha thứ và bỏ qua cho các bị can trong vụ án chỉ là chuyện của thời gian và Ls Nam không có bất cứ lí do gì để đi thêm, nếu không muốn vụ án cuốn quá nhiều thời gian, tiền của và uy tín của mình. 
Xin nói rõ hơn về điều này như sau: 
1. Ở Stt lúc 21:00, ngày 6 Tháng 1 (thông báo về lời xin lỗi của các bị can trong vụ án đến với mình và LS Lê Văn Luân) của LS Trần Thu Nam có chi tiết cuối đoạn: "Tôi sẽ tôn trọng ý kiến của các LS đang tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chúng tôi". Nghĩa là trước một sự việc mà chính bản thân còn do dự, LS Nam đã trao gửi niềm tin những người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và LS Lê Văn Luân. Tiếp đó, trong Stt ngày lúc 12:23 ngày 08/1/2015 của LS này lại có đoạn: "Tôi đã hỏi ý kiến rất nhiều các Luật sư đồng nghiệp thì gần 100% khuyên chúng tôi bỏ qua với lý do họ đã khởi tố vụ án, đã khởi tố bị can là một thắng lợi rồi". Sự logic trong hai Stt này cho thấy LS Nam đã nhận được lời khuyên chính tức từ đồng nghiệp và trong trường hợp này, nếu giữ lời hứa và tôn trọng những bạn bè đồng nghiệp sau khi xin ý kiến thì LS Nam chỉ còn phương án duy nhất là thuận theo lời khuyên của 100% LS đồng nghiệp kia mà không có bất cứ sự lựa chọn nào khác. 

Trên thực tế, vụ án của LS Nam và Luân sẽ không được khởi tố bởi đó chẳng qua cũng chỉ là một va chạm có tính chất đời thường, tập thể được phát sinh từ những nguyên nhân không đâu; thương tật của 02 luật sư do ẩu đả gây nên cũng không quá lớn. Tuy nhiên "chiều lòng" giới LS, đặc biệt là đoàn LS TP Hà Nội, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can dù chứng cứ và điều kiện thoả mãn còn "hơi non". Và nếu như mục tiêu của LS Nam là "khởi tố bị can" thì xem chừng điều này đã được thoả mãn. Hiểu rõ điều này để thấy rằng, lẽ ra LS Nam sẽ không có được "thắng lợi" như ngày hôm nay (tức là việc khởi tố được bị can) nếu không có sự giúp sức của những vị đồng nghiệp kia. Vậy nên, việc thuận theo lời khuyên của đông đảo của các vị đồng nghiệp trong trường hợp này có thể xem như là một sự đáp ơn của một kẻ tử tế, biết mình, biết người! 

2. Câu hỏi đặt ra là nếu LS Nam và Luân "không tha thứ, bỏ qua" cho các bị can trong vụ án thì sẽ như thế nào? Xin thưa luôn là vụ án sẽ được đưa ra xét xử nhưng  mức án được tuyên cho từng bị can sẽ không lớn, thậm chí thời hạn tạm giam kia đã lớn hơn bản án nếu được tuyên phạt. Và khi đấy, có thể LS Nam và Luân sẽ "thoả mãn" hơn đối với bản án nhưng xem chừng hình ảnh của 02 ông trước dư luận sẽ như thế nào? Hay người ta cũng chỉ đánh giá hai ông chỉ là 'hạng thù vặt", tiểu nhân và không có chút gì gọi là "tình người".

Chính vì vậy, xin khẳng định lại là trong trường hợp này LS Nam và LS Luân chỉ còn lựa chọn duy nhất là tha thứ và bỏ qua cho LS Luân nếu không mất tất cả!

No comments:

Post a Comment