2015/12/11

Thổ Nhĩ Kỳ phản bội nỗ lực chống IS của Nga - Mỹ - Pháp

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/tho-nhi-ky-phan-boi-no-luc-chong-is-cua.html 

Chiềng Chạ

Có vị trí địa lý sát nách Syria, Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ đầu tiên mà những cư dân Syria phải vượt qua nếu muốn đi sâu hơn nữa vào Châu Âu. Và là một thành viên chính thức của Liên minh Quân sự Nato nhưng dường như Thổ Nhĩ Kỳ có một sự thờ ơ nhất định trong cuộc chiến chống IS trong khi Mỹ và nhiều thành viên của tổ chức Quân sự lớn nhất Châu Âu này liên tục có những động thái tích cực. 

Nhiều nhà phân tích quân sự, chính trị có lần đã cho rằng sở dĩ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng ngoài cuộc đơn thuần giữa họ và Syria có những uẩn khúc từ quá khứ mà cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể giải tỏa được. Vậy nên, một khi những mặc cảm thuộc về quá khứ vẫn còn thì dù muốn cùng Nato hay Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống IS thì họ vẫn không thể thực hiện; đó là chưa nói đến việc một khi IS thôn tính Syria thì tất yếu mục tiêu tiếp theo sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ. Và với một luận giải như thế nên sau những căng thẳng gần đây nhất xung quanh việc bắn hạ một máy bay của Nga với lí do bay vào vùng nhận diện phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù trước đó đã được cảnh báo vẫn không có ai nghĩ về một điều gì khác về Thổ Nhĩ Kỳ. Suy nghĩ cho rằng hành động bắn hạ máy bay của Nga là hệ quả tất yếu từ việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình và lúc ấy vấn đề chủ quyền vẫn được đánh giá cao hơn những lợi ích mà nền kinh tế hai nước có được nếu bình thường hóa. 

Tuy nhiên, nếu ai đó theo dõi sát diễn biến mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sau sự kiện Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga hẳn sẽ thấy: Dù Nga đã có không ít động thái trừng phạt kinh tế và phát đi những thông điệp để hai bên cùng ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề riêng của hai nước nhưng chính thái độ của bất cần, không thỏa hiệp của Thổ Nhĩ Kỳ đã biến những điều đó trở nên vô nghĩa. Thậm chí, ở thời điểm cao hứng nhất, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn dám đưa ra những tuyên bố có tính thách đố Nga về một cuộc chiến đúng nghĩa nhất. Sự khó hiểu từ Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cho Nga - một siêu cường về quân sự và cũng là quốc gia hàng đầu về quan hệ đối ngoại đã phải nghĩ lại; và thay vì tạo ra một sức ép lớn hơn nữa để buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải lên tiếng nhận sai, chấp nhận những điều kiện do Nga đưa ra thì Nga lại chọn sự im lặng! 
Những đoàn xe tải chờ dầu lậu tại Biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn: Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải). 

Và với những kết quả được công bố từ Quốc phòng nước này cho thấy, sự im lặng của họ là để hiểu rõ hơn về Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải chờ đợi những sự đổi thay tự thân từ đất nước này. Theo đó, họ đã có những bức ảnh cho thấy các đoàn xe tải chở dầu lậu của IS tập kết ở vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với một công bố mới đây nhất từ các cơ quan tình báo Hoa Kỳ là doanh thu từ khai thác, bán dầu của IS liên tục sụt giảm khoảng 3 tháng trở lại đây khi liên quân chống IS có sự tham gia của Mỹ, Nga, Pháp ồ ạt không kích quy mô lớn; cụ thể doanh số hiện tại chỉ còn 40 triệu USD/tháng thay vì gấp đôi như thời gian trước. 

Việc Bộ Quốc Phòng Nga công bố điều này cũng đã lí giải được phần nào nghi ngại của nhiều nước trong đó có Nga, Mỹ và nhiều nước EU xung quanh thị trường tiêu thụ dầu mỏ của IS? Thêm nữa, cũng theo thông tin do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp thì với việc nhập lậu dầu mỏ từ IS, Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn quá phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ của Nga với giá thành tương đối dễ chịu. Đây cũng là nguyên nhân lí giải tại sao mặc cho Chính phủ Nga liên tục có các động thái trả đũa về kinh tế và ra các khuyến cáo về việc sẽ không cung ứng dầu khí vào mùa đông tới nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tỏ ra thờ ơ. Và xin thưa rằng, với những bí ẩn vừa được hé lộ thì Thổ Nhĩ sẽ không chỉ có Nga là kẻ thù mà xem chừng những quốc gia trong EU, Liên minh quân sự Nato cũng sẽ không để cho họ yên! Hành động này có thể ví là một sự phản bội của Thổ Nhĩ Kỳ đối với những nỗ lực chống lại IS của toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment