2015/12/16

Nóng: Nguyễn Văn Đài lại bị bắt theo điều 88

Kính Chiếu Yêu

Tin từ nguồn đáng tin cậy cho biết, sáng nay cơ quan công an đã công bố lệnh bắt, khám xét Nguyễn Văn Đài tại nhà riêng phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, P.Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước", quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự.. Vậy là mới ra tù chưa được bao lâu ngựa lại quen đường cũ.

Mới mấy hôm trước (6/12) Nguyễn Văn Đài đã ầm ĩ trên mạng cho rằng mình bị công an giả dạng côn đồ đánh ở Nghệ An. Tuy nhiên, đã bị vạch mặt (ở đây) nên im thin thít.

Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại Thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, không đỗ Đại học, Nguyễn Văn Đài đã đi học Trung học Kỹ thuật điện ở Sóc Sơn - Hà Nội. Nhờ sự can thiệp của bố, một cán bộ trong ngành giáo dục, năm 1990 vào theo học tại Đại học Luật Hà Nội
Năm 1995, tốt nghiệp đại học, Nguyễn Văn Đài làm việc cho một số văn phòng luật sư. Năm 1999, Đài xin làm thành viên đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2002 thì chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 1997, Nguyễn Văn Đài tự ứng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI nhưng không trúng cử.
Năm 2003, Nguyễn Văn Đài thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.
Kể từ năm 1999, Luật sư Nguyễn Văn Đài gần như chẳng làm gì với nghề luật sư mà chỉ chuyên chú tham gia các hoạt động của cái gọi bảo vệ "tự do tôn giáo" tại Việt Nam. Đài còn là thành viên của Hiệp hội Luật sư Cơ đốc Quốc tế, Hội Luật sư Cơ đốc Châu Á.
Tháng 4 năm 2004, Nguyễn Văn Đài đề xướng thành lập nhóm "Luật sư Vì Công lí", nhưng không thành do các luật sư thấy được mục đích chính trị của nó. Nguyễn Văn Đài đã viết một số bài kêu gọi xóa bỏ Điều 4 của Hiến pháp 1992 của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kêu gọi thành lập đảng chính trị đối lập mà không cần phải xin phép nhà nước. 
Nguyễn Văn Đài là nòng cốt của tổ chức "Khối 8406" có thành viên rộng khắp cả trong và ngoài nước tuyên ngôn Tự do Dân chủ. Nguyễn Văn Đài cũng đã hỗ trợ cho sự ra đời của các tổ chức công nhân và bảo vệ nhân quyền như "Công đoàn Độc lập", "Ủy ban Nhân quyền Việt Nam", "Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam".

Vì những hoạt động chống đối chế độ, năm 2007, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Bản thân Nguyễn Văn Đài thừa nhận là đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ..

TAND TP Hà Nội sau đó đã mở phiên tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam. Tòa phúc thẩm TAND tối cao sau đó xét xử phúc thẩm vụ án này đã tuyên giảm án cho Nguyễn Văn Đài còn 4 năm tù giam và Lê Thị Công Nhân 3 năm tù giam về tội danh trên.

Mới ra tù mấy năm, lần này tái phạm trên cùng một tội danh chắc Đài sẽ phải đối mặt với mức án cao hơn.

No comments:

Post a Comment