2015/12/17

Hóng chuyện trong vụ bắt Nguyễn Văn Đài

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/hong-chuyen-trong-vu-bat-nguyen-van-ai.html


Kính Chiếu Yêu


Từ trưa nay mạng đã nóng ran về tin Nguyễn Văn Đài bị bắt lần 2 theo điều 88. Nóng vì lẽ Đài vừa ra trại sau 4 năm thụ án vì cái tội mà sáng nay bị bắt lại. Nóng vì mấy bữa nay, một số luật sư có vẻ như đang muốn tỏ ra tiên phong trên chính trường thông qua cứu cánh "nhân quyền". Liệu có phải đây là động thái có tính tuyên chiến của chính quyền.

Nóng hơn và lạ hơn là có thông tin, Trương Văn Dũng (người ta nhìn thấy) và một người đàn bà nào đó nữa cũng bị bắt đưa đi trong sáng nay từ văn phòng 10 Đoàn Trần Nghiệp.

Tò mò quá, và cũng nhiều nghi ngờ, chiều nay rét mướt vậy mà mình cũng phải ra phố hóng hớt xem sao.

Nghi ngờ vì mấy lẽ:

Thứ nhất là, Trương Dũng, xưa nay thằng này chỉ lê la đường phố, rạch mặt tâng công lấy tiền chứ có tài khua môi múa mép đâu mà bị bắt bởi điều 88. Thứ nửa, xưa nay hình như Đài chưa bao giờ kết nạp Dũng vào tổ chức của mình. Loại người như Trương Dũng chắc kể cả công an cũng chỉ để hắn như con bung xung vậy thôi bắt gì cho tốn cơm. Hắn có ảnh hưởng gì đến người khác đâu, thậm chí để thì còn làm đám nhân sỹ khó chịu vì mất uy tín. Vậy Dũng bị bắt vì lý do gì?

Cười muốn chết được, hóa ra Trương Dũng từ ngày biểu tình ít đi, dân oan ít đi, gần như là thất nghiệp nên đói. Biết vậy nên Nguyễn Văn Đài đã bố thí cho Dũng và sai bảo vào những lúc cần. Chẳng biết hôm nay thầy trò hắn định đi đâu, làm gì mà hắn có mặt ở văn phòng của Đài (ở 10 Đoàn Trần Nghiệp) sớm. Khi công an đến bắt Đài thì hắn đang có mặt ở đấy nên tiện thể cho hắn về CA phường ngồi uống trà, chờ xong việc mới cho về. Trương Dũng được một phen tè ra quần, tối nay đã chém gió trên FB.

Thứ hai, người phụ nữ ấy là ai? Không lẽ là Lê Thị Công Nhân, cặp đôi bị bắt và xử tù với Đài lần trước. Khó tin vì Công Nhân đang chịu quản chế ở địa phương và với hiểu biết luật pháp của mình, chẳng dại gì Công Nhân tìm đến Đài lúc này. 

Qua dân chúng ở quanh văn phòng của Đài, hóa ra nhân vật này chẳng có gì buồn cười mà rất đáng nể. Người ta chỉ biết người ấy có tên là Thu Hà, nhân viên văn phòng của Đài. Nghe nói Thu Hà vốn là một giáo viên tiếng anh chứ không phải là luật sư.

Lạ nhỉ, nếu chỉ là một nhân viên văn phòng trong trường hợp này chỉ có thể đứng vai người làm chứng, xong việc là cho về hà cớ gì tạm giữ. Đã tạm giữ, tam giam là có vấn đề rồi. trong trường hợp này có hai khả năng. Hoặc là Thu Hà là đồng phạm với Nguyễn Văn Đài, hoặc là Thu Hà có hành động chống đối, cản trở người thi hành công vụ. Chuyện chống đối cũng có thể xảy ra vì theo thông tin vĩa hè thì Thu Hà với Đài là nhân tình. Ở văn phòng, Thu Hà không làm thầy cãi mà chỉ lo chuyện văn thư và mảng "đối ngoại" cho Đài. Đối tác ngoại quốc của Đài là những ai thì chỉ xem qua vụ việc trước đây là rõ. Vậy thì, khả năng Hà thế chỗ cho Lê Thị Công Nhân trong vụ này là rất cao.

Vậy là cũng sáng tỏ được một ít, riêng với Thu Hà nếu sau 24 giờ mà chưa được ra thì là chắc chắn Hà đã dính chưởng đồng phạm. 

Xem hồi sau sẽ rõ.

No comments:

Post a Comment