2015/11/12

Nóng: Luật sư Trần Vũ Hải bị bắt với hành vi xâm phạm bí mật đời tư?

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/luat-su-tran-vu-hai-bi-bat-voi-hanh-vi.html

Chiềng Chạ


Trong bài viết LS TRẦN VŨ HẢI VI PHẠM PHÁP LUẬT?Tre Làng đã mạnh dạn chỉ ra những hành vi vi phạm pháp luật của luật sư này liên quan vụ việc hai luật sư khác là Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị đánh hội đồng tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội). 


Tre Làng viết: "Dưới góc độ luật pháp, anh Việt, anh Trần Vũ Hải tuỳ tiện đưa hình ảnh của người khác lên mạng, thậm chí lèo lái dư luận xã hội để xúc phạm, vu khống, bôi nhọ sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư. 

Khoản 2, Điều 31, Bộ luật Dân sự quy định, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Khoản 3 Điều 31 còn quy định, nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Không cẩn trọng, chính các luật sư lại vi phạm pháp luật đấy.

Tôi cũng nghĩ anh Việt (và đằng sau anh Việt có thể còn nhiều người nữa) đã vi phạm Điều 38 (BLDS) về Quyền bí mật đời tư. Điều 38 đã quy định (1). Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ; (2). Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý. Rõ ràng anh Cửu đã không đồng ý để các anh luật sư sử dụng hình ảnh của mình để bôi nhọ chính anh. Tôi nghĩ, rất có thể các anh sẽ bị kiện ngược và sẽ phải bồi thường những thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm theo điều 307 và 611 BLDS và nếu những thông tin ấy là làm nhục anh Cửu, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 121 và 226 Bộ Luật Hình sự". 


Trong một diễn biến mới đây nhất, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo để công bố nguyên nhân, đối tượng đánh Luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân. Trong đó, Công an TP Hà Nội đã khẳng định: "trong số nhóm đối tượng có cả công an xã và 2 luật sư bị cướp điện thoại là không đúng". Theo kết luận này, cá nhân anh Cửu trong câu chuyện đang nói ở trên hoàn toàn có thể kiện ngược Luật sư Trần Vũ Hải và ông Hải sẽ phải bồi thường những thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm theo điều 307 và 611 BLDS và nếu những thông tin ấy là làm nhục anh Cửu, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 121 và 226 Bộ Luật Hình sự như giả thiết do Tre Làng đặt ra. 

Và xin thưa rằng, cơ quan thực thi pháp luật hoàn toàn đủ căn cứ, điều kiện để xử lý hình sự đối với hành vi của Luật sư Trần Vũ Hải. Có thể với nhiều người hậu quả do những dòng tin trên FB của Luật sư Hải là vô hại với anh Cửu nhưng xin hãy lưu ý rằng một người thường xuyên sống sau lũy tre làng nhận được những sự đe dọa trả thù mà chính mình hoàn toàn vô can thì họ và gia đình mình sẽ như thế nào? Ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trong trường hợp do quá lo sợ mà anh Cửu có những quyết định thiếu sáng suốt, đó là chưa nói xã hội hiện tại đang đầy rẫy những kẻ mà với những lí do không đâu, không liên quan đến mình nhưng vẫn có thể tham gia như thường? Hơn nữa, có thể với những người lớn tuổi sẽ có thể sẽ không sao nhưng thiết nghĩ một khi hình ảnh các con của anh Cửu được đăng tải lên thì các cháu sẽ như thế nào? Chính vì vậy, việc xử lý hình sự hành vi của luật sư Trần Vũ Hải hoàn toàn được đặt ra. 
Luật sư Trần Vũ Hải (Người bên trái - Nguồn: FB Cá nhân). 

Theo loan báo của Huynh Ngoc Chenh: "Trên FB Vu Hai Tran, con trai của luật sư có nick name là Hoang Tran đã lên stt kếu cứu như sau: "Hãy cứu bố tôi. Tôi là Hoang Tran, con trai ls TVH. Bố tôi sáng nay đã bị 10 người ko mặc đồng phục tự gọi là cs hình sự đã dùng vũ lực bắt bố tôi lên xe. Bố tôi vừa gọi cho tôi, bảo là hãy đến công an phường Xuân La làm việc và giải cứu bố..."Theo http://huynhngocchenh.blogspot.de/…/luat-su-tran-vu-hai-bi-…). 

Nếu sự loan báo này là sự thật thì hoàn toàn có thể suy luận rằng: Trần Vũ Hải đã bị bắt để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư của Anh Cửu trong câu chuyện ở trên. Như Huỳnh Ngọc Chênh viết: "Được biết LS Trần Vũ Hải là người bảo vệ quyền lợi cho hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân là nạn nhân bị hành hung khi về huyện Chương Mỹ tác nghiệp vụ án Đỗ Đăng Dư, ông cũng là người sẽ tham gia vào sự kiện 200 luật sư tuần hành đòi cải cách tư pháp và đòi công lý cho hai LS bị hại". Cho nên, từ điều này sẽ kéo theo cùng lúc hai hệ lụy: (1). Luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân sẽ phải mời luật sư khác bảo vệ quyền lợi cho mình (Một khi bị khởi tố thì Luật sư Trần Vũ Hải sẽ phải tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan nghề nghiệp hiện tại). (2). ông Hải sẽ không thể tham gia vào sự kiện tuần hành của giới luật sư đang dự kiến sẽ tổ chức vào chiều ngày 03/11/2015. 

Đúng là cái gì sai cũng có thể sửa được nhưng vạ miệng thì không là vì thế!

No comments:

Post a Comment