Cả tháng nay thấy nhà thờ với các "linh mục chống cộng" (- ta tạm gọi là "linh cộng cho dễ vì các linh mục này bị Cộng sản ám ảnh đến ăn hay ngủ, ở nhà xứ hay lên nhà thờ cũng nghĩ đến Cộng sản, soạn bài giảng cũng đưa Cộng sản vào, lễ xong cũng phải nghĩ đến Cộng sản mà ra đường hô hào,... riết rồi các linh mục này nghĩ đến Cộng sản nhiều hơn Chúa vì cầu nguyện với Chúa cũng kêu tên Cộng sản...) cứ hô hào biểu tình chống "Luật Đặc Khu", vô nhà thờ tuyên truyền về luật này, ra đường cũng hô hào về luật này.... vậy mà hỏi ra thì các chiên ông, chiên bà, chiên cha, chiên mẹ, chiên con, chiên trai, chiên gái .... cả đám chả đứa nào biết cái luật đó tròn méo ra sao, lợi ích quốc gia là gì trong cái luật đó, đặc biệt là các chiên không hề biết "Đặc khu kinh tế" là gì??? Vậy mà cứ thứ bảy với chủ nhật là cả đàn từ Giáo phận tới giáo hạt, rồi giáo xứ, rồi giáo họ như lên đồng "Luật Đặc khu"!
Thấy các "linh cộng" cần soi sáng nhưng chưa được Chúa Thánh Thần sáng soi về "Đặc khu Kinh tế" nên đành hạ bút "chép lại" mấy cái thông tin "trên mạng" để các "linh cộng" có thêm tư liệu "linh hướng" cho các chiên tiếp tục lên đồng "Đặc khu kinh tế".
Và sau khi đọc bài “các bạn có nhận ra vô hình chung những cuộc biểu tình bạo loạn vừa qua đã mang tới lợi ích gì cho Trung Quốc?”
ĐẶC KHU LÀ GÌ, tại sao nên có đặc khu và dự luật đặc khu ở Việt Nam (còn thiếu ý nào mình bổ sung sau, vì quá mỏi tay he he...)
Phần 1: Cảng trung chuyển quốc tế Vịnh Vân Phong, vị trí địa chiến lược. Có cần thiết phải xây dựng Cảng Trung chuyển quốc tế Vịnh Vân Phong hay không?
Nôm na thì cảng Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong lớn cỡ nào?
Cảng trung chuyển, nó giống như nói theo kiểu dễ hiểu: CHỢ ĐẦU MỐI trên biển. Chợ đầu mối thì giống như là nơi các bạn tập trung đồ để xuất đi một nơi nào đó, một khu vực nào đó, một quốc gia nào khác…. với mục tiêu BÁN SỈ. Bạn nào đã từng kinh doanh thì biết, giá một sản phẩm nó chịu ảnh hưởng bao nhiêu phần của phí vận chuyển. Thế nên để giá sản phẩm tốt nhất => phí vận chuyển phải rẻ nhất. Mà muốn rẻ => vận chuyển tập trung=> vận chuyển đường biển là rẻ nhất. Nói cách khác, cảng trung chuyển quốc tế là hình thức THƯƠNG MẠI ĐƯỜNG BIỂN LỚN NHẤT trong thế giới loài người 😛. Lớn như thế nào thì để mình nói sơ cho các bạn hình dung. 1 TEU = 1 container. Một container thì lớn như thế nào, các bạn chắc nhìn thấy xe container chạy linh tinh trên đường là rõ. Một tàu mẹ lớn nhất thế giới bây giờ là khoảng 22.000 TEUs, và Cảng Vân Phong là một trong số những cảng mà điều kiện luồng lạch cho phép đón tàu mẹ lớn nhất thế giới vào. Và một trong những vịnh an toàn chắn sóng cho phép đón một lượng hơn 10 tàu mẹ 1 lúc. (hình như hơn, vì diện tích cảng mình dài gấp 3 lần cảng Thượng Hải, mà năm 2012, khả năng xử lý của cảng Thượng hải đã là 15.000.000Teus).
Cảng Vân Phong về điều kiện địa lý, điều kiện chắn gió, điều kiện chắn sóng, điều kiện luồng lạch, điều kiện tiếp xúc về đường bộ, điều kiện tiếp xúc về đường sắt LÀ TỐT NHẤT trong khu vực Đông Nam Á nói riêng. Ví dụ như trong khu vực Singapore có cảng trung chuyển quốc tế Sing, thì điều kiện về tiếp cận của Singapore cực kỳ tốt về đường biển. Nhưng về đường bộ, thì phải thông thương qua Malaysia để nhập vào Sing => phí đường bộ, phí hải quan đều trở nên rất đắt (so sánh với Việt Nam, thì biên giới mình tiếp cận với Lào, Cambodia, TQ, => sẽ có sự cạnh tranh rất cao). Vấn đề là nếu hàng hóa đi xuất qua các nước => phí thông hành và phí đường bộ sẽ rất cao => hạn chế đi càng nhiều càng tốt. Cho nên khi đặt vấn đề về cảng Vân Phong, thì việc Việt Nam giáp ranh với 3 quốc gia là điều kiện vị trí địa lý trên bộ cực kỳ thuận lợi. Trong đó phải kể đến Cambodia, Laos và China đều là những nước thiên về gia công hàng - nói cách khác là công xưởng của quốc tế. Vân Phong, Vân Đồn hay Phú quốc đều là những điểm ‘chốt' chiến lược về tiếp cận ở 2 đầu tổ quốc về đường biển, và điểm chốt ở giữa về vị trí địa chiến lược xuất khẩu.
Hiện nay hàng hóa xuất từ khu vực Đông Nam á, Châu Á, Châu Phi đều phải giao thương qua khu vực cảng Singapore để đi theo đường qua Thái Bình Dương ra nước ngoài => tới hải phận quốc tế.
=> Việc kiểm soát hải phận quốc tế ở khu vực Đông Nam á, cụ thể là khu vực biển ngoài Trường Sa trở nên rất quan trọng. Mà con đường này thì phải vòng vèo quá dài để mà được một số những cảng lớn thu gom hàng hóa => Phí vận chuyển sẽ tăng lên rất cao.
Mình đính kèm với các bạn cái hình mình vẽ lại để phân tích cho các bạn thấy các tuyến đường đi trên hải phận quốc tế, để các bạn có được sự so sánh! Và hiểu tại sao TQ và Singapore lại không muốn mình phát triển cảng Vân Phong đến thế!
Phần 2: Đây, nói về việc Singapore và Trung Quốc ko muốn Việt Nam phát triển Vân Phong.
- Kênh đào Kra (hình tròn màu vàng ở trong hình). Các bạn nhìn trên hình sẽ thấy kênh đào Kra, và đọc các link sau để tham khảo thêm về kênh đào này và vị trí chiến lược của nó:
https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-suc-van-dong-dao-sieu-kenh…
http://sungroup.kiengiang.vn/du-an-kenh-dao-kra-va-ky-vong…/
- Khu vực hiện nay xuất khẩu hàng container từ biển Ấn và các khu vực châu Phi qua các nước phát triển đang phải đi thông qua rất nhiều các hải phận, quan trọng nhất là phải băng xuống cảng Sing, để từ cảng Sing xuất đi. Nếu kênh đào Kra xuất hiện (mà thực tế ngưới ta lập kế hoạch phát triển nó từ cách đây cả thế kỷ rồi, nhưng vì các thế lực về kinh tế đối chọi nhau => không phát triển được), thì người ta sẽ chỉ đi tắt qua Thailand chứ ai hơi đâu mà đi xuống Sing rồi đi lên để làm gì. Điều đó chả khác gì cắt đứt nguồn sống của Sing (các bạn nghĩ coi cái gì làm nên cú hích để nền kinh tế Sing nhảy lên vượt bậc? Cái gì làm nên cú hích cho các khu vực cảng Manila, Thượng Hải phát triển lên vượt bậc? ừ, là cảng trung chuyển, cảng thương mại hàng hóa đường biển đó!).
Và quan trọng là từ Việt Nam, hàng hóa sẽ xuất đi trực tiếp ra biển lớn, ra đường thông thương quốc tế, MÀ KHÔNG PHẢI ĐI QUA BẤT KỲ MỘT NƯỚC THỨ 3 NÀO KHÁC. => Chi phí về thuế quan sẽ là rẻ nhất quả đất đúng ko? Vậy các bạn đã hiểu tại sao TQ đòi kiểm soát biển đông? Đòi đường lưỡi bò chưa? Đúng rồi, để nó được thu phí thương mại đường biển trên cảng Vân Phong đó hihihi…. Vậy nhà đầu tư họ thấy vậy thì họ có dám đầu tư vô Vân Phong không? Vậy chứ mọi ng nghĩ tại sao chúng ta cùng với Philippine cùng bộ đội quốc phòng giữ gìn biển đảo ngày đêm? Cố gắng chống lại cái lưỡi bò biến thái? Tại sao không để yên họ làm nhiệm vụ?
- Thêm thông tin nữa là việc làm kênh đào Kra đã gây ra rất nhiều chiến tranh trong khu vực, và nội chiến ở Thailand/Malaysia. Do ai gây ra? TQ là người muốn làm kênh đào Kra nhất, nhưng vớiđiều kiện Vân Phong không tồn tại mà thôi.
- Vậy các bạn nghĩ coi AI LÀ NGƯỜI KHÔNG MUỐN VIỆT NAM phát triển 3 khu vực kinh tế đặc biệt nhất?
+ Singapore (do Mỹ chống lưng)
+ Trung Quốc (cảng Thượng Hải với vị trí cách đất liền 30km => giao thương đường bộ cực kỳ đắt đỏ, không tiếp cận bằng đường sắt container được).
+ Hong Kong
+ Manilla - Phillippine
- Vậy chứ các bạn cũng nên dùng não suy nghĩ đi, chính phủ mình cách đây 20 năm cố gắng bảo vệ Vân Phong khỏi boxit từ Trung Quốc, họ hiểu rõ ai là người muốn phá Vân Phong nhất, vậy họ ngu hay sao mà lại để TQ đặt thêm 1 bàn chân nữa vào Vân Phong? Tại sao lại có những kẻ biểu tình chống lại dự luật đặc khu? Không phải là để tình hình chính trị, tình hình kinh tế bất ổn định để bản thân các nhà đầu tư e ngại không dám đầu tư vào?
Một vài những ý khác mà mình nghĩ các bạn nên đọc:
- Đặc khu là gì? Đặc khu là cụm từ viết tắt của: Khu vực phát triển kinh tế đặc biệt Special Economic zone (SEZ).
- Link tham khảo : https://en.wikipedia.org/wiki/Special_economic_zone
- (hoặc google thì đông như quân nguyên)
- Đại khái: khu vực phát triển kinh tế đặc biệt là nơi gắn liền với “chợ đầu mối”. Tại đó hàng hóa sẽ được phát triển phi thuế quan, mậu dịch thương mại tự do dưới sự quản lý của đơn vị hành chính nội khu.
- Ở đó sẽ là những đơn vị nào NÊN VÀO, NÊN ĐẦU TƯ:
+ Sẽ là những nhà máy xí nghiệp sản xuất xuất khẩu tại chỗ, nếu đầu tư vào đó thì hàng xuất ra sẽ không chịu thuế phí hàng xuất khẩu, xuất biên trực tiếp.
+ Các nhà máy xí nghiệp đóng gói sản xuất hàng đặc biệt.
+ Các khu vực mậu dịch tự do với phí thuế ưu đãi
+ Các chuyên gia hàng đầu về giao dịch quốc tế sẽ được ở lại trong khu vực này (tất nhiên là thuộc biên chế xí nghiệp đó).
+ “The creation of special economic zones by the host country may be motivated by the desire to attract foreign direct investment (FDI). The benefits a company gains by being in a special economic zone may mean that it can produce and trade goods at a lower price, aimed at being globally competitive. In some countries the zones have been criticized for being little more than labor camps, with workers denied fundamental labor rights. (ai biết tiếng Anh thì đọc thêm cho mình đỡ dịch).
- Đó là lý do mình bảo các bạn bảo đặc khu mà cho Trung quốc thuê là mất nước thì mình hơi… buồn cười he he. Vì nói thiệt là chả liên quan gì Trung Quốc. Nói nôm na nó giống như kiểu bạn muốn kinh doanh thì lựa đất gần chợ đầu mối thuê cho rẻ để đỡ tốn tiền vận chuyển, sản xuất ra vất lên tàu đi luôn. Mà giờ muốn vào đó thuê thì chi phí thuê như thế nào Bạn muốn xây cảng thì phải có tiền đầu tư, mà muốn có tiền thì phải kêu gọi đầu tư, mà muốn kêu gọi đầu tư thì phải đưa các mức ưu đãi về khu vực kinh tế đặc biệt. Thế nhưng, kinh doanh bỏ vốn đầu tư 1 tỷ xây quán café mà nó chỉ cho bạn mướn cái nhà ở trung tâm quận 1 trong 5 năm thì bạn có dám bỏ tiền xây quán hoành tráng không? KHÔNG! ngu á! Vậy nên người ta mới cân nhắc là: vì là khu vực thuế quan tự do, từ quốc tế đổ về (ĐƯƠNG NHIÊN, đang tính bài toán thu ngoại tệ nha mấy má) thì đương nhiên phải cân nhắc thời gian cho thuê như thế nào mới hấp dẫn. Vấn đề là trước đó thời gian cho thuê đang là 70 năm rồi, nhưng vốn đầu tư đổ về không nhiều, không đủ lực xây (vì tình hình kinh tế chính trị không ổn định, vì kênh đào Kra chưa làm xong do nội chiến, vì chống phá chính trị giữa các nước… và rất nhiều các lý do), quan trọng nhất là nhà đầu tư thấy tao đầu tư vô quá nhiều rủi ro nhưng thời gian tao được sử dụng đất thì ko đủ hoàn vốn đầu tư => cân nhắc lên thành 99 năm là maximum! Cái này chỉ là một bài toán về dòng tiền đầu tư và thời gian sử dụng đất.
- Còn đặc khu SEZ là do ai quản lý, và các quản lý như thế nào, các bạn đọc thêm tài liệu nha. Tất nhiên là do người Việt quản lý cho thuê QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT. Tại vì hiện tại trong sổ đỏ cũng ghi rõ nè: đất là thuộc nhà nước, và quyền sử dụng đất của người việt là vĩnh viễn, nhưng quyền sử dụng đất của người nước ngoài thì có hạn. Đó là lý do trong khu vực kinh tế đặc biệt phải có sự thống nhất lại của đại biểu quốc hội là có nên cho NGƯỜI NƯỚC NGOÀI không phải công dân Việt được quyền sử dụng đất tối đa là bao lâu. Vậy thôi á!
- Link tham khảo: https://economictimes.indiatimes.com/…/article…/64528365.cms
- Còn hiện tại, bản thân TQ không muốn mình phát triển đặc khu nhất, do đó Vân Phong sẽ là đích nhắm đầu tiên họ muốn! Nhưng bạn có nhớ sát bên Vân Phong là ai không? Là CẢNG nước sâu đủ cho tàu ngầm lớn nhất thế giới nằm chờ đợi, cảng CAM RANH! Và hiện tại Mỹ và Nga đã nằm chờ một thằng dưới nước, một thằng trên bờ trong tư thế: ok chờ đợi rồi! Cái này ai cãi thì cạn lời he he….
- Còn một vài những vấn đề nhạy cảm khác như tại sao Việt nam im lặng chơi tạt nước mà không dám chửi TQ cướp nước: khổ là cùng là xã hội chủ nghĩa lại đi chửi nhau, chỉ lén lén đâm chọt tạt nước qua lại để chiếm lại thôi! Lúc các bạn đang đọc status này thì họ vẫn chơi tạt nước mà các bạn không biết gì. Rồi ai là “ngư ông hưởng lợi” khi hai nước XHCN đánh nhau? Không lẽ cái “nhà tài trợ” mà hôm biểu tình vừa rồi được quảng cáo, họ không có lợi gì hả? Có lẽ nào lol…
- Bây giờ, cú hích duy nhất để đẩy Việt Nam tiến lên một bước vào thương trường quốc tế sau 30 năm bị kìm kẹp về Kinh tế (Mỹ block Việt nam) là CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ VỊNH VÂN PHONG. Và các khu thương mại mậu dịch thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các bạn suy nghĩ, đọc và xem xét sáng suốt. Cách đây 10 năm, thì quy hoạch Vịnh Vân Phong đã hoàn chỉnh, và mình chỉ phát triển detail của nó thôi! Chứ không phải chờ tới giờ thì mới có đặc khu hay vịnh Vân Phong.
- Và một điều nữa mình nghĩ các bạn cần lưu ý: khi Cảng Vân Phong phát triển vượt bậc vì đón tàu bè, làm cảng container, thì hệ sinh thái đi kèm Vịnh sẽ là một trong nhưng vấn đề chúng ta cần phải làm cấp bách trước: đánh giá tác động môi trường, đánh giá bảo tồn và gìn giữ tự nhiên!!!! Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ người dân! (à mà khoan, khu này người Việt chắc sẽ không nhiều nên họ sẽ có ý thức bảo vệ môi trường nhiều hơn). Và quản lý bảo vệ cảng như thế nào!
- Nói chung, điều các bạn nên làm bây giờ là cố gắng làm giàu cho chính bản thân mình! Hơn ai hết, họ, những người đang quản lý đất nước sợ hơn các bạn việc mất nước rất nhiều, nhất là mất ở những vị trí thiết yếu mang lại tiềm lực về tiền bạc RẤT RẤT to lớn (mà có thể họ sẽ tham nhũng được). Thế nên các bạn chả việc gì phải dạy họ về yêu nước cả. Họ yêu tiền, nên họ sẽ cố gắng hết sức để phát triển xây dựng cái 3 cái khu vực mậu dịch đặc biệt ấy!!!
- Nhưng để người ta thuê đất đầu tư thì phải như thế nào? Phải yên ổn về kinh tế chính trị, phải là khu vực an toàn, phải là khu vực ổn định về thương mại tự do. Vậy nên, chính trị ở Việt nam hiện giờ, chính các bạn đang tự tay hất đổ chén cơm của chính mình, thì từ nay đừng bao giờ đặt câu hỏi tại sao chúng ta không phát triển được bằng thế giới! Nhát và hèn quá không dám chơi, suốt ngày sống trong sợ hãi thì làm mẹ gì mà phát triển được nhỉ?
Vậy đi, hành động các bạn làm chả phải là yêu nước gì đâu, mà là dốt về thông tin và dễ bị dắt mũi đó! Từ những facebook vô danh, từ những đứa… diễn viên ca sĩ không biết mẹ gì về kinh tế, chính trị, hay đơn giản là quy hoạch, hoặc đơn giản hơn nữa là google miễn phí toàn bộ… việc duy nhất là đọc, và tổng hợp bằng chính não của bạn thôi/…!!!
- Thiệt sự là biểu tình vì lý do khác như chống TQ, chống Chính phút hay chống cái mả mẹ gì đó thì mình không nói, nhưng trong đám biểu tình có rất nhiều thằng vì sợ thằng này thằng khác thuê đất mà gào lên "không làm đặc khu" thì đó là một lý do ngu xuẩn!
Mình chỉ nói về dự luật đặc khu thôi nha! Ngoài ra mấy cái khác như kiểu TQ buôn hoa quả hay giải cứu hoa quả thì mình miễn bàn trong status này nhé!
Mong các bạn sử dụng thời gian đúng đắn!
Chú thích:
- Màu đỏ là vị trí tuyến đường hàng hải connect biển Ấn, và các khu vực thương mại công xưởng thế giới tại 3rd countries đi qua tuyến hàng hải quốc tế.
- Các vị trí 1-4: các cảng trung chuyển lớn trong khu vực với vị trí của cảng trung chuyển quốc tế vịnh Vân Phong.
5: kênh đào Kra, và việc nó xuất hiện sẽ thay đổi cục diện tuyến container quốc tế như thế nào (cắt qua Thailand - mình đính chính Thailand nhé vì sai lệch về thông tin trí nhớ)
P/s 2: mình lặp đi lặp lại “kiến thức 10 năm”, vì nếu ai hiểu về quy hoạch Vùng và lãnh thổ sẽ hiểu rõ tầm nhìn của Quốc hội vùng là 50 năm 🙂. Cách đây 10 năm, thì về tầm nhìn của nó có, vẫn còn mới lắm! Thậm chí kiến thức mình có cách đây 10 năm mà cũng còn mới mẻ với một số “chuyên gia” cơ mà nhỉ?
Nguồn: Fb Lê Thanh Nhàn
https://www.facebook.com/1062216182/posts/10214921381962357/
No comments:
Post a Comment