2017/04/01

"TRÒ" KIẾN NGHỊ CỦA “RẬN CHỦ”



Ảnh được cut từ thamhoaformosa.com
Không ít người trong chúng ta, nhất là những người từng biết đám “rận chủ” không còn xa lạ đối với những chiêu trò “Thỉnh nguyện thư” “ Kiến Nghị” “tâm thư”… kèm theo đó là hàng tá “ chữ ký” (phần lớn là chữ ký điện tử) từ trên trời rơi xuống hòng làm tăng giá trị cho nội dụng vô bổ, lãng xoẹt, dối trá của những “thỉnh nguyện” hay “kiến nghị” này.

Các “tỉnh nguyện”, “kiến nghị” có lẽ bắt đầu nở rộ từ năm 2011, cùng với thời điểm manh nha “nghề dân chủ” bắt đầu hình thành. Chỉ tính riêng trong vòng 2 năm (2011 – 2012) đa có 7 bản “kiến nghị” được “rận chủ” đẻ ra. Đầu tiên phải kể đến “Kiến nghị về việc bảo vệ và phát triển đất nước” vào đầu tháng 7/2011. Sang năm 2012, cũng vào dịp tháng 5 ra “Tuyên bố về vụ cưỡng chế giải tỏa đất Văn Giang”. Tháng 10 ra “Kiến nghị trả tự do cho Phương Uyên”. Hai tháng sau, vào ngày 25 tháng 12 ra “Lời kêu gọi thực thi quyền con người”. Năm 2013 lại “Kiến nghị góp ý sửa đổi Hiến pháp”. Và mới đây, tháng 5/2013 ra “lời kêu gọi trả tự do cho Phương Uyên và Nguyên Kha”. Kinh, đúng là mới tròn 2 năm ra “Thất trảm sớ”. Cái sớ nào cũng dài, cũng rất lí sự. Chỉ tội chỉ là thứ lí cùn, lí phụ họa, cổ vũ cho sự nổi loạn, a dua với cái ác, phản bội đất nước. Và đương nhiên như một kịch bản dựng sẵn, kèm theo những “kiến nghị” đó là là một danh sách dài dằng dặc chữ kí, cùng với những chức danh, học hàm, học vị không tưởng như Phó giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu…(như trong cái gọi là “bản kiến nghị 72” với nội dung muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, tác giả của bản kiến nghị đã giới thiệu danh sách chữ kí kèm theo của bản “kiến nghị” là của những nhân sĩ tri thức, sau khi công an vào cuộc điều tra, phanh phui mới biết đây toàn là những kí giả mạo của những “rận chủ” (như Nguyễn Văn Đài, Trương Duy Nhất…) hay nói cách khác đây là những “giáo sư, tiến sĩ rận chủ” 

Liên quan đến vấn đề “chữ kí” thì chúng ta chắc vẫn còn nhớ trong năm 2016, hưởng ứng phong trào “tự sướng” “tự ứng cử vào đại biểu quốc hội” của giới “rận chủ”, Nguyễn Quang A đã dành cho mình một slot, Quang A PR cho mình là được chữ kí của hàng ngàn người. Nhưng trớ trêu thay, sự thật về “chữ kí” đã bị chính người hàng xóm của A phơi bày. Người dân quanh khu vực Quang A sinh sống cho biết “từ trước đến nay ông Nguyễn Quang A là người không quan tâm đến hàng xóm, láng giềng là gì? Đến khi có việc, ông A bỏ tiền, quà bảo vợ đi vận động. Ông ta còn giả mạo chứ ký ủng hộ mình, bằng cách tung tin: Nếu chính quyền gây khó dễ trong việc bầu cử thì dân sẽ bầu Quang A. Tuy nhiên sau tuyên bố đó liên tiếp những người được Quang A kí thay đã xác nhận mình không hề biết đến ông Quang A là ai…

Và trong những ngày gần đây cộng động mại lại phải chứng kiến một “nguồn chữ ký” mới với hơn 60 ngàn chữ kí dành cho bản “Kiến nghị về việc giải quyết thảm họa Formosa”. Bản kiến nghị và “đống chữ ký” kèm theo là sản phẩm do một tổ chức có tên “Ban Hỗ trợ nạn nhân môi trường biển” thuộc Giáo phận Vinh mà chủ là hai kẻ đội lốt linh mục mà nhiều người đã biết, đó chính là nguyễn Thái Hợp, Đặng Hữu Nam (chữ kí được thu thập thông qua website có tên miền “thamhoaformosa.com”). Theo nhiều nguồn thông tin thì gần 2/3 trong số chữ ký đó là do những kẻ chống đối chính quyền như: Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Lân Thắng, Lê Công Định, Tuấn Khanh… thực hiện; còn 1/3 trong số đó là do chúng mua chuộc được từ người dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và chủ yếu là giáo dân, những người biểu ràng buộc, khống chế bởi giáo lý, giáo luật. Và trên cơ một lối mòn của những bản “Thỉnh nguyện”, “kiến nghị” trước đây mà chúng ta từng được chiêm nghiệm trước đây thì có lẽ không phải cần nói gì thêm, mỗi người trong chúng ta chắc hẳn đã có những kết luận về tính chân thực của những “chữ Ký” cũng như mục đích đen tối được che lấp bởi vỏ bọc “quyền lợi người dân” trong những bản “kiến nghị” này.

NHÂN TÂM

No comments:

Post a Comment