2017/04/09

SỰ MÙ QUÁNG ĐẾN TỪ NHẬN THỨC

FB Thượng Lộc vừa có một bài luận xung quanh hai từ "Phản động...". Toàn văn bài luận xin xem thêm: https://www.facebook.com/488771701183966/photos/a.488775241183612.1073741827.488771701183966/1360502777344183/?type=3&theater.

Tôi đặc biệt quan tâm một 
đoạn trong bài luận đó, xin được trích dẫn trước khi đi vào mạn đàm đôi điều: "Các ngài bảo dân giáo chúng tôi ngu dốt, dễ bị dụ dỗ. Nhưng các ngài có biết vì sao chúng tôi luôn tin tưởng các Cha, các Đức Giám Mục không. Để trở thành công an hay nhà cầm quyền có thể bỏ tiền ra là được, ai tự sức mình thì cũng chỉ cần có tài mà không cần đức, có thể trên lí thuyết là cần đức,nhưng mấy ái có? Còn đối với các vị lãnh đạo trong giáo hội, tiền chẳng bao giờ được nhắc đến, các Ngài sau khi học đại học còn phải thi vào đại chủng viện, rèn luyện trên chục năm, không những có tài mà ai cũng phải đạo đức. Vì thế chúng tôi tin đấy, các ông nói có thể chúng tôi không tin nhưng với các vị lãnh đạo Giáo Hội chúng tôi tin .tin hoàn toàn.và nghe theo không do dự".

Trong đoạn này, có hai điều đã được đưa ra so sánh đối chiếu với nhau. Một bên là Công an, nhà cầm quyền và bên kia là các cha và các Đức Giám mục. Tuy nhiên, cái đáng tiếc là sự so sánh ở đây nặng tính quy chụp và phiến diện. Đồng ý một thực tế là ngành, nghề nào cũng đang tồn tại những tiêu cực. Nghề Công an hay cán bộ cơ quan hành chính sự nghiệp nhà nước cũng vậy, nhưng chắc chắn một thực tế là không phải là tất cả, còn bao nhiêu phần trăm thì chưa dám thồng kê. 

Bởi đâu đó chúng ta vẫn nghe về tấm gương vượt khó thành tài của anh A, chị B nào đó. Họ vươn lên bằng trí tuệ, sức lực và thành danh bằng chính những điều họ có. Chừng nào chúng ta không nghe tới những câu chuyện như thế thì chúng ta có thể quy kết,  định hình vấn đề! 

Còn về các "Cha" và các Đức Giám mục, có phải ai trong đó cũng có "tài" và "đạo đức" cả không? Câu trả lời được nói ngay luôn là không! Hiện tượng ấu dấm xảy ra trong giới tu sỹ Công giáo tại Mỹ hay một số quốc gia tại Châu Âu, Châu Mỹ vừa qua là một ví dụ? Và thử rằng, ở Việt Nam có chuyện đó không (?) thì chắc chắn là có, chỉ có điều những điều như thế chưa bị bại lộ hoặc đức tin của người Công giáo cao nên những "nạn nhân", những chủ thể liên quan chưa đứng ra tố cáo, vạch trần mọi sự mà thôi! 
Câu chuyện về bài giảng gây sốc của Linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông mới đây và những tiết lộ hết sức trần tục của vị chủ chăn này cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ. Rằng trước khi trở thành một đấng chân tu ông ta từng có vợ, thậm chí đã từng có bồ và chính cô bồ đã khuyên ông ta nên đi tu khi bụi đời trần ai đã vướng đầy người.... Không hiểu đạo hạnh và lời tu khấn nghèo khó, độc thân những vị chủ chăn như thế này để ở đâu? 

Việc xuất hiện những nghi ngờ về một số chủ chăn thuộc Giáo phận Vinh nhận tiền của các tổ chức phản động bên ngoài để kích động, tổ chức cho giáo dân thực hiện các hoạt động chống đối như Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên và Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cũng là điều mà bất cứ giáo dân hay một người bình thường nào đó nên đặt ra những câu hỏi??? Đó là chưa nói tới Thiên chúa dạy các chủ chăn không nên chống lại quyền bính bởi chính thiên chúa đã sắp đặt và an bài quyền bính, chống lại quyền bính chính là chống lại Thiên chúa.... 

Không ai dám phủ nhận, rất nhiều chức sắc đạo Công giáo hội tụ rất nhiều những phẩm chất để khiến họ trở thành những vị thủ lĩnh, người cha tinh thần của Hội thánh. Nhưng cần nhớ rằng, không phải tất cả họ đều thế. Cơ chế thị trường và những tác động tiêu cực của đời sống xã hội nó làm tha hóa cán bộ công quyền thì nó cũng làm tha hóa chính những người vị chủ chăn vậy! 

Vậy nên, đã đến lúc người Công giáo phải thay đổi cách nghĩ, cách tin chủ chăn, thủ lĩnh tinh thần của mình. Nó cũng giống như trước đây chỉ có người Nam mới được làm Linh mục và Linh mục phải sống đời sống nghèo khó, độc thân thì nay Giáo hội hoàn vũ cũng đang đặt vấn đề nghiên cứu việc cho phái nữ tham gia và cho phép các Linh mục được lấy vợ như người bình thường! Đó cũng là cách giúp cho người Công giáo luôn giữ được mình và luôn đẹp trong mắt xã hội. 


An Chiến

No comments:

Post a Comment