2017/04/04

NHỤC LÀ NHỤC THẾ NÀO?

Fb Lăng Khắc Trọng đã đăng tải hình ảnh giấy cam kết của ông Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Phan Duy Vĩnh với giáo dân thôn Đông Yên về việc sẽ có mặt để đối thoại vào 08h sáng ngày 4/4/2017 với một lời bình rất ngắn gọn: "NHỤC ! CÓA NHỤC!". 

Về bối cảnh dẫn tới có bản cam kết: Những ai theo dõi vụ việc xảy ra vào chiều ngày hôm qua (3/4/2017) tại khu vực Đèo Con (Hà Tĩnh) hẳn đã rõ. Với mục đích gây sức ép trong việc đền bù sau sự cố do công ty Formosa gây ra và yêu cầu nhà nước phải đuổi công ty này, rất đông giáo dân đã có mặt tại đây. Họ mang theo nhiều vật cản như gạch đá, chăng lưới không để xe cộ qua lại lưu thông. Thậm chí họ còn dàn người hàng ngang để ngăn cản... Một số đối tượng quá khích sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi họ xuống tuyên truyền vận động. 

Bản thân ông Phan Duy Vĩnh, trên cương vị Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và trực tiếp tuyên truyền, vận động... Nhưng đám đông giáo dân đã không chịu giải tán ra về. Trước tình thế buộc phải đàm phán, điều đình để đám đông giáo dân ra về, ông Vĩnh đã đứng ra cam kết hứa với bà con giáo dân về một cuộc đối thoại vào hôm sau. 

Hiểu như thế để thấy ông Vĩnh cùng nhiều lãnh đạo sau đó ký vào văn bản cam kết không phải do giáo dân thúc ép mà do họ muốn đám đông giải tán, đảm bảo lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Do vậy, điều mà FB Lăng Khắc Trọng và nhiều người khác cho đó là nhục hay quá nhục là hết sức tào lao. Nó cho thấy họ không hiểu gì về bối cảnh hay động cơ khiến ông Phó Chủ tịch đứng ra viết bản cam kết! 

Ở đây, rất đồng ý với nhiều ý kiến của rất nhiều người rằng, chính quyền Hà Tĩnh nói chung, Lộc Hà và Kỳ Anh nói riêng đã chưa thực sự quyết liệt, còn quá đề cao sự ổn định có tính nhất thời và quá thận trọng khi giải quyết các vấn đề liên quan tôn giáo. Vậy nhưng, với một đám đông hàng ngàn người, có đông đảo số quá khích tham gia tụ tập, gây ách tắc quốc lộ 1A thì giải pháp mà ông Vĩnh đề xuất và thực hiện xem ra là khả thi nhất! 

Nếu dùng biện pháp mạnh có thể kỷ cương sẽ được thiết lập sau đó nhưng cái hệ lụy để lại thì không nhỏ chút nào. Bởi đó lại là cái cớ để số cực đoan, quá khích kích động gây phức tạp tình hình. Việc trì hoàn bằng một cuộc đối thoại không những làm cho đám đông giáo dân hạ được cơn nóng giận, cái đầu nóng đang bị kích động... mà quan trọng hơn, họ cũng sẽ phân loại được đâu là đối tượng kích động để phân loại, xử lý. Với phương pháp này, không những không để xảy ra đổ máu, thương vong mà còn không tạo ra cái cớ để bên ngoài vu khống, xuyên tạc. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment