2017/04/02

NHẬN DẠNG NGƯỜI CÔNG GIÁO HAI MẶT TRONG BÀI GIẢNG CỦA GIÁO HOÀNG FRANCIS


"Thật mang tiếng khi nói một đằng nhưng làm một nẻo. Đó là cuộc sống hai mặt. Có nhiều người nói rằng ‘tôi là người Công Giáo chính tông, tôi luôn dự Thánh Lễ, tôi thuộc đoàn thể này, đoàn thể nọ. Tôi không sống đời của một người Công Giáo, tôi không trả lương thích hợp cho nhân viên, tôi lợi dụng họ, tôi làm ăn gian dối, tôi rửa tiền, tôi theo đuổi cuộc sống hai mặt.

Có nhiều người Công Giáo thích như vậy và họ tạo tai tiếng xấu; Biết bao nhiêu lần tất cả chúng ta nghe nói rằng ‘nếu người đó là người Công Giáo thì thà họ là một kẻ vô thần thì hơn.”
Giáo hoàng Francis (Nguồn: Internet). 

Reuters đã trích dẫn như thế về bài giảng của Giáo hoàng Francis tại tư thất của ngài. Theo đó, với cương vị người đứng đầu giáo hội Công giáo hoàn vũ, Giáo hoàng Francis đã thẳng thắn chỉ trích đối với một số thành viên trong Giáo Hội Công Giáo, rằng thà vô thần hơn là một tín đồ Công Giáo sống một cuộc đời hai mặt, giả nhân giả nghĩa. 

Nhân một sự thật được giáo hoàng Francis nói ra xin được nhận dạng rõ hơn về một tín đồ Công Giáo sống một cuộc đời hai mặt, giả nhân giả nghĩa hiện đang xuất hiện tại Việt Nam để thấy rằng, người Công giáo Việt Nam không phải là trường hợp loại trừ được người đứng đầu giáo hội Công giáo hoàn vũ nói đến.

Trường hợp đầu tiên được nói đến là những vị chủ chăn của Giáo phận Vinh với những cái tên cụ thể như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai, Nguyễn Công Bình, Phan Đình Giáo.... 

Những người này không còn quá xa lạ đối với những ai theo dõi những diễn biến liên quan sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra đối với các tỉnh miền Trung từ tháng 04/2016 tới nay. Hết sức đồng ý với cái chân lý "con có khóc thì mẹ mới cho bú", đó là một điều kiện có tính tiên quyết cho cái gọi là tranh đấu cho quyền lợi của người dân mà bất cứ ai trong cuộc cũng có thể thấy và nhìn rõ. Vậy nhưng, xin được hỏi là trước sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua, người Công giáo tại những giáo xứ do những vị chủ chăn được nêu tên nói trên có vấn đề quyền lợi nào đụng chạm chưa? Thì xin thưa ngay là rất nhiều, thậm chí là rất nhiều! 

Nhưng, dường như các vị chủ chăn đều im lặng. Các vị chủ chăn này chỉ thực sự hô to, nói lớn việc tranh đấu đòi quyền lợi cho giáo dân sau khi xảy ra sự cố vừa qua mà chính xác hơn là sau khi Công ty Hưng Nghiệp Formosa chính thức nhận trách nhiệm và hứa sẽ đền bù với số tiền 500 triệu đô la? 

Vậy có hay không những số tiền được công ty này nói ra sau sự cố đã thu hút sự chú ý của những vị chủ chăn này? Và liệu có một mưu đồ chính trị nào đằng sau những biến động thường xuyên, liên tục vừa qua tại Giáo phận Vinh? Cho đến thời điểm hiện tại câu hỏi này vẫn đang bị để ngỏ và xem chừng chưa ai đủ sức để minh chứng cho nó. Tuy nhiên, có hai hiện tượng mà thiết nghĩ nó đủ sức để gợi mở và giải mã ít nhiều vấn đề, đó là: 

(1). Đã có Linh mục như Đặng Hữu Nam hay Nguyễn Đình Thục đã nhận được tiền từ bên ngoài gửi về với mục đích là "yểm trợ", là hỗ trợ cho ngư dân khởi kiện công ty Formosa. Và điều đáng nói là chủ thể gửi về là những tổ chức ngoại vi của một tổ chức chống đối ở hải ngoại Việt Tân - thông qua Đài STBN? 

(2). Có Linh mục như Linh mục Nguyễn Công Bình đã thẳng thừng cắt 10/16 triệu đồng mà mỗi bà con lao động trong giáo xứ nhận được từ sự cố vừa qua để phục vụ việc làm nhà thờ và xây dựng các công trình của Giáo hội như nhà mục vụ đa năng và những công trình liên quan mà trước đó họ chưa bao giờ nghĩ đến? Chưa hết, chính những vị chủ chăn như thế này lại là những người đứng đằng sau kích động, tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình yêu sách tiếp tục được đền bù và hỗ trợ. Cuộc xuống đường gần đây nhất tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh là một ví dụ! 

Dù chưa dám kết luận vấn đề nhưng nếu những câu hỏi đặt ra được làm sáng tỏ thì có thể những vị chủ chăn này là những người thuộc diện mà Giáo hoàng Francis nói đến trong bài giảng của mình! 

Đối tượng tiếp theo là những giáo dân, những người liên quan những cuộc tuần hành, biểu tình gây rối an ninh, trật tự xảy ra tại Giáo phận Vinh vừa qua. 

Có một thực tế là không phải tất cả giáo dân tham gia các cuộc tuần hành, biểu tình và gây rối vừa qua đều bị thần quyền, giáo lý làm cho mơ hồ và không nhận thức được vấn đề dẫn tới làm sai, vi phạm pháp luật. Một số người trong họ thừa hiểu điều gì đang xảy ra, âm mưu đằng sau những cuộc tuần hành, biểu tình... vừa qua của chủ chăn, đấng bản quyền nhưng họ vẫn im lặng. Một vài đại diện tiêu biểu cho nhóm này như JB Thái Văn DungPaul Trần Minh Nhật... 

Lí giải về điều này, rất nhiều ý kiến cho rằng: Đơn giản, ngoài việc được hưởng những lợi lộc thu được từ những cuộc tuần hành như vừa qua thì xin thưa luôn hầu hết họ là những kẻ đã trót mang tư tưởng vong nô, làm tay sai cho các tổ chức chống đối bên ngoài. Hay nói cách khác, thông qua những cuộc tuần hành, biểu tình nhân danh việc đòi quyền lợi sau sự cố môi trường (mà nhiều người tưởng chừng vô hại) những kẻ này đã thi triển mục tiêu chống đối của mình! 

Chủ thể thứ ba được nói đến là xung quanh trường hợp Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý. Tôi cho đây là điển hình cho lối sống hai mặt đang tồn tại trong người Công giáo Việt Nam. 

Gần như cả cuộc đời Linh mục của mình, Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý chưa bao giờ từ bỏ ý đồ, âm mưu chống lại chế độ Cộng sản. Nhưng nếu ai đó từng theo dõi những vụ án, những phiên tòa mà vị Linh mục này là bị cáo thì sẽ thấy rằng, suy cho cùng ông ta cũng chỉ là một kẻ cơ hội. 

Còn nhớ trong phiên tòa năm 2006, trước nguy cơ phải chịu một mức án lớn, Linh mục Lý đã chủ động khai báo thành khẩn và xin được khoan hồng. Bản án sau đó được tuyên theo hướng giảm nhẹ hình phạt cũng bởi điều này. Vậy nhưng, chỉ chờ có vậy thôi nên sau khi vào thụ án, ngay lập tức vị Linh mục gốc Quảng Trị này nhanh chóng ngựa quen đường cũ và ông ta lại bắt đầu "sự nghiệp chống Cộng" còn giang dở của mình sau khi được tha bổng trước thời hạn do vấn đề sức khỏe.... 

Sự thiếu thống nhất và hai mặt của Linh mục Lý trong cái gọi là "lí tưởng" và những gì ông ta thực hiện đi kèm khiến ông ta xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho dạng người Công giáo được Giáo hoàng Francis chỉ ra! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment