2017/04/04

Linh mục Trần Văn Thành (Quảng Bình) đã cải tà quy chánh?

Mẹ Đốp

"Ngày nói dối nhưng muốn nói chuyện nghiêm túc: Trong những ngày gần đây, người ta nói nhiều về việc dọn dẹp vỉa hè ở các đô thị nhất là ở Sài Gòn. Việc này cũng đang diễn ra ở thành phố Đồng Hới, một lực lượng rất đông được huy động đã, đang đập phá các bậc cấp và những gì vi phạm vỉa hè quy định. 
Theo tôi, lấn chiếm vỉa hè đã làm cho việc giao thông đi lại khó khăn và làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Đây là việc làm đáng lên án. Nhưng điều đáng nói ở đây là phải xử lý như thế nào? Những đối tượng nào phải chịu trách nhiệm? 
Biện pháp nào để khắc phục hậu quả? Chứ không chỉ đơn giản đập phá vỉa hè bị lấn chiếm là xong...!!!". 
Linh mục Peter Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa, Tp Đồng Hới, Quảng Bình đã nói như thế khi bắt đầu một stt mới về chuyện ra quân dọn dẹp, trả lại vỉa hè tại Tp Đồng Hới. Đây là stt thứ hai của vị Linh mục của giáo hội Công giáo địa phận Vinh về nội dung này (Stt trước đó đã được Mõ phản ánh Tại đây). 

Vị Linh mục này cũng tỏ ra có tinh thần xây dựng, nghiêm túc hơn khi đi đến chỉ ra nguyên nhân của tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm như (1). Trước hết, phải nói đến việc quy hoach. Đây là nguyên nhân chính và sâu xa dẫn đến những bất cập và lộn xộn trong đô thị. (2). Việc quản lý đô thị "thiếu nghiêm túc"của cơ quan chức năng dẫn đến việc ý thức chấp hành luật lệ của người dân kg được tốt...(3). Việc cấp phép xây dựng còn thiếu tính quy mô, thiếu quy chuẩn, dẫn đến thiếu đồng bộ trong xây dựng nhà cửa, mất mỹ quan khu phố. Cấp phép kinh doanh một cách ồ ạt thiếu tính toán... Và cuối cùng là do người dân thiếu việc làm phải bám các vỉa hè, hành lang đường phố để kiếm sống...". 

Và đưa ra biện pháp mà nói đúng hơn là hướng tiếp cận vấn đề để đưa ra giải pháp khắc phục như sau: 

"- Cần làm rõ trách nhiệm cán bộ quản lý đô thị. Tai sao lâu nay để cho dân lấn chiếm mà kg xử lý? Hay xử lý mà kg được?....?...? Trách nhiệm này thuộc về ai?

- Cần xem xét hoàn cảnh, điều kiện sinh sống của người dân...  Cả gia đình người ta chỉ sống được nhờ bám vỉa hè...

- Cần phải quy hoạch đường rộng hơn, có các bãi đậu xe cho những nơi công cộng. Chẳng hạn bãi đậu xe cho các nhà trường, bệnh viện, nhà thờ, công viên, và nhưng nơi cần thiết khác trong các khu đô thị mới... 

- Điều quá bất cập cho các khu đô thị đó là nơi đậu đỗ xe. Đồng Hới là một thành phố đang phát triển, đang quy hoạch, quỹ đất còn nhiều nhưng bãi đậu xe cho các công trình công cộng chưa có. Đề nghị các cấp Chính quyền chú ý điều này, còn không sẽ bất cập như những thành phố khác...!". 

Trước hết phải công nhận rằng, vị Linh mục từng có câu nói mỉa mai rằng: "Một ngôi nhà đã mục nát, bẩn thỉu, bị ô nhiễm đủ mọi mặt, thì việc chỉ quét dọn vỉa hè là trò con nít... Hiii...  
 Hãy quét dọn trong ngôi nhà với đầy những rác rưỡi nhơ nháy...!" đã tỏ ra tích cực hơn, xây dựng hơn. Ở stt thứ hai này, ông không chỉ chủ động chỉ ra nguyên nhân sự việc dưới góc nhìn của bản thân và kiến giải các giải pháp để giải quyết vấn đề! 

So với stt thứ nhất, Linh mục này cho thấy một sự thay đổi đến độ khó tin và bất ngờ. Từ một Linh mục thường xuyên, liên tục có những lời nói chỉ trích chính quyền một chiều và có tính quy kết, Linh mục Peter Trần Văn Thành đã có góc tiếp cận vấn đề khác hơn, phù hợp hơn. Thay thế cho những ngôn từ có tính thóa mạ, vị Linh mục này đã biết sử dụng những ngôn từ tích cực, đúng mực hơn với chính quyền như "đề nghị", "kiến nghị"... 

Tất cả những điều chỉ ra dưới góc nhìn cá nhân, Mõ cho là rất đỗi hợp lý và chính quyền tỉnh Quảng Bình nói chung, thành phố Đồng Hới nói riêng nên ghi nhận để thực hiện! 

Thiết nghĩ đây mới là cách hành xử mà các Linh mục Công giáo địa phận Vinh nên học tập và chấn chỉnh để hình ảnh họ đẹp hơn trong mắt chính quyền và những người không có đạo. 

No comments:

Post a Comment