2017/04/09

"GIA TỘC LỆNH HỌ LÊ VĂN Ở YÊN THÀNH, NGHỆ AN


Cho rằng, “Kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam nhiều lần phát đi bản tin không đúng sự thật, tạo chứng cứ giả, gây hiểu lầm tiêu cực về các ngư dân đau khổ do thảm họa Formosa đang đi tìm công lý. Đồng cảm với nỗi khốn cùng của các ngư dân và đồng thời mạnh mẽ lên án Kênh truyền hình VTV1 giả dối”. Dòng họ Lê Văn tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đã ra Gia tộc lệnh – một hình thức lệnh do một gia tộc đề ra “cấm triệt tất cả con cháu dòng tộc Lê Văn xem Đài truyền hình VTV1”.
Nội dung “Gia tộc lệnh” này nói rõ: 

“1. Tất cả mọi người, mọi gia đình trong dòng tộc không được phép mở xem bất cứ một chương trình nào của Đài truyền hình VTV1.

2. Nếu trẻ em trong dòng họ chưa đến tuổi khôn vô tình bấm vào kênh đài này, thì người lớn phải tắt ngay, và có trách nhiệm giảng giải cho các em hiểu rõ lí do tại sao không được xem kênh VTV1.

3. Trong trường hợp thầy cô giáo ở trường yêu cầu xem một số chương trình của đài này để làm bài tập về nhà, thì người phụ trách giáo dục trong dòng họ và các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm thương lượng với nhà trường, để con em mình được chọn chương trình của đài truyền hình khác.

Gia tộc lệnh áp dụng đối với tất cả các con cháu của tất cả các chi trong dòng tộc họ Lê Văn, bất kể già trẻ, trai gái; con dâu, con gái đi lấy chồng xa, con rể và các cháu, chắt, chút phía bên ngoại (khi có việc về thăm chơi dòng tộc), hiện đang sống ở quê nhà hay đi làm việc, học tập tại các tỉnh khác trong cả nước, và cả con cháu sinh sống ở nước ngoài.

Các con cháu dòng tộc Lê Văn với lương tâm, có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở và theo dõi thi hành gia tộc lệnh này. Ai vi phạm sẽ bị xử lý theo gia pháp của Dòng tộc”.

Kể ra thì đáng khen cho Gia tộc họ Lê ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An này bởi xem ra trình độ ra văn bản và tính chặt chẽ trong đó không thua gì văn bản luật hay văn bản hành chính của cơ quan nhà nước; thậm chí có người còn cho rằng, nó chặt chẽ và chu đáo hơn từ lí do ra “Gia tộc lệnh” cho đến nội dung trong đó.

Tuy nhiên, chắc chắn nhiều người đã phải bật cười khi trong phần nơi gửi, ngoài gửi cho các Trưởng chi trong dòng tộc và lưu văn khố của dòng tộc thì “Gia tộc lệnh” còn gửi cho “Các dòng họ thông gia liên quan”. Rồi người ký “Gia tộc lệnh” này không phải là “Trưởng tộc” mà là “Phó trưởng tộc”, một chức vụ lần đầu tiên xuất hiện????

Về động cơ khiến Gia tộc họ Lê này ra “Gia tộc lệnh” này vẫn chưa được tiết lộ chính thức nhưng qua một số nguồn tin đáng tin cậy thì dòng họ Lê Văn tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An có trụ sở đặt tại xóm Vĩnh Hòa, đây cũng là xóm toàn tòng, nơi có nhà thờ xứ Vĩnh Hòa do Linh mục Antôn Trần Đình Văn làm quản xứ.

Điều đáng nói là trong dòng họ này có những con người hết sức đặc biệt, đó Lê Đình Lượng (FB Lỗ Ngọc), Fx Lê NhànLê Đình Chỉnh… Đây cũng là những kẻ tích cực tổ chức các tuần hành, biểu tình, tọa kháng sau sự cố ô nhiễm môi trường miền Trung do công ty Formosa gây ra. Trong Phóng sự vừa qua của VTV1, những kẻ này cũng xuất hiện với vai trò, tư cách là kích động, tổ chức gây bất ổn tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Nghệ An nói riêng, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng sự cố vừa qua nói chung. Lê Quốc Quân, một luật sư tại Hà Nội, từng biết đến với tư cách là “Ủy viên Trung ương của Việt Tân” là thành viên của gia tộc này.

Rất có thể “Gia tộc lệnh” nực cười và hợm hĩnh này được ban hành bởi sự thúc ép của số đối tượng này và biết đâu Lê Quốc Quân là người đứng ra soạn thảo nó!

No comments:

Post a Comment