2017/03/04

NÓI VỚI SONG CHI: ĐOÀN THỊ HƯƠNG XỨNG ĐÁNG BỊ GIỚI CHỨC VIỆT NAM GHẺ LẠNH


Song Chi là người mới gây bão dư luận sau bài viết trên FB cá nhân được trang Việt Nam Week đặt lại với tên gọi: "Đoàn Thị Hương và nỗi nhục nhã khi cầm trên tay tấm Hộ chiếu Việt Nam". Toàn văn nội dung bài viết xem thêm: Tại đây

Xin được lược trích toàn bộ nội dung bài viết của FB Song Chi như sau: Sau một hồi kể lể khá chi tiết thân phận, hoàn cảnh của Đoàn Thị Hương như tại sao Hương phải dấn thân để làm gái bao để mưu sinh và những câu chuyện bên lề việc tham gia vụ mưu sát. Chủ Fb này đã đi vào nội dung cần nói tới mà xin tạm gọi đó là một sự so sánh: "Giữa 2 người cùng phạm tội ở nước ngoài, phía Indonesia đã nhanh chóng lên tiếng xác minh thân nhân công dân của họ, cử luật sư (nghe nói đến 4 người) tham gia bào chữa, và có những phát biểu theo hướng nghi công dân của họ bị lừa; còn phía VN im thin thít nhiều ngày và còn lệnh cho báo chí không được đả động tới quốc tịch VN của Đoàn Thị Hương cho tới khi không thể không chính thức xác nhận và không cử một luật sư nào cả, phía Malaysia phải chỉ định một luật sư cho Hương. Gia đình người thân thì tất nhiên là không có tiền đâu mà lo cho Hương, ngay cả đi thăm. Nếu vì có luật sư giỏi mà cô gái Indonesia thoát án tử, còn Hương phải chịu, thì quả là hơi đau cho Hương. Làm công dân VN là vậy. Có biết bao nhiêu người VN khi đi lao động xuất khẩu làm thuê, làm ôsin, làm dâu…ở xứ người, khi xảy ra tai nạn lao động hay bị bạo hành, bị giết chết…nhà cầm quyền đều lơ đẹp, trong khi những đồng ngoại tệ do họ kiếm được bằng mồ hôi, nước mắt, cả máu và nỗi ô nhục, đã góp một phần đáng kể nuôi sống chế độ này".

Mới nghe qua sự so sánh này, bất cứ ai cũng sẽ đưa ra nhận xét là giới chức Indonesia có trách nhiệm hơn với công dân của mình; họ không bỏ công dân của mình mà nhanh chóng lên tiếng xác nhận dù biết công dân đó đã gây nên một hành vi tày đình và khó tha thứ trên cả hai phương diện: Nhân đạo và yếu tố chính trị. Và tất nhiên, kèm theo nhận định này sẽ có người sẽ lên án tính trách nhiệm của giới chức Việt Nam với công dân của mình! 

Tuy nhiên, có vẻ như FB Song Chi đã nghe nhầm hoặc chưa tiếp cận hết thông tin sự việc thì phải. Bởi ngay cả một trang lá cải và có thù địch với giới chức Việt Nam như BBC đã khẳng định qua một bài viết cùng tên rằng: "Việt Nam khẳng định Đoàn Thị Hương 'là công dân VN". 

Theo đó,  thông qua Bản tin bảo hộ công dân', ngày 25/2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức xác nhận Đoàn Thị Hương là công dân Việt Nam. Toàn văn bản thông báo như sau: 
"Sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman bên lề Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua, ngày 25/02/2017, phía Malaysia đã đồng ý để đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thăm lãnh sự đối với nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có liên quan đến vụ sát hại 01 công dân Triều Tiên.
"Sáng ngày 25/02/2017, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định; sơ bộ thấy sức khoẻ ổn định. Trong tiếp xúc với cán bộ Đại sứ quán, Đoàn Thị Hương cho rằng bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài.
"Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.
"Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này". 
Bài báo của BBC cũng cho biết thêm: "Giới chức Việt Nam đã được phía Malaysia cho phép gặp 'công dân' là nghi phạm mang tên Đoàn Thị Hương, người bị nghi là một trong hai nữ 'sát thủ' ra tay sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, một bản tin của Bộ Ngoại giao hôm thứ Bảy khẳng định nữ nghi phạm đúng là công dân Việt Nam". 

Việc nói rằng, giới chức Việt Nam không vào cuộc xác nhận cũng như thừa nhận danh tính công dân như phía Indonesia làm xem như FB Song Chi đã nhầm cơ bản! 
Đoàn Thị Hương (Nguồn: Internet). 

Nói về những động thái sau cuộc gặp với Đoàn Thị Hương của Bộ Ngoại Giao Việt Nam mà cụ thể hơn là xung quanh vấn đề trợ giúp pháp lý đối với Đoàn Thị Hương trong phiên tòa được xét xử sau đó. Do chưa ký kết hiệp ước dẫn độ tội phạm với Malaysia nên việc di lý Đoàn Thị Hương về Việt Nam xét xử và thụ án đã không được đặt ra ngay từ đầu. Trong khi đó như ý kiến của LS Nguyễn Đức Khanh (hiện đang hành nghề tại Canada) trong cuộc nói chuyện với PV Mặc Lâm của RFA thì: "Trên nguyên tắc cô Hương không có quyền kêu LS Việt Nam để biện hộ cho cô ấy ở Mã Lai vì muốn ra tòa ở Mã Lai thì phải có bằng hành nghề tại Mã, đó là nguyên tắc chung nhưng điều đó không có nghĩa rằng một luật sư Việt Nam không thể tham gia với một tổ hợp luật sư tại Mã". 

Như thế, điều mà phía Việt Nam có thể làm là thuê cho Đoàn Thị Hương một Ls bào chưa người Malaysia hoặc có giấy phép hành nghề tại quốc gia này! Và trên thực tế, thông qua đường ngoại giao, Cơ quan ngoại giao Việt Nam đã nhờ cơ quan ngoại giao Malaysia mời một Ls tham gia bào chữa cho Hương tại phiên tòa hôm qua! 

Chi tiết này, thêm một lần nữa phủ nhận cáo buộc của Fb Song Chi khi nói rằng: ...."không cử một luật sư nào cả, phía Malaysia phải chỉ định một luật sư cho Hương. Gia đình người thân thì tất nhiên là không có tiền đâu mà lo cho Hương, ngay cả đi thăm. Nếu vì có luật sư giỏi mà cô gái Indonesia thoát án tử, còn Hương phải chịu, thì quả là hơi đau cho Hương" là hoàn toàn bịa đặt! 

Việc Đoàn Thị Hương bị đề nghị khung hình phạt tử hình  vì thế đơn giản tính chất hành vi phạm tội của ả xứng đáng thế! Vậy nên hãy đừng biến một câu chuyện bình thường để công kích tấm hộ chiếu Việt Nam. Và cũng đừng lấy câu chuyện này để minh họa cho phát biểu của nguyên Giám mục Giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt, bởi không lẽ một kẻ đức cao vọng trọng, có đủ thế quyền và thần quyền như Giám mục Kiệt lại không bằng một ả cave quá đát hành nghề nơi xứ người! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment