2017/03/06

KHÔNG DÁM KÉO VÀO HÀ TĨNH LẦN TIẾP THEO, NAM VÀ THỤC BÀY TRÒ TUẦN HÀNH PHẠM VI HẸP


Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo tường thuật về hoạt động tuần hành sáng nay của bà con giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (nơi do Lm Antôn Đặng Hữu Nam làm quản xứ) sáng ngày 05/3/2017 như sau: 
Lm Đặng Hữu Nam dẫn đầu đoàn tuần hành giáo xứ Phú Yên (Nguồn: FB). 

"Cha Quản xứ giáo xứ Song Ngọc tiễn đoàn Phú Yên và Mành Sơn tại Ủy ban Nhân dân xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Tại đây, hàng ngàn bà con giáo dân đã hát vang bài hát “Trả lại cho dân”. Bà con cũng hô to “Formosa cút, cút, cút. Formosa cút khỏi VN.”

Cha JB Nguyễn Đình Thục ngỏ lời cám ơn cha Antôn Đặng Hữu Nam, cùng toàn thể bà con giáo dân Phú Yên và Mành Sơn, và bà con trong và ngoài nước đang dõi theo hiệp thông.

Sau thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Formosa, bà con giáo dân giáo xứ Phú Yên và Mành Sơn chia tay với giáo dân Song Ngọc trở về lại giáo xứ. Trên đường đi, bà con giơ cao cờ ngũ sắc và cờ Hội Thánh thể hiện niềm tin Sự Thật và Công Lý sẽ ngự trị trên quê hương VN". 

Đoạn đường mà giáo dân xứ Phú Yên tuần hành từ giáo xứ Phú Yên đến giáo xứ Song Ngọc dài khoảng 5 Km. 

Xin được nhắc lại là hoạt đồng sáng nay của giáo dân xứ Phú Yên và cả thánh lễ được tổ chức trong giáo xứ Song Ngọc (nơi Lm Thục làm quản xứ) nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý và tổ chức có tên "Quốc Dân Việt" với mục đích "biểu tình, phản đối sự xâm lăng của Trung Cộng, phản đối Formosa tồn tại ở VN, yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam…". 

Có một thực tế mà không ai không biết là dù phát ra lời kêu gọi đồng loạt xuống đường vào ngày 05/3/2017 nhưng đối tượng được Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý và tổ chức có tên "Quốc Dân Việt" hướng đến không ngoài 02 giáo xứ đã tổ chức giáo dân kéo vào Hà Tĩnh trước đó: giáo xứ Phú Yên và giáo xứ Song Ngọc. 

Và có lẽ do hiểu được điều này nên cả Lm Đặng Hữu Nam và Lm Nguyễn Đình Thục đã phải rất đau đầu để tìm ra cách ứng xử cho phù hợp. Cái khó của họ là làm sao dung hòa, vừa hưởng ứng lời kêu gọi nhưng vừa tránh được việc bị ngăn cản như những lần đi trước đó. 

Việc tuần hành trong phạm vi hẹp (khoảng 05 Km) vì thế là một sự lựa chọn có sự tính toán của 2 vị chủ chăn này. Xem chừng, cả Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý, tổ chức có tên "Quốc Dân Việt" và những kẻ đã cung cấp tiền để 02 Lm này gây chuyện sẽ không có cớ gì để lên án hay chỉ trích họ. Bởi đơn giản, họ đã có những hình ảnh để gửi ra bên ngoài để nói rằng họ có biểu tình, họ có chống phá! 

Thật đáng khen cho Lm Thục và Nam khi hai vị đã làm hài lòng được những ông (bà) chủ bên ngoài trong khi vẫn yên thân! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment