2017/03/09

Chính quyền Nghệ An đã ngăn cản linh mục đi đòi công lý cho giáo dân?

Loa Phường


Kể cả vụ linh mục Đặng Hữu Nam cho đến vụ linh mục Nguyễn Đình Thục kéo giáo dân đi kiện, với những thông tin lề trái cắt xén tung lên mạng, nhìn bề ngoài thì có vẻ như chính quyền địa phương đã gây khó dễ, ngăn cản giáo dân thực hiện quyền dân sự chính đáng, nhưng thực tế, soi vào vụ việc sẽ thấy sự thật khác và dễ dàng lý giải vì sao chính quyền “ngăn chặn”.

 Chính quyền nhìn thấu tâm can các cha xứ này hoàn toàn chẳng thực tâm vì công lý. Họ thấy rõ được “đội hình tác chiến” là các biểu tình viên chuyên nghiệp, là các thành phần chống phá cực đoan ra tù vào tội đang là “đội ngũ tư vấn” cho các linh mục với rất nhiều kịch bản để biến Formosa thành ngòi nổ cho một “cuộc bạo loạn”. Không loại trừ họ đã nắm được các “kịch bản” này và đã ra tay trước để phá hỏng kế hoạch đã được một số linh mục cực đoan ở giáo xứ, giáo phận chuẩn bị cùng các “nhà đấu tranh dân chủ”, Việt tân và cộng đồng cờ vàng hải ngoại đang cung cấp tài chính cho các linh mục thực hiện kịch bản đi đòi công lý mà thôi. 
Ngay từ khi các linh mục loan báo sẽ đi kiện, kêu gọi “hiệp thông”, “kêu gọi giúp đỡ”, chính quyền đã liên hệ với các linh mục hay giám mục bề trên để tác động họ cử đại diện đi nộp đơn thôi. Đến khi họ kéo đoàn ra “chiếm quốc lộ” thì công an phải chật vật dẹp đường cho họ đi, không làm ách tắc giao thông, lại tiếp tục cử lãnh đạo đến đối thoại, đề nghị giáo dân cử đại diện đi nộp đơn hoặc chính quyền sẽ tiếp nhận tại chỗ tránh để  giáo dân kéo nhau ra quốc lộ nguy hiểm cho tính mạng của chính mình và người tham gia giao thông, vừa ngăn chặn nguy cơ vi phạm pháp luật của giáo dân do các “kịch bản” đã được chủ chăn của họ và “đội ngũ tư vấn” là các cá nhân, tổ chức đang ngày đêm ao ước chính biến dựng sẵn. Dù đã hết lời thuyết phục, thế nhưng, các chủ chăn của họ vẫn tiếp tục “bất hợp tác”, lại còn vu cáo chính quyền “không biết ứng xử”, “không tôn trọng cha”, “cử người mà cha không thíchđối thoại ra làm việc”… Có thể thấy rằng lý lẽ mà chủ chăn và các giáo dân đưa ra là cực kỳ củ chuối và tất nhiên nó chỉ là cái cớ.
Nhưng linh mục lại khiến giáo dân thấy rằng cha – Chúa của mình dã bị chính quyền xúc phạm, thế là lần nào cũng như lần nào, màn gạch đá từ các con chiên bay vèo vèo vào lực lượng chức năng lại tái diễn mới dẫn đến việc bị “đàn áp” như vụ 14/2.            
Từ thực tế vụ việc trên cho thấy chính quyền chẳng hề ngăn cản quyền công dân, có chăng chỉ là việc ngăn cản bất thành những hành vi vi phạm pháp luật của số linh mục cực đoan và giáo dân thiếu thông tin tại đây mà thôi. 

No comments:

Post a Comment