2017/02/13

VỀ LÝ DO THIẾU NGƯỜI THAM GIA PHONG TRÀO DÂN CHỦ CỦA PHẠM ĐOAN TRANG

Có thể nói, chưa khi nào phong trào dân chủ lại trở nên rệu rã như trong thời gian vừa qua, từ việc các dân chủ gạo cội tư tưởng hoạt động cứ xoay như chong chóng, trở mặt liên tục, đến việc các nhóm lợi ích trong phong trào dân chủ đấu đá,vạch mặt những điểm xấu của nhau cho đến các nhà dân chủ lần lượt nhập khám. Phong trào dân chủ rệu rã như vậy có nhiều lý do khác nhau, mà theo lý giải của dân chủ Phạm Đoan Trang là “vì chúng ta thiếu người”.
VỀ LÝ DO THIẾU NGƯỜI THAM GIA  PHONG TRÀO DÂN CHỦ CỦA PHẠM ĐOAN TRANG
Theo lý giải của thị thì “Dường như vấn đề nằm ở chỗ phong trào đấu tranh dân chủ và lực lượng trí thức Việt Nam… thiếu nhân sự. Trong khi đó, việc lật đổ độc tài và việc xây dựng một thể chế mới thay thế nó lại cần được tiến hành song song, và luôn luôn cần người.” Để tiến hành hai nhiệm vụ mà thị nêu ra thì cần phải có nhiều trí thức tham gia để chuyên môn hóa tốt hơn, có thêm người đi biểu tình để tiến hành đấu tranh bất bạo động, có thêm người để thăm nuôi “tù nhân lương tâm” và giúp đỡ gia đình họ; rồi cần cả những người đi vận động quốc tế can thiệp vào vấn đề nhân quyền của Việt Nam…
Với những mặt hoạt động mà Đoan Trang nêu ra thì quả thật là phong trào dân chủ đang thiếu người. Nhưng nó thiếu người cũng có lý do thuộc về bản chất của nó chứ không phải chỉ như là sự ngụy biện của thị.
Trước hết, cái phong trào dân chủ là gì? Nó là tập hợp của những kẻ có tư tưởng và hoạt động chống phá đất nước, luôn tiến hành các hoạt động đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc Việt Nam. Hoạt động của phong trào này về hình thức là dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam nhưng thực chất là vì đồng tiền mà đám hải ngoại gửi về nhằm thực hiện ý đồ đen tối của chúng. Chính vì vậy, phong trào dân chủ luôn bị người dân kỳ thị, coi như những kẻ lưu vong trên chính quê hương của mình. Từ đó, họ luôn có ý thức cảnh giác và không ngừng lên án các hoạt động của phong trào dân chủ khiến phong trào dân chủ ngày càng lụi bại và bị xa lánh. Nên Đoan Trang thấy thiếu người là lẽ đương nhiên.
Hơn nữa, trong khi bị nhân dân Việt Nam kỳ thị, lên án, thành phần tham gia đã ít ỏi lại còn luôn xảy ra mâu thuẫn thì hỏi sao không thiếu người hoạt động cho được. Những mẫu thuẫn trong việc chia chác tiền bạc của các nhà dân chủ đã khiến cho chính phong trào này tự suy yếu và tan rã dần dần. Các thành phần dân chủ luôn luôn nghi ngờ nhau và tập trung vào việc đấu tố nhau thì còn đâu thời gian mà hoạt động. Từ đó dẫn đến các tổ chức hải ngoại nhận ra rằng phong trào này chẳng mang lại hiệu quả gì, mục đích của đám dân chủ trong nước hoạt động không theo định hướng “đấu tranh dân chủ” của chúng mà chỉ vì tiền. Bởi vậy, nguồn “tài trợ cho phong trào sẽ giảm, và dẫn đến tình trạng không có kinh phí để hoạt động nên thành phần tham gia sẽ giảm sút, trở nên thiếu người.
Đoan Trang ngụy biện ra những lý do có vẻ rất khách quan cho sự thiếu người tham gia phong trào dân chủ để bố trí công việc trong hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng đội ngũ các nhà dân chủ thì thấy rằng, đây là một mớ hỗn tạp rất nhiều thành phần từ trí thức rởm, cho đến anh bán tôm cua, cho đến những kẻ không nghề nghiệp gì bám lấy phong trào để nhận tiền như những con vật ký sinh… Với đội ngũ đó thử hỏi làm sao tìm ra được người tổ chức cho phong trào hoạt động? Làm sao có thể mở rộng thành phần tham gia theo đúng tiêu chí mà Đoan Trang đưa ra?
Thật thương hại cho dân chủ Phạm Đoan Trang, thân gái dặm trường, luôn cố gắng vớt vát cho phong trào dân chủ nhưng càng vớt vát thì càng thấy thị và phong trào dân chủ đi xuống.
Thành Nam

No comments:

Post a Comment