2017/02/26

UBND tỉnh Nghệ An bác văn bản sai trái của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh

Hai văn thư của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh phản ánh nhiều nội dung thông tin sai sự thật, vu cáo chính quyền và các lực lượng chức năng. 

Sau khi xảy ra sự việc ông Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc kích động những người đi khiếu kiện gây nên những hành vi vi phạm pháp luật diễn ra vào ngày 14/2/2017, ngày 15/2/2017, Ban Công lý và hòa bình Giáo phận Vinh ra cái gọi là “Thông cáo về việc nhà cầm quyền dùng bạo lực ngăn chặn người dân nạp đơn khởi kiện Formosa”. 
Tiếp đó, ngày 20/2/2017, Văn phòng Tòa giám mục Giáo phận Vinh ra thông báo “Về việc hiệp thông với những người dân bị đàn áp trên đường đi nạp đơn khởi kiện công ty Formosa Hà Tĩnh”. Nội dung các văn bản này đã bóp méo sự thật diễn ra ngày 14/2/2017.  
2 văn bản có nội dung thông tin sai sự thật của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh.

Ngày 23/2/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 1022/UBND-NC phản hồi 2 văn thư của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa giám mục giáo phận Vinh, nội dung công văn như sau:
Sau khi xảy ra vụ việc Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc tổ chức giáo dân xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa dẫn đến gây ách tắc giao thông, một số giáo dân quá khích đã có hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối an ninh, trật tự tại khu vực thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vào chiều ngày 14/02/2017.
Trước lúc xảy ra sự việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 767/UBND-NC ngày 13/02/2017 gửi Tòa Giám mục, đồng thời cử Ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp trao đổi với Giám mục Giáo phận Vinh; các ban, ngành huyện Quỳnh Lưu trực tiếp trao đổi với Linh mục Nguyễn Đình Thục để thông báo và đề nghị không tổ chức đông giáo dân kéo vào Hà Tĩnh dễ xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự.
Quá trình đoàn di chuyển vào Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng một số Linh mục đã có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động, nói rõ sẽ trực tiếp nhận đơn khởi kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa của bà con giáo dân để gửi đến Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh giải quyết, UBND tỉnh Nghệ An sẽ theo dõi và thông báo tới Tòa Giám mục giáo phận Vinh và giáo dân rõ kết quả giải quyết đơn khiếu nại; đồng thời đề nghị Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc quay trở về, thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện.
Tuy nhiên, bất chấp thiện chí của chính quyền, một số đối tượng đã dùng gạch, đá tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên Quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và làm một số cán bộ chiến sỹ Công an bị thương.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng một số linh mục có mặt tại hiện trường hôm 14/2/2017 để tuyên truyền, vận động, nhưng linh mục Nguyễn Đình Thục đã không hợp tác

Ngày 17/2/2017, đoàn Công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An do Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã trực tiếp làm việc với Giám mục Giáo phận Vinh để thông tin bản chất sự việc và đề nghị Tòa Giám mục chỉ đạo các chức sắc, bà con giáo dân không tiếp tục tổ chức đông người vào Hà Tĩnh khởi kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự; lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ trực tiếp nhận đơn của bà con để chuyển các cơ quan chức năng xử lý.
Song ngay sau đó, qua theo dõi UBND tỉnh Nghệ An được biết: Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh đã ra bản “Thông cáo” với nội dung nói sai sự thật; cho rằng “Nhà cầm quyền dùng bạo lực ngăn chặn người dân nạp đơn khởi kiện Formosa” và “kêu gọi các giáo xứ hiệp thông, cầu nguyện cho các nạn nhân trong biến cố ngày 14/2/2017 vừa qua”.



Tiếp đó, ngày 20/2/2017 Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh tiếp tục ra Văn thư kêu gọi về việc “hiệp thông với những người dân bị đàn áp trên đường đi nạp đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh”.
UBND tỉnh Nghệ An nhận thấy, 02 văn thư của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh phản ánh nhiều nội dung thông tin sai sự thật, vu cáo chính quyền và các lực lượng chức năng, dễ làm nảy sinh những phức tạp mới, cụ thể như sau:
1. Hai văn bản trên cho rằng, lực lượng Công an đã chủ động tấn công Linh mục Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân là không đúng sự thật. Thực tế, Chính quyền, các lực lượng chức năng cùng các Linh mục có mặt tại hiện trường đã kiên trì tuyên truyền, vận động Linh mục Thục và bà con giáo dân quay trở về và bà con giáo dân đã đồng thuận.
Trong lúc các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự đang rút quân thì một nhóm người quá khích dùng gạch, đá tấn công lực lượng Cảnh sát, làm hư hỏng nhiều phương tiện chuyên dụng và các phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, làm một số cán bộ chiến sỹ bị thương.
Trước tình hình đó, để lập lại an ninh, trật tự, lực lượng Công an buộc phải tiến hành giải tán đám đông, bắt giữ một số đối tượng quá khích để hạn chế tối đa các thiệt hại có thể xảy ra cho cả hai bên (Chính quyền tỉnh Nghệ An có đủ các tài liệu, bằng chứng phản ánh đúng thực tế vụ việc nêu trên).
Bất chấp thiện chí của chính quyền, một số đối tượng đã dùng gạch, đá tấn công người thi hành công vụ và phá hoại tài sản. Ảnh tư liệu

2. Bản Thông cáo của Ban Công lý & Hòa bình cho rằng các phương tiện truyền thông đã bóp méo sự thật, vu khống Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc, làm tổn hại đến quyền công dân là bịa đặt và sai thực tế. UBND tỉnh Nghệ An khẳng định các phương tiện truyền thông của tỉnh Nghệ An đưa tin về vụ việc xảy ra vào ngày 14/02/2017 hoàn toàn khách quan, đúng sự thật và đúng với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chỉ đạo Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục hủy bỏ hoặc đính chính nội dung sai sự thật tại bản Thông cáo ngày 15/02/2017 và bản Thông báo ngày 20/02/2017. Đồng thời, yêu cầu các Linh mục, giáo dân không ủng hộ việc làm vi phạm pháp luật của Linh mục Nguyễn Đình Thục và một số giáo dân.
UBND tỉnh Nghệ An rất mong nhận được sự phối hợp của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, các Giám mục, các Linh mục và bà con giáo dân góp phần xây dựng giáo hội, xã hội ngày càng văn minh, phát triển.
UBND tỉnh Nghệ An (báo Nghệ An điện tử)

No comments:

Post a Comment