2017/02/05

SỐ PHẬN CỦA NHỮNG KẺ "TỊ NẠN CHÍNH TRỊ" TẠI MỸ SẼ RA SAO KHI DONALD TRUM QUYẾT CẤM NHẬP CƯ ?


Quyết định "tạm dừng" nhập cư tị nạn đến Mỹ là một trong số quyết định gây nhiều tiếng vang, cả người ủng hộ lẫn người không ủng hộ. Tuy nhiên, với người dân Việt Nam thì quyết định này có lợi cho Việt Nam trong việc đấu tranh, ngăn chặn những kẻ phản bội Tổ quốc. Bởi, nó tác động đến số phận của những kẻ tị nạn chính trị tại Mỹ mà những kẻ đó đều có nguồn gốc là tội phạm của Việt Nam.

Đa số những kẻ "tị nạn" tại Mỹ đều là tội phạm xâm phạm vào an ninh Quốc gia của Việt Nam có người đã đến được Mỹ để tị nạn nhưng còn rất nhiều tên tội phạm nguy hiểm trốn chạy sang các nước làng giềng như Campuchia, Thái Lan, Lào,... đang chờ đến lượt được tị nạn tại Mỹ. Quyết định cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump ban ngày sau 1 ngày nhậm chức  đã làm cho những kẻ tội phạm này không còn đường "lẩn trốn". Ở đây chúng tôi đề cập đến hai dạng "tị nạn" mà những kẻ đó đều là tội phạm nguy hiểm của Việt Nam.

Những người tị nạn Việt Nam rời Campuchia đến Mỹ với sự giúp đỡ của Tổ chức Di dân Quốc tế IOM hôm 3/6/2002. (AFP photo)


Dạng tội phạm thứ nhất, là những kẻ đã bị xét xử bằng bản án hình sự về các tội danh xâm phạm an ninh quốc gia hoặc lợi dụng dân chủ hoặc gây rối trật tự công cộng,... lợi dung chính sách hình sự của Nhà nước đã bỏ trốn khỏi Việt Nam. Số lượng tội phạm này rất nhiều hiện đang tị nạn ở Thái Lan, Campuchia, Lào,.. và hiện Việt Nam vẫn đang truy nã về hành vi bỏ trốn trách nhiệm hình sự. Trong bài trước, chiasekienthucnet đã có đề cập đến nhân vật Dương Văn Nam -một kẻ trốn chạy hiện đang tị nạn tại Thái Lan và cũng đang chờ đến lượt để xin tị nạn tại Mỹ (đã có thẻ xanh của Mỹ) là một trong số hàng ngàn tên tội phạm của Việt Nam đang lẩn trốn ở Thái Lan chờ sang Mỹ. 

Dạng tội phạm thứ hai, là những kẻ đã bị xét xử, đang chấp hành án ở Việt Nam được Việt Nam cho áp dụng chính sách nhân đạo trục xuất sang nước khác khi có đủ các điều kiện về tị nạn. Vừa qua, hàng loạt tên tội phạm đang chấp hành án được Nhà nước Việt Nam cho đi tị nạn như: Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ,.. (tị nạn tại Mỹ) và mới đây nhất là Đặng Xuân Diệu (tị nạn tại Pháp).

Cả hai trường hợp trên đều bị tác động không nhỏ bởi quyết định cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump, nhất là trường hợp thứ nhất. 

Đối với trường hợp thứ nhất, việc cấm nhập cư theo dạng thẻ xanh xin tị nạn chấm dứt đồng nghĩa với việc "ước mong" lớn lao của họ bao lâu nay đã tan biến thành mây khói và điều đáng lo ngại hơn ở chỗ: Nếu tiếp tục tị nạn ở Thái Lan thì cũng đồng nghĩa với việc "sống lang thang xó chợ, đầu đường, bụi đời"; "an ninh, an toàn tính mạng, tài sản, nhân thân,... sẽ không được đảm bảo"; vẫn phải đối mặt với cảnh sát di trú của Thái bắt giam họ bất kỳ lúc nào, rồi công ăn việc làm lại không có giấy phép, làm việc lúc nào cũng nơm nớp đủ thứ. Bất kỳ lúc nào cũng có thể bị bắt, bị giam trong các trại tạm giam bất hợp pháp. Một cuộc sống lênh đênh trôi nổi như vậy, đối với người Việt đang tị nạn ở đây rất là khó khăn.”... Họ sẽ đi đâu và về đâu ? nếu quay trở lại Việt Nam thì điều đó có nghĩa là ra "đầu thú" hoặc sẽ bị bắt giữ để buộc phải thực hiện trách nhiệm hình sự mà họ đã từng bị tòa án tuyên hoặc cũng có thể xin tị nạn tại một nước khác nhưng xem ra không nước nào chứa chấp những tên tội phạm, nhất tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Có thể họ sẽ trọn cách trở về Việt Nam để mong được Nhà nước, Nhân dân Việt Nam tha thứ chấp nhận, dù có sống ở trong tù nhưng vẫn được bảo vệ, bảo đảm và đặc biệt khi chết còn được chết trên quê hương chôn rau cắt rốn, quê cha đất tổ. 

Đối với trường hợp thứ hai, cũng đang "lo sợ" vì một lệnh trục xuất những người đã từng được phép tị nạn ra khỏi Mỹ bất kỳ lúc nào nêu căn cứ vào động thái, ý tưởng của Tổng thống Donald Trump hiện nay. Quyết định cấm nhập cư chỉ là bước khởi đầu để hạn chế những người tị nạn và rồi Donald Trump cũng sẽ "thanh lọc" nốt những "kẻ tị nạn là tội phạm phản bội Tổ quốc" ra khỏi xã hội Mỹ. Đây là động thái rất gần nhau và chỉ cần thời gian ngắn nữa thôi sẽ có thể sẽ được Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh này. Donald Trump kiên quyết loại trừ "khủng bố" và xây dựng một xã hội Mỹ trong sạch chứ không phải nơi làm công tác từ thiện chứa chấp "tội phạm" của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Có thể thấy, chính sách này dưới thời các Tổng thống Mỹ cũng rất hạn chế, chỉ đến thời Obama mới mạnh dạn chấp nhận 4 tên tội phạm ở Việt Nam vào tị nạn tại Mỹ bao gồm: Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, luật sư Lê Trần Luật và Cù Huy Hà Vũ. Vậy, số phận những nhân vật này cũng sẽ sớm "bị trục xuất khỏi Mỹ" và họ cũng sẽ phải đi một nước thứ ba và không thể quay đầu trở về Việt Nam. Nếu như trường hợp thứ nhất còn có thể về Việt Nam để thụ án thì trường hợp thứ hai này vĩnh viễn sẽ không được về Việt Nam với bất kỳ hình thức hoặc lý do gì. 

Mặc dù, bang California với sự vận động của một số nghị sĩ người Việt thuộc chế độ cũ đã đòi tách ra khỏi liên bang Mỹ và ngay lập tức đã bị Tổng thống Donald Trump đáp trả bằng lệnh "cắt viện trợ". Đây là động thái rất cứng rắn và cương quyết đối với những kẻ nhập cư, tị nạn và đặc biệt kẻ đó lại là tội phạm của các quốc gia khác. Điều này cũng có nghĩa, nhiều kẻ hận thù của Việt Nam đang định cư tại đây vẫn đang chứa chấp những thân nhân của mình hoặc các phần tử khác sang cấu kết bằng các hình thức khác nhau để chống phá Việt Nam sẽ không có cơ hội để có thể tiếp tục được nữa bởi lệnh cấm nhập cư.

Mặc dù, chính sách của Tổng thống Mỹ Trump gặp phải sự phản đối của những người nhập cư vì lý do nhân đạo nhưng đây là quyết định sáng suốt và cần thiết đối với Mỹ lúc này vì lý do an ninh, an toàn cho Mỹ và người dân bản địa. Đặc biệt, người dân Việt Nam hoan nghênh quyết định này vì nó chặn đứng tư tưởng bỏn trốn khỏi Việt Nam không chỉ là những tên tội phạm phản quốc và thậm chí còn cả những người thuộc chế độ cũ hiện đang sống ở Việt Nam vẫn chưa kịp di tản sang Mỹ.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments:

Post a Comment