2017/02/13

Linh mục Hoàng Anh Ngợi (Quảng Bình): Đến phút cuối còn gây chuyện

Chiềng Chạ 


Linh mục Hoàng Anh Ngợi, Quản xứ Cồn Sẻ (Quảng Bình) - Nguồn: Internet. 

Ngày 04/10/2017 vừa qua, Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp đã chính thức ký quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm đối với 108 vị trí linh mục thuộc Giáo phận Vinh. Và nếu như tại Nghệ An hay Hà Tĩnh những Linh mục thuộc diện hay gây chuyện như Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, Nghệ An), Nguyễn Đình Thục (Quản xứ Song Ngọc, Nghệ An), Dương Sỹ Nho (Quản xứ Tân Hội, Hà Tĩnh)... vẫn không bị thuyên chuyển dù giới chức các địa phương này đã không ít lần lên tiếng thì tại Quảng Bình có một Linh mục như thế đã thuộc diện phải thuyên chuyển. Đó là Linh mục Hoàng Anh Ngợi, Quản xứ Cồn Sẻ (Quảng Phúc, Ba Đồn, Quảng Bình). Theo quyết định thuyên chuyển, Linh mục Ngợi sẽ được thuyên chuyển về làm Cha quản nhiệm chuẩn giáo xứ Vĩnh Luật, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh; người về thay vị trí quản xứ cho linh mục Ngợi tại giáo xứ Cồn Sẻ là Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, nguyên Phó Chánh văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh. (Xem thêm: Tại đây). 

Về Linh mục Hoàng Anh Ngợi và giáo xứ Ba Đồn thì chắc không cần nói nhiều thì bất cứ ai cũng biết, chính vị chủ chăn này là tác giả của vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ xảy ra tại địa bàn giáo xứ này vào tháng 05/2016. Và từ sau sự cố ô nhiễm môi trường do Công ty Formosa gây ra vào tháng 04/2016 vị chủ chăn quê giáo xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh này đã không dưới 10 lần kích động giáo dân xứ Cồn Sẻ xuống đường tuần hành. Ngài cũng chính là người đứng ra thúc ép giáo dân không được kê khai thiệt hại để chính quyền tiến hành đền bù dù cho cuộc sống của người dân trong giáo xứ điêu đứng, nhiều người đã muốn có tiền để chuyển đổi nghề nghiệp hòng mưu sinh... 

Có thông tin việc Linh mục Ngợi bị thuyên chuyển xuất phát từ việc một số hộ giáo dân trong xứ do không chịu đựng được đã làm đơn, ký tập thể đề nghị Tòa Giám mục, Giám mục Giáo phận thuyên chuyển và cử chủ chăn khác đến coi sóc. Vậy nhưng, mặc dù quyết định thuyên chuyển có từ hôm 04/2/2017 song dường như đến phút cuối, vị chủ chăn này vẫn không buông tha cho bà con giáo xứ Cồn Sẻ khi tiếp tục tổ chức, yêu cầu giáo dân nơi đây xuống đường biểu tình để “phản đối chính quyền không minh bạch và không công bằng trong vấn đề đền bù thiệt hại Fomosa" - môt mục đích mà theo một số giáo dân trong giáo xứ Cồn Sẻ thì nó gắn như hình với bóng với Linh mục Ngợi từ sau thời điểm Chính phủ chính thức công bố nguyên nhân hiện tượng cá chết cho đến nay vào ngày 5/2/2017 - một ngày sau khi bằng sai có hiệu lực! 

Theo phản ánh, dưới sự chỉ đạo và thúc ép của linh mục Ngợi, một số giáo dân xứ Cồn Sẻ đã tổ chức biểu tình ầm ĩ, đòi trưởng thôn Cồn Sẻ từ chức và yêu cầu đòi tiền đền bù “cho một số hộ dân bị thiệt hại bởi Fomosa nhưng lại không được chính quyền liệt kê vào trong danh sách hỗ trợ”… Được biết đây là 20 hộ dân nuôi cá lồng ở Cồn Sẻ nhưng có cá bị chết trong tổng số 94 hộ dân nuôi cá lồng trên địa bàn giáo xứ (trong đó chỉ có 74 hộ đã nhận được tiền đền bù hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ do bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra). 

Do nhận thức được việc cá lồng của gia đình mình chết là do bị ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử vào tháng 9 năm 2016 tại Quảng Bình nên 20 hộ dân này đã không kê khai cũng nhưu có ý định đòi hỏi quyền lợi của chính mình. Tuy nhiên, sau khi biết chuyện bất chấp ý kiến cá nhân của đại diện 20 hộ dân này, Linh mục Hoàng Anh Ngợi đã yêu cầu họ cùng với linh mục, Hội đồng mục vụ kéo lên chính quyền địa phương để chất vất. Qua nắm bắt thì cuộc kéo lên ngày 5/2/2017 mới đây là lần thứ ba 20 hộ dân này thực hiện trò nhắm mắt, giả mù, giả điếc để diễn trò ăn vạ kiểu Chí Phèo. 

Mặc dù đã được đại diện chính quyền địa phương phân tích, khuyên răn, lập luận cho rằng thôn Cồn Sẻ cách cửa sông Gianh đến tận 13 km, do đó sẽ không thể nào có chuyện cá chết ở Cồn Sẻ tháng 9/2016 là do bị ảnh hưởng bởi chất độc từ vụ Fomosa được. Nhưng dường như tất thảy đó không khiến Linh mục Ngợi thực sự thỏa mãn và đó cũng là lí do ông đã buông ra những lời thóa mạ giành cho đại diện chính quyền đứng ra tiếp dân. Vị chủ chăn này cũng tuyên bố giáo xứ Cồn Sẻ sẽ tranh đấu đến cùng để bảo vệ quyền lợi cho bản thân mà không hay biết rằng, kể từ ngày hôm đó ông đã không còn là quản xứ Cồn Sẻ nữa, quyền năng của một cha quản xứ tại đó không còn nữa! 

Nực cười đến thế là cùng!

No comments:

Post a Comment