2017/02/08

KHI SỰ PHÊ PHÁN ĐI QUÁ ĐÀ

Mai Duong



Mọi sự phê phán khi đi quá đà, sẽ tạo ra hiệu ứng đối kháng hơn là đồng thuận. Phản biện xã hội quá mức cho phép, sẽ mặc nhiên tạo ra tâm lý chó sủa người đi, như thế vừa tốn công sức, vừa kích thích sự phản kháng từ đối tượng bị phê phán.

Ví dụ như khi nhìn thấy con vện mười phần dở cả mười, thằng ngu sẽ tống nguyên mười điều đó lên bàn thờ họ đằng ngoại, và kết quả là vỡ trận, con vện xách váy hất mặt nói bà đéo cần – không hề luyến tiếc.

Nhưng thằng khôn lẫm liệt (như cậu) thì sẽ chỉ nhá khoảng 4 phần xấu của ả, nói đại khái ấy ơi ấy rất tuyệt vời, nhưng cố tí nữa thì đời tươi hơn. Con vện sẽ tự biết ý mà khắc phục cả 4 lẫn 6 điểm của nợ ấy, trên tinh thần cám ơn sự chân thành xây dựng, cả họ nhà ngoại lúc đó sẽ tạc tượng thằng rể, nói thằng này đúng là thằng rạch giời rơi xuống, nó trị được cái đứa mà cả lò nhà mình bó tay, hehe.

Ấy là cậu mào đầu cho loạt stt sẽ biên về hiện tượng phản biện xã hội đầu xuân của các cô, khi cậu thấy cái đéo gì các cô cũng chửi một cách quá đà. Từ cụ Quang xuống đồng cày ruộng, đến bần nông giật lộc tranh lá, và đặc biệt là chuyện trồng cây đầu xuân của các tay to vĩ mô.

Các cô phê bình tí nhẹ nhàng thì tốt thôi, xã hội luôn cần sự va chạm để hoàn thiện hơn. Nhưng cậu thấy có khá nhiều cô quá đà và rất đông các cô hùa theo quá vội vã. Nay cậu phân tích cho các cô bằng thứ tư duy và nhãn quan và ngôn ngữ trác tuyệt của cậu, để các cô tự định vị lại sự hiểu biết của mình, đặng cân nhắc có nên tiếp tục ngoác mõm một cách vô tội vạ nữa hay không?

***
Khi tay to trồng cây, có hai hình thức, một là trồng cây đầu Xuân, nhân dân gọi là Tết trồng cây, và hai là trồng cây lưu niệm. Hai hình thức với hai ý nghĩa cơ bản khác nhau, trồng cây đầu xuân của tay to mang hình thức thông điệp, lan tỏa, nhân rộng các thứ. Và trồng cây lưu niệm mang hình thức kỷ niệm, đánh dấu, ghi nhớ các thứ.

Hình ảnh về nguyên thủ của một số nước phương Tây trồng cây lưu niệm (Nguồn: Mai Dương). 




Biên đến đây con nầu cãi, cậu đá chết cụ!

Như vậy, có thể hiểu trồng cây đầu xuân mang đặc điểm tuyên truyền public, tức là rộng rãi. Cụ Hồ xắn quần trồng cây để làm mẫu cho nhân dân noi theo trồng cây, thông điệp rất rõ ràng, là trồng cây gây rừng, là cải thiện môi trường sống, là làm đẹp thêm cho đời … Ngược lại, việc trồng cây lưu niệm gần như không có khái niệm truyền tải thông điệp mà chỉ mang màu sắc ghi nhớ, kỷ niệm, có thể xem là khía cạnh khá riêng biệt của các tay to, trong các tình huống cụ thể, ở các địa điểm cụ thể.

Rất tiếc, những tấm hình các cô đang dùng để bỉ bôi bọn tay to mến yêu bạn cậu theo lối "trồng cây đầu Xuân mà lại í a í ơi", thì toàn là những tấm hình chụp lúc bỏn trồng cây lưu niệm. Hai hình thức khác nhau về văn hóa của nó, và chúng đang bị cả cố tình lẫn vô tình đánh tráo, không ngoài mục đích dìm hàng chết cụ bọn bạn cậu hehe.

Biên đến đây con nầu cãi, cậu lại đá chết cụ!

(Trước khi tạm ngừng để đi bú điếu vina cho nó thơm loa, cậu tặng các cô loạt ảnh bọn Cộng Sản nằm vùng ở Mẽo lẫn Anh lợn trồng cây, nom thật hư đốn hehehe). 

No comments:

Post a Comment