2017/02/04

Câu chuyện Trần Huỳnh Duy Thức xin một vé đi Mỹ

Hoa đất

Trần Huỳnh Duy Thức không muốn sang Mỹ

Trần Huỳnh Duy Thức (SN 1966), ngụ tại quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, kẻ cầm đầu lập ra 3 blog "Trần Đông Chân", "Psonkhanh" và "Change we need" để đăng tải, phát tán nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, chống đối sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính phủ; gây chia rẽ nội bộ giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với mức độ vi phạm, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long đã mãn hạn tù, chỉ riêng Trần Huỳnh Duy Thức là đang trong thời gian thi hành án (16 năm tù giam) bị Toà án nhân dân TP.Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vào ngày 20/1/2010 trong vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền "nhân dân" theo điều 79 Bộ Luật Hình sự. Vậy, tính đến thời điểm hiện tại Trần Huỳnh Duy Thức đang 10 năm nữa mới mãn hạn tù.

Trong khi đồng bọn zân chủ sa cơ lần lượt ra tù, hưởng cái hạnh phúc của nghìn thu ở ngoài thì Trần Huỳnh Duy Thức vẫn bặt vô âm tín, chưa hẹn ngày tái ngộ cộng đồng. Mặc dù đã dùng đủ các loại thủ đoạn: tuyệt thực, kêu gọi sự can thiệp từ bên ngoài… nhưng với bản chất chống đối quyết liệt, không chịu cải tạo là lý do chính giải thích vì sao hắn vẫn còn đang trong cảnh lao tù.

Mấy ngày đầu năm mới đã được nghe ít thông tin về nhân vật này. Chia sẻ trên VOA tiếng Việt, Trần Huỳnh Duy Tân, em ruột của Thức chém gió rằng:

"Anh ấy nói với gia đình đừng có nói cái chuyện đi nữa. Anh nói sự thay đổi sẽ rất là nhanh chóng mà không có gì ngăn cản sự thay đổi đâu. Anh rất kiên định trong vấn đề anh ở lại, không có đi tị nạn"

Bình luận về quyết định trên, chuyên gia núp váy đàn bà Nguyễn Lân Thắng cũng a dua theo kiểu tát nước theo mưa khi trả lời phỏng vấn BBC: 

"Nó tác động, ảnh hưởng rất lớn đến những người đấu tranh để người ta thấy rằng mình sẽ có thể rơi vào con đường trong tù như anh Thức và sẵn sàng hy sinh để đấu tranh cho tương lai của đất nước Việt Nam,"

Hay đồng đảng với Thức là Nguyễn Tiến Trung cũng đưa ra quan điểm ủng hộ và tôn trọng quyết định của hắn dù muốn tự do cho đàn anh của mình:

"Do đó, tôi vẫn mong muốn anh Thức được tự do dù phải xa Việt Nam. Nhưng tôi tôn trọng quyết định của anh Thức...", Nguyễn Tiến Trung chia sẻ.

Ai chẳng biết, cơ hội đi Mỹ của Trần Huỳnh Duy Thức khá sáng cửa khi hắn chính là nhân vật được các thế lực bên ngoài đào tạo, tạo dựng ngọn cờ từ bên trong nhằm lật đổ chế độ. Vì vậy, không ít các tổ chức nhân quyền bên ngoài thường xuyên kêu gào đòi trả tự do cho hắn. Tuy nhiên ngay tại thời điểm này, hắn lại lựa chọn quyết định ở lại để tiếp tục cống hiến cho nhà tù chắc hẳn phải có những nguyên nhân ẩn sau đó. Điều này có thể lý giải như sau:

Thứ nhất, sau khi tổng thống Donal Trump đắc cử, ông tuyên bố việc can thiệp vào công việc nội bộ của các nước không còn là ưu tiên của Mỹ. Mặt khác, trong quá trình đàm phán TPP, vấn đề “nhân quyền” được giới “dân chủ” trong nước chờ đợi sẽ là vật cản đường để Mỹ lấy cớ để gây sức ép với Việt Nam, từ đấy hậu thuẫn cho các hoạt động chống phá từ bên trong. Nhưng nay tất cả điều tiêu tan khiến những tiếng nói can thiệp cho Thức trở nên lạc lõng và vô giá trị.

Thứ hai, tổng thống Donal Trump lên nắm quyền đang thi hành hàng loạt chính sách cứng rắn cùng với quyết định hạn chế người nhập cư từ các nước Hồi giáo. Và sắp tới khả năng các đối tượng tỵ nạn chính trị như kiểu Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tiếp tục nằm trong danh mục được Mỹ quan tâm đặc biệt. Khó khăn chồng chất khó khăn, nên Trần Huỳnh Duy Thức làm ra vẻ “không muốn sang Mỹ” cũng là cách để lăng xê cho con đường zân chủ của hắn.

Thứ ba, nhìn về đồng bọn đã xuất khẩu thành công sang Mỹ như Tạ Phong Tần, Hải Điếu Cày, hay Cù Huy Hà Vũ… trước đây đang làm cho Trần Huỳnh Duy Thức thêm phần thất vọng. Trước lúc sang Mỹ thì hô hào, hứa hẹn sẽ cống hiến hết sức mình vì tự do, dân chủ, nhân quyền… Sang Mỹ thì quay ngoắt 180 độ. Một phần vì năng lực hạn chế nên nói không ai nghe, mặt khác chúng còn phải lo mưu sinh kiếm sống qua ngày. Thất vọng vì các tấm gương đi trước nên chẳng dại gì Trần Huỳnh Duy Thức xuất ngoại bây giờ.

No comments:

Post a Comment