2017/02/07

Bùi Thị Minh Hằng sắp được ra tù

Chiềng Chạ


Theo lão Thụy già (Nguyễn Tường Thụy), ngày 11/02/2017 tới đây Bùi Thị Minh Hằng (sinh năm 1964, cư trú tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) người từng được nhiều tổ chức "nhân quyền" quốc tế tôn vinh là người phụ nữ của năm 2011 sẽ mãn hạn tù với bản án 3 năm tù giam với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” được quy định tại điều 245 - BLHS. Nguyễn Tường Thụy cũng đã chia sẻ thông tin này trên Fb cá nhân của gã. 
Bùi Thị Minh Hằng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/12/2014, tại thành phố Cao Lãnh,  tỉnh Đồng Tháp (Nguồn: Internet). 

Có thể với nhiều người thì không quá lạ lẫm và cũng chưa thể quên được lí do khiến Bùi Thị Minh Hằng bị bắt và bị Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 26/8/2014 và phúc thẩm vào ngày 12/12/2014, tại thành phố Cao Lãnh,  tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên nhân việc Hằng sắp được mãn hạn tù, Mõ xin được điểm qua vài nét có tính sơ lược về thân thế cũng như hoàn cảnh, nguyên cớ khiến Hằng phải vào tù với bản án 03 năm sắp được hoàn thành tới đây. 


Sinh ra và lớn lên tại Sơn Tây, Hà Nội. Từ rất sớm Bùi Thị Minh Hằng đã dính vào những tiền án, tiền sự mà nó vốn dĩ xuất hiện nhiều ở nam giới hơn là nữ giới. Theo hồ sơ Hằng được cơ quan chức năng phản ánh thì năm 1993: Vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 9 tháng tù treo, 12 tháng thử thách. Ngày 29/11/1996, CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án HS về tội cưỡng đoạt tài sản, ngày 19/3/1997 xử phạt hành chính Bùi Thị Minh Hằng 400.000 đồng về hành vi cưỡng đoạt tài sản, đến 29/3/1997, đình chỉ điều tra vụ án hình sự. 

Và nếu như trước năm 2011, hành vi phạm tội của Hằng chủ yếu là những tội danh thuộc nhóm tội trật tự xã hội (như đã nêu) và có sự thống nhất về mục đích và hành vi thì sau năm 2011, Hằng đã có những bước chuyển mình theo xu hướng "chính trị hóa hành vi phạm tội" của bản thân. Chỉ tính riêng năm 2011 Bùi Thị Minh Hằng đã 3 lần bị tạm giam vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Cụ thể, ngày 2/8/2011 Bùi Thị Minh Hằng có mặt tại phiên tòa xét xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ, với vai trò kích động một số người có mặt tại phiên tòa gây mất trật tự công cộng. Tiếp đó, ngày 21/8/2011, Bùi Thị Minh Hằng vẫn tiếp tục cùng một số người tụ tập gây mất trật tự công cộng tại khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và với hành vi này Hằng đã bị lực lượng công an phải cưỡng chế đưa về Đồn công an số 1 Mỹ Đình, sau đó chuyển tới công an quận Hoàn Kiếm lập hồ sơ, ra quyết định xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với Bùi Thị Minh Hằng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 7, Nghị định 73/CP sau khi đã tuyên truyền, vận động nhưng Hằng vẫn cố tình không chấp hành. 


Sau đó không lâu, vào ngày 16/10/2011, Bùi Thị Minh Hằng cùng 17 người khác tụ tập trước cổng Đền Ngọc Sơn - Hoàn Kiếm, có hành vi phát tán khẩu hiệu gây mất trật tự công cộng. Cũng như những lần trước, khi được lực lượng làm nhiệm vụ đã vận động dừng ngay các hành vi trên nhưng Hằng tiếp tục cho thấy bản chất lì lợm hơn người của mình khi khi không chấp hành. Và điều đáng nói, khi bị xử lý, Hằng đã la hét, lăn ra vỉa hè ăn vạ, chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ…

Trước khi chính thức vào định cư, sinh sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Hằng không quên gây chuyện với những người thân trong gia đình khi về thị xã Sơn Tây, nhiều lần đến Phòng tiếp dân của UBND thị xã tố cáo mẹ đẻ và các chị em gái làm hồ sơ giả để bán nhà 15 Đốc Ngữ - Lê Lợi - Sơn Tây mặc cho bản thân Hằng đã nhận đủ số tiền được chia từ việc bán nhà của gia đình là 130 triệu đồng. Khi việc kiện tụng bất thành, Hằng đã công khai chửi bới, gây sự với mẹ đẻ và các em gái, mang bàn thờ của bố đẻ đặt ở vỉa hè trước cửa 15 Đốc Ngữ, phường Lê Lợi, Sơn Tây. Với hành vi này, Hằng đã bị Công an tại đây nhắc nhở lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng Bùi Thị Minh Hằng không ký biên bản. Sau đó, mẹ Hằng và các em gái của Hằng đã có đơn tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của Hằng và cho rằng, Hằng là kẻ bất trung, bất hiếu, bất nghĩa; đồng thời đề nghị các cơ quan pháp luật nghiêm khắc xử lý để giữ yên gia đạo…

Sau những lùm xùm trên đất Bắc, nhất là tại gia đình, Hằng vào định cư hẳn tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Cứ ngỡ rằng, điều kiện sống mới và không có nhiều người thân bên cạnh sẽ giúp Hằng hối cái và làm lại cuộc đời từ đầu. Nhưng dường như cái máu côn đồ, quá khích và bất chấp mọi sự đã ngấm vào máu tủy người phụ nữ tuổi Thìn này. Và do nhận thấy những "lợi thế" hơn người này của Hằng nên đám dân chủ giả cầy các địa phương phía Nam như Nguyễn Bắc Truyển (Kỹ sư, sinh sống tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp)... đã sử dụng Hằng vào những phi vụ chống đối của chúng. Vụ án "gây rối trật tự công cộng" xảy ra trên tỉnh lộ 849, thuộc ấp An Qưới, xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp mà Hằng là nhân vật chính được cho là một ví dụ sinh động của việc Bùi Thị Minh Hằng được sử dụng như một tên Chí Phèo làm chính trị. 

Về vụ án xảy ra vào ngày 11/2/2014, theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp được thể hiện rõ như sau: Vào ngày 11/2/2014, xuất phát từ việc Nguyễn Vũ Tâm và Võ Văn Bửu vi phạm qui định về trật tự an toàn giao thông; Hằng, Quỳnh và Minh đã có hành vi la hét, nhục mạ lực lượng tuần tra giao thông và hành hung một chiến sĩ công an trong tổ tuần tra đang thi hành nhiệm vụ trên tỉnh lộ 849, thuộc ấp An Qưới, xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đã làm cản trở và ách tắc giao thông trong nhiều giờ, gây phẫn nộ cho hàng trăm người đi đường và người dân ở địa phương.

Và sau hai phiên (Sơ thẩm và Phúc thẩm), Tòa án nhân dân tối cao thống nhất giữ nguyên mức án 03 năm tù đối với Bùi Thị Minh Hằng dù tại 02 phiên tòa Hằng một mực cho mình vô tội và cho đó là phiên tòa bất công. Đến 11/2/2017 tới đây, Bùi Thị Minh Hằng sẽ chính thức kết thúc bản án 3 năm tù giam (tính từ thời điểm bị bắt). 

Rất có thể sau khi ra tù, Hằng sẽ "ngựa quen đường cũ", sẽ tái diễn lại những trò hề chính trị kiểu ăn vạ quen thuộc như đã từng làm. Nhưng mong rằng, những người thân, những bạn hữu của Hằng nên nhắc Hằng về trường hợp của ông Trần Anh Kim ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đã vào tù 1 lần thì không có nghĩa lần sau sẽ không phải vào tù nữa! 

No comments:

Post a Comment