2017/02/17

BBC TIẾNG VIỆT VÀ “NHỮNG SUY DIỄN BỆNH HOẠN”


        Ban Việt ngữ của Đài BBC vốn nổi tiếng là một trang tin chống Cộng sâu sắc và thù địch với chính quyền các nước Xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam. Gần đây, trước những lùm xùm của mối tình “27 - 72” giữa tỷ phú người Mỹ gốc Việt, ông Hoàng Kiều và nữ hoàng nội y Ngọc Trinh, BBC Tiếng Việt cũng mượn sự việc trên để đăng tải những bài viết thiếu thiện cảm và suy diễn về nền văn hóa của Việt Nam. Qua những ngôn từ mang tính quy chụp, câu “view” nhiều hơn là những bình luận, đánh giá khách quan mang tính xây dựng, BBC Việt Ngữ đang muốn chứng minh “mối quan hệ biện chứng”, “quan hệ nhân - quả” giữa hành vi Hoàng Kiều và nền văn hóa Việt Nam nhằm bôi xấu hình ảnh nước ta bằng những luận điểm hết sức mơ hồ, thiếu thuyết phục.
        Một là, chúng cho rằng hành vi thiếu văn hóa của Hoàng Kiều trong vụ lùm xùm của mối tình “ông - cháu” với Ngọc Trinh là kết quả của một “nền văn hóa bệnh hoạn” và vu cáo cho Việt Nam nhằm bôi xấu hình ảnh nước ta.
        Người viết bài đăng trên BBC Việt Ngữ một mực cho rằng, chỉ có thể là xã hội Việt Nam mới khiến Hoàng Kiều có những hành vi, thái độ thiếu văn hóa như vậy trong cư xử, vì Hoàng Kiều là người gốc Việt là đã nhiều năm nay làm việc ở Trung Quốc và Việt Nam. Một luận điểm vô cùng xàm xí và nhạt nhẽo, thực chất, Hoàng Kiều là một sản phẩm của nền văn hóa tự do, dân chủ kiểu Mỹ, ông ta sống và làm việc ở Mỹ là chủ yếu. Và một lẽ đương nhiên, ông ta sẽ tiếp xúc và chịu ảnh hưởng thường xuyên, nặng nề hơn cả với nền văn hóa phương Tây, những giá trị dân chủ kiểu Mỹ. Tục ngữ Việt Nam có câu: “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, câu nói này hẳn vô cùng đúng trong trường hợp cư xử thiếu văn hóa của Hoàng Kiều.
BBC Vietnamese đăng bài bôi xấu nền văn hóa Việt Nam, 
thể hiện một cái nhìn thiên lệch và quy chụp nền văn hóa nước ta. 
Nguồn: Facebook fanpage BBC Tiếng Việt
        Hơn nữa, chỉ ít lâu trước đây thôi, khi Hoàng Kiều được biết đến với tư cách là người gốc Việt giàu nhất thế giới, với ước tính tài sản khoảng xấp xỉ 3 tỷ USD thì chính BBC Tiếng Việt và các trang mạng lề trái khác đã lớn tiếng cho rằng thành công đó là do nước Mỹ mang lại cho ông - nơi ông khởi nghiệp kinh doanh và không liên quan gì đến nguồn gốc Việt Nam của vị tỷ phú này. Vậy hà cớ gì, cứ cái hay, cái tốt của một con người thì lý do thành công là môi trường nước Mỹ, môi trường “dân chủ” mà những hành vi thiếu văn hóa, cư xử một cách “vô học” thì đổi lỗi cho “nền văn hóa”, cho nguồn gốc của chính con người đó? Phải chăng BBC Tiếng Việt và các trang mạng lề trái khác đã có cái nhìn quá thiên lệch về Việt Nam và các nước theo con đường Xã hội chủ nghĩa?
        Hai là, các đối tượng cố bôi xấu nền văn hóa Việt Nam bằng thủ đoạn hèn hạ, suy diễn và cho đó là kết quả của sự mở cửa, hội nhập với các nền văn hóa khác. Từ đó hình thành nên một nền văn hóa “hỗn tạp”, “lai căng”. Phải thừa nhận rằng, nền văn hóa nước ta hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực từ bên ngoài, tuy nhiên, đó chỉ là một vài đốm nhỏ trong tổng thể nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc dân tộc của các dân tộc anh em trên đất Việt. Nhìn nhận những vụ việc nhỏ nhoi, không mang tính điển hình để đánh giá cả một nền văn hóa của một quốc gia là cả một sự hằn học và thù địch đằng sau chúng.
Những bình luận “ném đá” BBC và tác giả bài viết, cho rằng BBC 
và tác giả đã có những suy diễn vô căn cứ về văn hóa Việt Nam. 
Nguồn: Facebook fanpage BBC Tiếng Việt
        BBC Tiếng Việt và các trang mạng lề trái càng cố gắng vu cáo, đăng tải những bài viết với luận điệu, thái độ hằn học với Việt Nam chỉ càng làm các độc giả phẫn nộ và mất niềm tin vào chính họ mà thôi./.

Văn

No comments:

Post a Comment