2017/02/18

Ban Công Lý & Hòa bình Gp. Vinh vừa ra bản Thông cáo về sự việc xảy ra hôm 14/2/2017 vừa qua của Giáo xứ Song Ngọc - Giáo phận Vinh. Toàn văn bản Thông cáo như sau: 


Bản thông cáo do Linh mục Trưởng ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh Nguyễn Văn Đính (Linh mục Đính cũng hiện là quản hạt kiêm quản xứ Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). 

Theo đó, ngay vào đầu, bản Thông cáo đã cố tình xuyên tạc bản chất sự việc cho rằng: "Chính quyền tỉnh Nghệ An đã ngăn cản một cách thô bạo người dân thực hiện quyền này. Khởi đầu bằng cách cấm các phương tiện vận tải công cộng chở  đoàn người  khởi kiện. Khi người dân quyết tâm đến Tòa án bằng cách đi bộ và đi bằng xe gắn máy, khoảng chừng 20 km, lực lượng Công an đã bố ráp, đánh đập và làm bị thương hàng chục người, bắt giữ các phóng viên báo chí tự do và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp của tỉnh Nghệ An" và cố tình quy kết, lên án việc: "Chúng tôi khẳng định việc chính quyền tổ chức dùng bạo lực đối với Linh mục và giáo dân hay để cho người khác hành hung Linh mục và giáo dân trước mặt mình mà không bảo vệ thì trách nhiệm đều như nhau. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông đại chúng do nhà nước quản lý lại chụp mũ, vu khống Linh mục JB Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân tấn công lực lượng an ninh và tổ chức bạo loạn". 

Để giúp những ai quan tâm sự việc tiện theo dõi và đánh giá về bản chất sự việc, xin được đưa ra các bằng cớ để chứng minh rằng, Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh đang cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật: 

1. Đoạn Video sau đây sẽ cho chúng ta hiểu tại sao lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An mà nòng cốt là lực lượng Công an tỉnh Nghệ An lại buộc phải sử dụng biện pháp trấn áp lại đám đông quá khích đang có mặt tại hiện trường sự việc hôm 134/2/2017 mặc dù trước đó lãnh đạo của tỉnh này đã trực tiếp đến tuyên truyền, vận động và giáo dân đã đồng ý ra về thay vì đi tiếp. 
Rõ ràng, việc chủ động tấn công vào lực lượng chức năng đang thực thi công vụ đã khiến cho sự việc đi xa hơn những gì được mong đợi. Sự hỗn loạn của đám đông, sự ngang ngược, quá khích của một bộ phận giáo dân, người dân có mặt tại hiện trường nên để thiết lập lại trật tự, sự tôn nghiêm của pháp luật, lực lượng thực thi công vụ không còn một sự lựa chọn nào khác! Đó cũng là lẽ nhân quả của câu chuyện đang được nói đến! 

2. Để chứng minh bản chất hiếu chiến, cực đoan của Linh mục Thục cùng một bộ phận giáo dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã công bố những bằng chứng về sự tổn thất, thiệt hại về người và phương tiện của lực lượng công an tỉnh Nghệ An sau vụ việc. 

Ngoài việc số lượng 16 cán bộ chiến sỹ bị thương do gạch đá của giáo dân tấn công, trong đó có ông Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu thì đã có nhiều phương tiện của cơ quan này mà cụ thể là phương tiện ô tô đã hư hại nặng. 

Đã có ý kiến cho rằng, Công an tỉnh Nghệ An cố tình dàn cảnh hiện trường để lấp liếm sự việc và che đậy bản chất sự việc (???). Và không có bất cứ chiếc ô tô hay cán bộ chiến sỹ nào bị thương.... Vậy thử hỏi rằng, lẽ nào CBCS Công an Nghệ An lại dám sử dụng gạch đá để tấn công lên vị chỉ huy cao nhất của mình? 

Soi xét kỹ nội dung của "Thông cáo" sẽ rất dễ thấy một điều. Đó là mặc dù nội dung trên khẳng định và đổ vấy nguyên nhân xảy ra sự việc do chính quyền và lực lượng Công an. Đặc biệt là chi tiết, lực lượng Công an chủ động tấn công vào giáo dân dẫn đến xô xát. Song đoạn tiếp theo, Thông cáo lại có đoạn: "Chúng tôi khẳng định việc chính quyền tổ chức dùng bạo lực đối với Linh mục và giáo dân hay để cho người khác hành hung Linh mục và giáo dân trước mặt mình mà không bảo vệ thì trách nhiệm đều như nhau". 

Vậy, theo Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh thì lực lượng Công an đã chủ động tấn công vào giáo dân hay họ làm ngơ, không có trách nhiệm khi có người khác tấn công vào giáo dân?  

Sự lập lờ, cố tình biến tấu sự việc theo nhiều chiều hướng trong cách lập luận trong bản "Thông cáo" của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh vì thế rất nghi hoặc và cần được làm rõ. Họ chưa hoặc không hiểu lực lượng Công an đã làm gì trong vụ việc tại sao họ dám khẳng định ở trên là Công an đã chủ động tấn công vào giáo dân. Trong khi đó, nội dung Video được đăng tải ở trên đã gần như phơi bày toàn bộ sự việc! 

Có thể hiểu nôm na chức năng của Ban Công lý & hòa bình là duy trì và đấu tranh cho công lý, hòa bình, lẽ phải và sự thật. Nhưng đến ngay cả sự thật mà họ còn chưa thấu, chưa hiểu thì không hiểu họ đứng trên nền tảng gì, cơ sở gì để đấu tranh! 

Nội dung công bố 03 điểm sau đó vì thế chẳng khác gì "người mơ, người kể" hết sức thiếu thực tế và sự thật! 

Blog Việt Nam mới sẽ tiếp tục phân tích nội dung "công bố" 03 điểm của bản "Thông cáo" ở Entry tiếp theo! 

(Còn nữa)

An Chiến

No comments:

Post a Comment