2017/01/18

SỰ THẤT BẠI CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA TRONG TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA 1974 – CÓ XỨNG ĐÁNG ĐỂ CA NGỢI KHÔNG? (PHẦN II)

Tiếp theo về nguyên nhân dẫn đến thất bại thảm hại trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 của Việt Nam Cộng hòa đó chính là yếu tố con người. Trang thiết bị vũ khí của hải quân Việt Nam Cộng hòa do một tay đế quốc Mỹ tài trợ nên rất hiện đại, uy lực.
Cách tưởng niệm âm binh  Việt Nam Cộng Hoa của các nhà dân chủ
Tài liệu Trung Quốc nhận định: "Tương quan sức mạnh của hai bên có sự chênh lệch quá lớn, là hiếm thấy trong lịch sử chiến tranh hải quân. Hải quân Việt Nam Cộng hòa được đánh giá là có sức mạnh nằm trong Top 10 thế giới, trong khi các máy bay chiến đấu của Trung Quốc thì không có đủ tầm bay để tới Tây Sa (Hoàng Sa), hạm đội Nam Hải phải gánh vác trọng trách lớn nhất trong trận đánh. Nhưng các tàu chiến Việt Nam Cộng hòa có tính linh hoạt kém, và nhất là các thủy thủ sợ phải chiến đấu hy sinh, điểm yếu mà họ không thể khắc phục. Mặc dù hải quân Trung Quốc kém hơn về trang bị, nhưng binh sĩ có lòng can đảm và tinh thần chiến đấu tốt, cùng với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động ở eo biển Đài Loan, đã dũng cảm đối mặt với ưu thế áp đảo của hải quân Nam Việt mà không hề rụt rè”.
Yếu tố phương tiện kỹ thuật đã ăn đứt hải quân Trung Quốc thời bấy còn nghèo nàn, lạc hậu, chưa được đầu tư hiện đại như bây giờ. Vậy nguyên nhân của sự thất bại nằm ở chính yếu tố con người, dó chính những binh sĩ của Việt Nam Cộng Hòa gây ra.
Hải quân của Việt Nam Cộng Hòa là lực lượng có tư thế chủ động, họ đang quản lý toàn bộ quần đảo với lực lượng hải quân khá đông đảo, trang thiết bị hiện đại, có đủ thời gian và vật chất để bố trí nhiều phương án phòng ngừa từ xal. Ở tình huống này, chúng ta là người có đất, là người có chủ quyền mà bị kẻ thù đánh đuổi đi một cách dễ dàng thì phải tự trách bản thân mình, không phải bất cứ ai hy sinh cũng đều đáng được ca ngợi, hy sinh trong sự hèn yếu, sự kém cỏi thì phải cảm thấy nhục nhã, đáng bị lên án hơn là được các thế hệ sau tưởng nhớ công ơn nhường cả quần đảo cho phía địch.
Theo các tài liệu lịch sử để lại, nguyên nhân dẫn đến thất bại của trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 xuất phát từ một số yếu tố con người như sau:
Các chỉ huy Việt Nam Cộng hòa đã không lập sẵn kế hoạch cơ động tác chiến nếu có nổ súng, dẫn đến việc tác chiến bị động: Trong trận đánh, Phân đoàn I (gồm 2 tàu hiện đại nhất là HQ-4 và HQ-5) chỉ ở bên ngoài "nhìn và đợi", và vì quá lo sợ Trung Quốc, HQ-5 chỉ bắn vào lòng chảo 5 - 7 phát trước khi cùng HQ-4 rút lui. Mấy phát đạn này của HQ-5 thì lại bắn trúng vào tàu HQ-16, gây thiệt hại nặng cho đồng đội. Vậy là chỉ sau ít phút tham chiến, Việt Nam Cộng hòa mất 1 tàu do hỏa lực của chính mình bắn vào đồng đội, 2 tàu khác thì quay đầu rút lui. Chỉ còn HQ-10 nhưng đây là tàu nhỏ yếu nhất, khi hạm trưởng HQ-10 bị thương thì một số thủy thủ nhát gan cũng bỏ tàu nhảy xuống biển chứ không lo chiến đấu tiếp. Trận hải chiến vì vậy mà thất bại.
+ Khi lính Trung Quốc đổ bộ lên đảo, binh lính Việt Nam Cộng hòa đã không tổ chức bắn trả mà bỏ chạy vào khu bụi cây giữa đảo, sau đó thì buông súng đầu hàng. Chỉ từ 10 giờ sáng tới xế trưa, lính Trung Quốc đã bắt được 49 tù binh trên các đảo mà không cần nổ súng, hoàn tất chiếm các đảo một cách nhanh chóng.
+ Lực lượng không quân của Việt Nam Cộng hòa ở sân bay Đà Nẵngkhá mạnh (bao gồm 120 máy bay phản lực Northrop F-5) nhưng lại không được phép cất cánh để tham chiến do sức ép từ Hoa Kỳ.
Như vậy, những binh sĩ tay sai của Việt Nam Cộng hòa thể hiện bản chất yếu kém, hèn nhát, không xứng đáng để vinh danh trong trận hải chiến này. Chính kẻ địch của chúng ta trong trận hải chiến đó là hải quân Trung Quốc cũng khá bất ngờ trước chiến thắng của họ vì cả lực lượng lẫn trang thiết bị của họ khá mỏng và kém hiện đại hơn rất nhiều so với hải quân Việt Nam Cộng hòa.
Như vậy, ngày 19/1 hàng năm không nên tổ chức lễ tưởng nhớ công ơn của các bại binh Việt Nam Cộng hòa, có chăng là tưởng niệm lại sự thất bại, tưởng niệm lại dấu mốc khiến đất nước ta để rơi quần đảo Hoàng Sa vào tay giặc ngoại xâm khiến bây giờ, Đảng và Nhà nước ta mất nhiều công sức, tiền của để đấu tranh giành lại chủ quyền.
Công Lý

No comments:

Post a Comment