2017/01/06

LÀNG "RÂN CHỦ" - MỘT NĂM NHÌN LẠI (Phần 2)

Tọa Sơn


Rân chủ nhập kho...

Năm 2016 đúng là một năm không yên ả đối với các nhà rân chủ. Sau những thất bại liên tiếp, các anh các chị cay cú lỡ miệng mạnh dạn chửi Đảng, chửi chính quyền, đòi lật đổ chế độ một cách táo báo hơn. ừ thì họ chửi miệng thì lời nói gió bay, nhưng rồi như thường lệ, họ phải đăng đàn cho cả thiên hạ được biết họ đang chống đối, rồi họ cũng hành động không biết mệt mỏi để rước nền dân chủ phương Tây về thờ. Bên cạnh đó, đám rân chủ cũng vin vào các sự kiện kinh tế - xã hội để gia tăng các hoạt động chống phá. Và lẽ dĩ nhiên, các nhà rân chủ dần dần và lần lượt được vào ăn cơm tù, hội ngộ trong phòng giam.
 
Hàng loạt nhà rân chủ được nhập kho
Lần lượt các nhà rân chủ được các cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ và xét xử như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Danh Dũng, Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng… Đầu tiên, một vài nhà rân chủ bị bắt, anh em rân chủ bên ngoài vẫn có thói quen kêu gọi biểu tình để đòi thả người, kêu gào trước các phiên tòa để phản đối ăn tiền. Nhưng rồi cái hội đám rân chủ này ngày một ít đi vì lần lượt phải vào trại thì các nhà rân chủ còn lại lúc đó mới giật mình, mới đổ lệ khi thấy quan tài. Để rồi phòng trào rân chủ của Việt Nam càng đi hết năm 2016 lại càng yên ả một cách lạ thường. Đến lúc này thì thân thằng nào thằng đó lo.

Thậm chí, mới nhất là ngày 10 tháng 12 – ngày quốc tế nhân quyền, các nhà rân chủ cũng lặn mất tăm, im hơi lặng tiếng đến kỳ lạ. Đơn giản, kẻ thì đưa cơm tiếp phẩm cho bạn trong tù, kẻ thì ôm chăn run run không biết ai là người tiếp theo vô kho, kẻ thì ôm chặt cái tivi khóc lóc vì ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ với lời hứa chắc nịch là sẽ chuyên tâm lo cho nước Mỹ chứ không nuôi mấy kẻ ăn không ngồi rồi nữa. Thảo nào, đám rân chủ đồn đoán rằng, dạo này chính quyền Việt Nam thẳng tay bắt rân chủ đến thế.

Tuy nhiên...

Chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng phòng trào rân chủ của đám ăn không ngồi rồi trong năm 2016 đã có bước phát triển mới. Khi đám rân chủ tiếp tục sử dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ, sử dụng mạng xã hội như facebook và các trang blog để tăng cường công tác tuyên truyền chống phá. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quan điểm, tư tưởng của một bộ phận người dân đặc biệt là trong bộ phận giới trẻ. Nhiều học sinh, sinh viên trẻ chỉ vì nghe theo các lời kêu gọi của các tổ chức phản động nước ngoài, những nhà rân chủ giả danh trong nước mà đã tự nguyện trở thành cánh tay nối dài của chúng cũng như phạm vào vòng lao lí. 

Bên cạnh đó, năm 2016, vấn đề về môi trường biển nổi lên khá rõ, và do chúng ta còn bị động, lúng túng trong công tác tuyên truyền, nên đã để cho những kẻ chống đối trong nước gây ra nhiều vụ biểu tình mang tính phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của nhiều địa phương trong đó vụ biểu tình tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ngày 02/10 là rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các tổ chức dân sự và nhiều tổ chức phi chính phủ NGO được nước ngoài tài trợ, núp dưới những danh nghĩa mỹ miều giúp kinh tế - xã hội phát triển cũng đang âm thầm gây dựng cơ sở xã hội, tăng cường ảnh hưởng của mình. Điều này đặt ra nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng Việt Nam.

Trên đây, là một số nét chính mà Tọa Sơn tôi đã điểm qua trong năm 2016 của làng rân chủ. Bước sang năm 2017, các nhà rân chủ Việt Nam chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục có nhiều hành động chống phá đất nước. Vì đó là công việc kiếm sống, cái cần câu cơm của những nhà rân chủ. Bên cạnh đó, ngay chính các cơ quan chức năng cũng phải nhìn nhận một cách nghiêm túc và rút kinh nghiệm sâu sắc sau những phong trào, những sự kiện mà bè lũ rân chủ đã gây ra, để đảm bảo sự ổn định trong xã hội, làm thất bại âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch.

No comments:

Post a Comment