2017/01/03

3 cú knock out của Putin dành cho Obama trong năm 2016

Kính Chiếu Yêu



Cú knoc out thứ nhất - cuộc khủng hoảng Ucraine.

Khi Mỹ-NATO đang nâng ly nhưng chưa kịp đưa lên môi mừng cuộc bạo loạn Maidan thắng lợi thì họ sững sờ khi hay tin toàn bộ bán đảo Crimea đã về tay Nga và chưa đầy tuần sau Nga đã sáp nhập vào Liên bang Nga mà không tốn một giọt máu.

Mỹ-NATO tốn công tốn của không phải để dựng lên chính phủ phát xít mới Poroshenko mà điều họ cần nhất là Crimea để xóa sổ hạm đội Biển Đen của Nga.

Mất Crimea, lập tức Mỹ-NATO sử dụng chính quyền Poroshenko đưa chiến tranh đến biên giới Nga và giở bài cấm vận, trừng phạt kinh tế Nga.

Kết quả, Đức, Pháp phải chạy như con thoi ký với Nga Minsk-2 để cứu hàng ngàn lính NATO đang bị nhốt trong nồi hơi Debaltsivo. Cùng với đó là 2 vùng ly khai Ucraine, thân Nga ra đời. Nga vẫn không sụp đổ vì trừng phạt, cấm vận kinh tế mà đã đứng vững trên đôi chân của mình.

Cú knock out thứ hai - cuộc chiến Syria.


Nga thắng toàn diện khi làm phá sản mọi kế hoạch, chiến lược của Mỹ tại Syria và Trung Đông.

Về quân sự. Lực lượng mặt đất của Mỹ hậu thuẫn dùng để lật đổ chính quyền Assad bị đánh quỵ bằng trận quyết chiến chiến lược Aleppo. Sức mạnh quân sự của Nga đã khiến cho Mỹ không thể áp đặt vùng cấm bay tại Syria để cứu nguy cho quân nổi dậy.

Về chính trị. Nga phá vỡ âm mưu của Mỹ kích động đối đầu Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã hỗ trợ Erdogan đập tan cuộc đảo chính quân sự khiến mối quan hệ đồng minh Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tệ hại nhất. Nga đã loại Mỹ ra khỏi cuộc chơi trên bàn cờ chính trị Syria khi tổ chức tìm giải pháp chính trị cho Syria bới 3 quốc gia có lực lượng mặt đất mạnh nhất Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran.

Người Nga đã chứng tỏ cho biết là NATO không đủ sức để đe dọa Nga. Mọi đáp trả của Nga đều cứng rắn, quyết đoán, quyết liệt khiến NATO luôn “án binh bất động”.

Hiện nay, nguy cơ tổ chức của NATO bị tan rã khi mắt xích quan trọng nhất, có địa quân sự quan trọng nhất trong NATO là Thổ Nhĩ Kỳ đang bị Nga lôi kéo, đang bị đồng minh Mỹ “xung đột lợi ích an ninh” có thể rời bỏ NATO.

Cú knok out cuối năm - ngoại giao


Tổng thống Obama sẽ không có hành động cuối nhiệm kỳ có tính đặc biệt xưa nay hiếm như này nếu như bà Hillary Clinton đắc cử tổng thống Mỹ thay vì ông Donald Trump. Họ cho rằng ông D.Trum là người sẽ kết nối với Putin, thân Nga, có một đường lối đối ngoại khác hẳn với chính quyền hiện tại.

Ngài Obama và bà Clinton cho rằng ông Trump thắng cử là do tác động của Nga, do Nga phanh phui những email của bà H.Clinton nên dân Mỹ không bầu…Nhưng nếu như đó là sự thật thì dân Mỹ phải cảm ơn Nga mới phải chứ, họ đâu muốn bị lừa bịp?

Tuy nhiên, thật khó tin khi một cường quốc số 1 thế giới mà bị một cường quốc khu vực, cường quốc hạng 2 như Nga can thiệp làm sai lệch kết quả bầu tổng thống.

Các biện pháp trừng phạt trực tiếp chống lại Nga, mục đích cuối cùng là để làm suy yếu tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử Donald Trump và lập trường chính sách đối ngoại của mình trong mối quan hệ với Moscow.

Và cuối cùng, xin trích dẫn bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova trước việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi nước Mỹ.

“Hôm nay, nhân dân Mỹ đã bị hạ nhục bởi chính Tổng thống của họ chứ không phải bởi bọn khủng bố quốc tế hoặc quân đội của đối phương. Lần này, Washington đã bị ăn một cái tát chính từ tay chủ nhân sắp rời Nhà trắng". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga như là một biện pháp tương xứng với đòn trừng phạt của Mỹ đối với Liên bang Nga vào ngày 30/12. "Chúng tôi sẽ không trục xuất bất cứ ai". “Các bước tiếp theo của chính quyền Nga để khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ sẽ được dựa trên các chính sách của chính quyền mới của Donald Trump”, Tổng thông Putin cho biết.

Để tặng quà cho tất cả, phía Nga cho phép các gia đình và trẻ em ngoại giao sử dụng những nơi vui chơi giải trí thông thường của mình để tận hưởng ngày nghỉ năm mới ở Nga.

Nga quá cao tay, một hành động không ai ngờ đến. Hành động cao thượng của một người tự tin.

No comments:

Post a Comment