2016/12/16

NGHI CAN TUNG TIN ĐỒN ĐỔI TIỀN BỊ BẮT

Nhà chức trách xác định ít nhất 2 người bịa đặt thông tin Việt Nam sắp đổi tiền tung lên mạng, kêu gọi mọi người rút tiền gửi ở ngân hàng đi mua vàng, USD.



Ngày 15/12, Tổng Cục an ninh Bộ Công an bắt giữ Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) và nghi can khác ngụ Lâm Đồng. Hai người này cùng quản trị trang mạng do một người ở Mỹ lập ra, tung tin đồn thất thiệt Việt Nam sắp đổi tiền gây hoang mang dư luận.

Làm việc với cơ quan điều tra, Long khai được mời quản trị trang mạng này từ tháng 9. Hàng ngày, anh ta tự sáng tác hoặc dẫn những thông tin bịa đặt về việc Việt Nam sắp đổi tiền, kêu gọi mọi người ra ngân hàng rút tiền để mua vàng, USD. Trang mạng thu hút rất nhiều lượt theo dõi và chia sẻ trên Facebook.
Mục đích của nhóm này được cho nhằm tạo sự rối loạn, bất ổn về kinh tế, xã hội. Vụ việc đang mở rộng điều tra.

Trước đó, khi xuất hiện tin đồn sắp đổi tiền, Ngân hàng Nhà nước đã bác bỏ thông tin. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.
Kiến Tường (báo vnexpress)



KẺ PHẢN ĐỘNG ĐỘI LỐT DÂN CHỦ TUNG TIN ĐỔI TIỀN VÀ THUYẾT ÂM MƯU VU CÁO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC BỊ LẬT TẨY

ĐỐI TƯỢNG TUNG TIN ĐỔI TIỀN, MỘT TRONG SỐ CÁC NHÂN VẬT NẰM TRONG HỘI, NHÓM PHẢN ĐỘNG TRONG NƯỚC THỰC HIỆN ÂM MƯU GÂY NHIỄU LOẠN VỀ KINH TẾ VÀ TẠO CỚ CHO MỘT SỐ TRANG MẠNG, BÁO PHẢN ĐỘNG VU CÁO XUYÊN TẠC NÓI XẤU CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CAO CẤP CỦA NHÀ NƯỚC.

THEO THÔNG TIN TỪ BỘ CÔNG AN, NGÀY 15/12 LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG CỦA TỔNG CỤC AN NINH – BỘ CÔNG AN ĐÃ PHÁT HIỆN, BẮT GIỮ, LÀM RÕ DANH TÍNH 2 NGƯỜI CÓ HÀNH VI TUNG TIN BỊA ĐẶT VỀ VIỆC ĐỔI TIỀN. MỘT TRONG HAI ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUYỄN XUÂN LONG (34 TUỔI, TRÚ TẠI TP BIÊN HÒA), 1 TRONG 3 ĐỐI TƯỢNG QUẢN TRỊ TRANG FACEBOOK "VỊT BẦU".

Nguyễn Xuân Long - kẻ phản động đội lốt dân chủ tung tin đổi tiền nhằm tạo cớ viết

Trang facebook "Vịt Bầu" nằm trong hệ thống các trang mạng xã hội chuyên quay clip, cắt ghép và tung lên mạng nhiều loại thông tin đồn thổi khác nhau, thời gian qua chúng tập trung tuyên tuyền làm xấu hình ảnh lực lượng vũ trang, cán bộ cao cấp của Nhà nước. Thông tin đổi tiền do chính Nguyễn Xuân Long đưa tin trên trang cá nhân mình và theo đó chúng tiến hành hàng loạt bài viết trên các báo mạng, diễn đàn khác nhau nhằm suy diễn, đổ lỗi cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước chủ ý thực hiện việc đổi tiền để "trục lợi cá nhân".
Trước đó, từ cuối tháng 10-2016, trên mạng xuất hiện một số bình luận xuyên tạc chủ trương, chính sách kinh tế của Nhà nước. Từ đó bịa đặt thông tin Việt Nam chuẩn bị đổi tiền, dàn dựng hình ảnh mẫu tiền mới, bịa đặt rằng những mẫu tiền này đã được in và chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, để rồi kêu gọi người dân rút hết tiền khỏi ngân hàng về mua vàng, ngoại tệ, kèm theo các bình luận phỉ báng chính quyền và kích động chống phá. Trong số đó, fanpage "Vịt Bầu" với gần 70.000 lượt "like" liên tục đăng các thông tin bịa đặt liên quan đến việc Việt Nam đổi tiền.
Để người dân khỏi hoang mang, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên tiếc bác bỏ, khẳng định thông tin về việc đổi tiền là bịa đặt và có dụng ý xấu; đồng thời khuyến cáo người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo giao cho Bộ Công an và một số đơn vị chức năng tìm ra thủ phạm tung tin đồn về việc đổi tiền làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô của nước ta.
Vào cuộc, lực lượng chức năng của Tổng cục An ninh đã xác định 2 đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền, trong đó có 1 người trú tại tỉnh Đồng Nai và 1 người trú tại tỉnh Lâm Đồng. Bước đầu đấu tranh tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi tung tin đồn thất thiệt về việc đổi tiền. Tổng cục An ninh cũng làm rõ 1 trong 2 đối tượng vừa được làm rõ là Nguyễn Xuân Long (SN 1982, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là 1 trong 3 đối tượng quản trị trang facebook "Vịt Bầu". Long khai trang facebook "Vịt Bầu" do đối tượng nữ ở Mỹ có tên Nguyễn Hằng tạo lập và quản trị từ năm 2015. Tháng 9-2016, Nguyễn Xuân Long được Nguyễn Hằng mời tham gia ban quản trị với vai trò quản trị viên để đăng tải và duyệt bài. Trung bình mỗi ngày đăng 10 bài lên fanpage, trong đó có nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc.
Một kịch bản khá hoàn hảo trong thuyết âm mưu của các thế lực thù địch là chúng vừa tung tin vừa tiến hành viết bài biện luận quy chụp, đổ lỗi nếu như người đọc không tỉnh táo rất dễ tin vào những gì do chúng viện dẫn, quy chụp. Nếu không bắt được hai nhân vật phản động này, nhiều người sẽ hoài nghi việc tung  tin đổi tiền là do chính cán bộ lãnh đạo cao cấp của nhà nước tự tung tin ra để thu lợi cá nhân.

Hai đối tượng tung tin có quan hệ với những thành phần phản động trong nước và nước ngoài như thế nào sẽ được làm sáng tỏ thông qua việc cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ án, đối  tượng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

No comments:

Post a Comment