2016/12/15

Mikhail Gorbachev đã "đốt cả ngôi nhà chỉ để châm một điếu thuốc"

Mẹ Đốp

Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev (Nguồn: Internet).

Giải thích việc Liên Xô nhanh chóng giải thể để hình thành Cộng đồng các quốc gia độc lập sau sự biến 21/12/1991 (Sự kiện đánh dấu sự thất thể của Đảng Cộng sản Liên Xô). Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev đã nói với BBC nhân dịp đánh dấu 25 năm ngày Liên Xô sụp đổ (1991 - 2016) như sau: 
"Những gì xảy ra cho Liên Xô là tấn kịch đời tôi. Và là tấn kịch cho mọi người sống ở Liên Xô."
Ngày 21/12/1991, bản tin chiều của truyền hình Nga bắt đầu: "Liên Xô không còn nữa…"
Vài ngày trước đó, các lãnh đạo Nga, Belorussia và Ukraina đã gặp nhau để giải thể Liên Xô, thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập. Nay, tám nước cộng hòa trong Liên Xô quyết định gia nhập.
Họ chống lại Mikhail Gorbachev, người cố gắng duy trì các nước trong cùng một quốc gia.
"Phản bội ngay sau lưng tôi," Gorbachev nói với phóng viên BBC.
"Họ đốt cả ngôi nhà chỉ để châm điếu thuốc. Chỉ để có quyền lực."
"Họ không thể làm thông qua biện pháp dân chủ. Thế là họ phạm tội. Đó là đảo chính."


Sau 25 năm, Mikhail Gorbachev đã ân hận về lỗi lầm của mình và ông đã nhận thức đúng khi gọi đó là "tấn kịch đời tôi". Tuy nhiên, xem chừng nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô này dường như đang cố tình đổ lỗi nguyên nhân Liên Xô tan rã cho người khác hơn là tự nhận lấy về mình. 

Theo đó, Gorbachev cho rằng, sau khi đích thân ông tuyên bố Liên Xô không tồn tại vai trò của Đảng Cộng sản và gạt bỏ mọi vai trò, ảnh hưởng của  Đảng Cộng sản ra đời sống xã hội tại đây, ông đã cố gắng duy trì các nước trong cùng một quốc gia, không để các nước tách ra thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập. Nhưng theo Gorbachev mọi thứ đã xảy ra theo lộ trình đó vì đã có những kẻ "Phản bội ngay sau lưng" và ông nói ví von rằng: "Họ đốt cả ngôi nhà chỉ để châm điếu thuốc. Chỉ để có quyền lực." 

Nghĩa là trong suy nghĩ của Gorbachev, Liên Xô chỉ thực sự tan rã từ khi các bộ phận thành tuyên bố tách khỏi Liên Xô để thành lập quốc gia độc lập chứ không phải thời điểm ông ta (Gorbachev) giải thể Đảng Cộng sản và đẩy Đảng Cộng sản ra khỏi sân chơi chính trị tại đây. 

Ông đổ lỗi cho việc tách ra đó là do tham vọng về quyền lực mà những kẻ phản bội ông đã rắp tâm thực hiện mà không hề hay biết rằng, đó là một bước chuyển có tính tất yếu khi sự thống nhất không còn nữa. Hay nói cách khác, câu chuyện tan rã của Liên Xô (để hình thành các quốc gia độc lập) đã được báo hiệu trước đó mà không còn một phương cách nào chế ngự. Bởi chế độ chính trị của Liên Xô sau khi Đảng Cộng sản bị giải thể không còn bất cứ nhân tố có tính kết dính, liên quan nào giữa các bộ phận trực thuộc. Xu hướng và cơ chế tự chủ, tự trị ở các vùng miền, địa phương tự thân nó đẻ ra tham vọng quyền lực của những người đứng đầu. Và quan trọng hơn, đó là hệ quả của việc họ đã mất lòng tin nơi Gorbachev và những kẻ cùng chiến tuyến với ông ta khi đó đa phần là những kẻ có khuynh hướng lật lọng và thích áp dụng quyền lực tuyệt đối hơn là cơ chế dân chủ... 

Hiểu được điều này sẽ dễ hiểu tại sao sau đó, Gorbachev đã nhìn nhận về sự tự do tại Nga, chỉ trích nước Nga hiện đại như sau: "Quá trình chưa hoàn tất. Chúng ta cần nói thật về điều này. Bọn quan lại ăn cắp của cải đất nước, tạo ra các công ty." và ông cũng không quên phê phán Tổng thống Nga Vladimir Putin khi nói rằng: "Ông ấy biết hết mà. Mọi người thích làm theo ý mình. Đời là thế". 

Như thế, sau 25 năm, chúng ta ghi nhận phần nào sự thành thật của Gorbachev. Nhưng xem chừng ông chưa thể nào giải thoát được, thỏa mãn được một khi vẫn cố tình bao biện cho nguyên nhân khiến Liên Xô tan rã. Và đó có thể là một tấn bi kịch khác mà ông sẽ mang theo khi về với thế giới bên kia! 

No comments:

Post a Comment