2016/12/17

Linh mục Giáo phận Vinh: Hở tí là dọa tuần hành

Mẹ Đốp


Tôi có cảm giác là hình như sau những cuộc tuần hành, biểu tình, kéo vào thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khởi kiện công ty Formosa do một số Linh mục Giáo phận Vinh như Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên), Nguyễn Đình Thục (Quản xứ Song Ngọc)... phát động. Không hiểu từ đâu, một bộ phận chức sắc của Giáo phận này hình thành thói nghĩ: Chính quyền sợ việc biểu tình, tuần hành nên hở tí đã dọa thế này, thế kia. Stt sau đây của Linh mục Nguyễn Quang Trung (FB Trung Quang), hiện đang quản xứ Vạn Phần, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu là một ví dụ: 

"Kính gửi gia đình mạng, đây là tấm hình tôi chụp 10h15 ngày 17/12/2016 góc chụp trước nhà thờ Diễn Vạn. Khói bốc lên ngùn ngụt từ bãi rác xã Diễn Hồng , Diễn Châu, Nghệ An. Đây là bãi rác Quý vị đã nghe trên phương tiện thông tin đại chúng trong vụ tin đồn có rác thải của FORMOSSA được đốt tại đây. Bãi rác này chuyên đốt cao su, nhựa để lấy thép .... khi gió Tây về, xã Diễn Vạn hưởng lượng khói này. 

Trong khi chúng ta đang đấu tranh để làm sạch môi trường, chúng tôi yêu cầu:

1. Di dời bãi rác này đến vị trí khác 
2. Xử lý trước khi cho khí độc hại vào môi trường
Nếu 2 điều kiện trên không được thực hiện chúng tôi sẽ tuần hành tại quốc lộ 1 A. Khi chúng tôi tổ chức tuần hành xin mọi người hưởng ứng. Đây là vấn đề sống còn của chúng ta và con cháu". 

Kể ra thì vấn đề được vị Linh mục này nêu ra hoàn toàn chính đáng và thiết nghĩ với chức năng, thẩm quyền của mình giới chức tại Nghệ An nói riêng, huyện Diễn Châu (địa điểm được phản ánh có ô nhiễm do rác thải) nên sớm tiếp cận và có giải pháp xử lý vấn đề. Và nếu có thể nên sớm di dời những bãi rác như thế này ra khỏi khu dân cư. Đó cũng là cách mà mỗi một con người cùng chung tay làm sạch chính môi trường sống của mình! 

Nếu dừng lại từng ấy thôi thì lời loan báo trên của Linh mục Nguyễn Quang Trung sẽ rất đỗi ý nghĩa và tích cực. Tôi cũng tin rằng, giới chính quyền dù có khó chịu đi nữa cũng khó lòng mà cự tuyệt lời đề nghị hết sức xây dựng này. 

Chân dung Linh mục Nguyễn Quang Trung (Nguồn: Internet). 

Vấn đề là ở chỗ, kèm theo lời đề nghị của mình, vị Linh mục này còn đưa ra lời dọa dẫm như sau: "Nếu 2 điều kiện trên không được thực hiện chúng tôi sẽ tuần hành tại quốc lộ 1 A. Khi chúng tôi tổ chức tuần hành xin mọi người hưởng ứng". 

Thực tình, khi đọc tới câu này, ban đầu tôi không phản ứng bởi dù sao quyền được sống trong môi trường trong lành là quyền mà bất cứ ai cũng có và cần được tôn trọng. Và khi quyền lợi đó bị xâm hại, có nguy cơ bị phá hủy thì việc họ lên tiếng và tự tranh đấu là chuyện bình thường. Nhưng câu chuyện có hai vấn đề đặt ra: 

Thứ nhất, 

Liệu có cần thiết không khi nêu điều kiện khi mà lời đề xuất mới thực hiện lần đầu và chính quyền cũng chưa có bất cứ động thái có tính đối kháng nào? Ý tứ đi kèm theo lời đề nghị ấy vì thế phảng phất một cái gì đó thiếu thiện chí, tin tưởng. Hay nói cách khác, trong não trạng của người đứng ra đề nghị (Linh mục Nguyễn Quang Trung) có một cái gì đó mang tính đối đầu. 

Thứ hai, 

Tại sao trong vô vàn biện pháp có thể phản đối nếu chính quyền không quan tâm thực hiện, Linh mục lại chọn lựa tổ chức tuần hành để làm thay đổi suy nghĩ của chính quyền? Phải chăng, theo cách nghĩ của Linh mục Trung, chính sức mạnh số đông sẽ khiến cho chính quyền phải thực hiện theo đề nghị của mình mà không quan tâm tới chuyện đúng - sai, cần hay không cần thiết? Và xin thưa nếu Linh mục đang tồn tại suy nghĩ đó thì thực sự hết sức sai lầm, bởi tuần hành chỉ có thể là giải pháp khi mà các giải pháp khác đã không thực hiện được hoặc đã thực hiện nhưng không hiệu quả. Khi mà niềm tin giữa hai bên đã không còn tồn tại. 

Cho nên, nói sẽ là quá sớm và quá sốt sắng nếu Linh mục Trung đặt vấn đề tuần hành, biểu tình là vì thế! Đó là chưa nói tới việc, ở Nghệ An chính quyền đã khá dị ứng với những cuộc tuần hành khi mà nó chỉ là một cách thức để những kẻ cơ hội khoác tấm áo "dân chủ" sử dụng để kiếm tiền và thu hút tiền từ bên ngoài gửi về. 

Với những gì chỉ ra, rất mong Linh mục Nguyễn Quang Trung tự biết nên làm gì để hai bên (chính quyền - giáo hội) cùng tiến đến một đích đến! 

No comments:

Post a Comment