2016/12/15

GIÁO XỨ TAM TÒA (QUẢNG BÌNH) TIẾP TỤC CÓ NHỮNG ĐỘNG THÁI THÁCH THỨC


Có lẽ do lộng ngôn và nói bậy nên Linh mục Phêrô Trần Văn Thành đã bị một nhóm hacker nào đó chiếm quyền quản trị FB cá nhân một thời gian. Sau khi lấy lại vị Linh mục Quản xứ Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình) này đã đổi từ FB Gio Lào sang FB Thành Văn Peter Trần. Về điều này, Linh mục Thành trần tình như sau:"Face của Gio Lao bi hack chiếm mất pasword, nhưng đã lấy lại được. Và Gio Lao đã đặt lại tên khác này, xin thông báo cho mọi người biết để liên lạc. Xin Cám ơn!". 

Từ tên Fb mới này, Linh mục Trần Văn Thành cũng đã phát đi thêm một diễn biến khác tại địa điểm xây dựng nhà thờ Tam Tòa sau khi bị UBND Phường Nam Lý (Đồng Hới, Quảng Bình) ra quyết định đình chỉ thi công do xây dựng khu vực chưa được cấp phép và thẩm định quy hoạch: "Giáo xứ Tam Tòa luôn "bước đi trong sự bách hại của thế gian và trong sự ủi an của Thiên Chúa". Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng giáo xứ luôn được nhiều người thương mến!

Hôm nay, quý linh mục, quý khách từ nhiều nơi quy tụ về giáo xứ để hiệp dâng Thánh Lễ Quan Thầy, khánh thành phần tầng hầm nhà thờ và tham dự tiệc gây quỹ để xây dựng phần tiếp theo của nhà thờ.

Xin tạ ơn Chúa và hết lòng cám ơn tất cả mọi người đã yêu thương và gúp đơ cho giáo xứ đang trong lúc khó khăn về mọi mặt". 

Linh mục Hoàng Anh Ngợi (Người ngồi giữa), Quản xứ Cồn Sẻ, P. Quảng Phong, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình (Nguồn: FB). 

Theo đó, trong động thái mới nhất, kết hợp với Lễ Quan thầy giáo họ sở xứ, Giáo xứ Tam Tòa đã khánh thành phần tầng hầm nhà thờ và tổ chức tiệc gây quỹ để xây dựng phần tiếp theo của nhà thờ với sự tham  dự của đông đảo chức sắc trên địa bàn. Trong đó có sự góp mặt của Linh mục Hoàng Anh Ngợi, Quản xứ Cồn Sẻ, P. Quảng Phong, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình - người được cho là nguyên nhân chính gây nên vụ việc lộn xộn vừa qua tại giáo xứ này.

Về việc Giáo xứ, giáo họ nơi đây tổ chức lễ Quan thầy thì điều đó không có gì đáng nói bởi đó là một dịp lễ chính của họ hàng năm và đã được ấn định từ trước. Tuy nhiên, điều đáng nói là 2 hoạt động kèm theo và đi liền đó. 

Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên một Giáo xứ tổ chức khánh thành phần móng mà không phải là đợi toàn bộ công trình để khánh thành luôn một thể. Cái sự đặc biệt và khó hiểu này có thể với nhiều người sẽ khó lí giải, nhưng với những ai đã từng theo dõi câu chuyện trước đó thì không có gì là quá lạ. Theo đó, để tạo điều kiện cho Giáo xứ Tam Tòa kịp để thực hiện lễ khởi công đã ấn định trước đó (mặc dù Giáo xứ chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng và thiết kế thi công trong khi họ đã mời khách và chuẩn bị các điều kiện thiết yếu khác để khởi công, đặt viên đá đầu tiên) chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện để cấp phép xây dựng, thi công từng hạng mục theo tiến độ hồ sơ. Việc cấp phép phần tầng hầm được thực hiện trên cơ sở thiện chí đó. 

Vậy nhưng, trái ngược với thiện chí của Chính quyền, giáo xứ Tam Tòa và chủ đầu tư, đơn vị thi công liên tục có các sai phạm về xây dựng. Đầu tiên là việc không xây dựng đúng kiến trúc phần hầm đã được phê duyệt và mới đây nhất là xây dựng trên phần chưa được phê duyệt thiết kế. Mà mặc dù đã có nhiều động thái thiện chí sau các quyết định xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ thi công như vẫn cho thi công (mặc dù đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính) và áp dụng mức phạt tối thiểu cho hành vi sai phạm nhưng Giáo xứ vẫn cố tình chấp hành. Cũng xin thông tin thêm, cho đến nay mặc dù đã quá 3 ngày theo quyết định đình chỉ thi công ngày 08/12/2016 nhưng do gần đến lễ Noel nên Chính quyền các cấp tại đây vẫn chưa thực hiện lệnh cưỡng chế và các biện pháp khác theo quy định. Xem thêm: Tại đây

Từ những gì đã được chỉ ra, sẽ không quá khó để nói rằng, việc tổ chức khánh thành phần hầm công trình và tổ chức tiệc gây quỹ để xây dựng phần tiếp theo của nhà thờ. Giáo xứ Tam Tòa đang cố tình thách thức lại chính quyền các cấp. Và có thể nguyên nhân trực tiếp không ngoài việc cho đến nay, Quyết định đình chỉ thi công ngày 08/12/2016 của UBND Phường Nam Lý và các biện pháp đi kèm vẫn chưa được thực hiện khiến giáo xứ và bản thân Linh mục Quản xứ lấy đó mà coi thường và thách thức. 

Song như đã nói ở bài viết CHÍNH QUYỀN QUẢNG BÌNH SẼ CƯỠNG CHẾ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÁI PHÉP TẠI GIÁO XỨ TAM TÒA SAU LỄ NOEL NĂM 2016. Bối cảnh hiện tại đang gần kề với dịp lễ Giáng sinh 2016, một dịp lễ trọng trong năm của Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Đó cũng là một ngày vui của đồng bào theo đạo Công giáo. Và do không muốn ảnh hưởng đến không khí của ngày vui đó nên chính quyền tỉnh Quảng Bình tạm thời chưa tính đến chuyện xử lý, dù thời hạn cho phép đã quá nhưng chắc chắn họ sẽ tính đến chuyện xử lý sau lễ hoặc trong một dịp cho phép. Vậy nên, hãy đừng giỡn mặt với quyết tâm của chính quyền nếu không muốn nhận lại những sự khoan hồng. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment