2016/12/12

Có hay không việc: Đức Thánh Cha Gioan PhaoLô II đã làm thay đổi não trạng của Fidel Castro về lễ Giáng sinh?

Người Công Giáo


Sau sự kiện Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tới thăm Cuba vào năm 1988, 02 năm sau lãnh tụ tối cao của dân tộc Cuba là Fidel Castro đã dỡ bỏ các áp đặt các hạn chế về hoạt động tôn giáo như lễ Giáng sinh và các nguyên tắc vô thần nêu trong Hiến pháp Cuba cũng được xóa bỏ khiến cho người Công giáo nước này đã có thể công khai gia nhập Đảng Cộng sản từ năm 1990.

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và lãnh tụ Fidel Castro (Nguồn: Internet). 

Sau sự kiện vừa qua, dẫn lời của phát ngôn viên Tòa Thánh lúc đó là Tiến Sĩ Joaquín Navarro-Valls, CNA đã đăng tải câu chuyện hội thoại giữa Phát ngôn viên của Tòa thánh với Lãnh tụ Fidel và đi đến kết luận: "ĐGH Gioan Phaolô II đã thay đổi não trạng Fidel Castro như thế nào về lễ Giáng Sinh". Toàn văn câu chuyện được CNA dẫn lại như sau:

“Tôi nói với ông Fidel Castro rằng chuyến viếng thăm của ĐGH Gioan Phaolô II đến Cuba đã được định vào ngày 21 tháng Giêng năm 1998. Thật là vui mừng nếu chuyến viếng thăm này đạt đưọc thành công lớn. Muốn vậy Cuba phải làm một cái gì cả thế giới kinh ngạc.”

Ông Fidel Castro đồng ý lời tôi nói.

Tôi lại nói thêm về điều làm ĐGH sẽ ngạc nhiên và mong đợi:

“Lễ Giáng Sinh sắp đến rồi, xin cho lễ này là lễ nghỉ chính thức của dân Cuba kể từ khi có cuộc cách mạng”.

Ông Castro trả lời:

“Nhưng thật là khó vì ngày lễ nghỉ rơi vào lúc mùa thu hoạch mía đang diễn ra.”

Tôi đáp lại:

"Nhưng Đức Thánh Cha muốn chính thức cám ơn nghiã cử của Ông khi Ngài đặt chân xuống Havana.”

Sau một lúc bàn thảo, Ông Castro đã đồng ý đề nghị của tôi nhưng lại thêm:

“Chỉ cho phép nghỉ năm nay thôi”

Tôi đáp lại"

“Rất tốt. Đức Thánh Cha sẽ rất tri ân ông về nghiã cử này”

Nhờ sự can thiệp của Tòa Thánh, ngày nay, dân chúng Cuba được chính thức cử hành lễ Giáng Sinh và ngày lễ đã đó trở thành ngày lễ nghỉ chính thức được chính quyền công nhận".

Tuy nhiên, khi tiếp cận câu chuyện này đã có rất nhiều quan tâm và đặt ra câu hỏi rằng: Với một người có ý chí kiên định, cứng rắn và không dễ thỏa hiệp như Fidel thì liệu rằng với từng ấy thông điệp được Tiến Sĩ Joaquín Navarro-Valls chuyển tải, liệu Fidel có dễ thay đổi và đi tới một quyết định khác. Nhất là khi trước đó lãnh tụ Fidel đã từng có những tuyên bố khá quyết liệt khi biết rằng, một bộ phận người Công giáo trong nước đang tiếp tay cho các hoạt động chống phá cách mạng nước này.

Và những ai theo dõi hoặc có một chút liên hệ thời điểm Fidel tuyên bố dỡ bỏ các áp đặt các hạn chế về hoạt động tôn giáo như lễ Giáng sinh và các nguyên tắc vô thần nêu trong Hiến pháp vào năm 1990 sẽ thấy rằng, đây cũng chính là thời điểm kết thúc chiến tranh lạnh. Đây mới chính là nguyên nhân căn bản và hàng đầu khiến lãnh tụ Fidel thay đổi.

Ngoài ra, nếu sự ảnh hưởng của chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thực sự lớn như lời của Tiến sỹ Joaquín Navarro-Valls nói thì tin chắc rằng sẽ không cần chờ đến năm 1990 (2 năm sau chuyến thăm) mà có thể trong năm 1988, Fidel đã dỡ bỏ các sắc lệnh được ban bố trước đó với đạo Công giáo nước này. Hay nói cách khác, quyết định dỡ bỏ các áp đặt các hạn chế về hoạt động tôn giáo như lễ Giáng sinh và các nguyên tắc vô thần nêu trong Hiến pháp vào năm 1990 được Fidel thực hiện dựa trên những suy tính khá kỹ lưỡng về lợi ích của Cuba. Nó không phải là một quyết định có tính bất chợt hay vô nguyên tắc của vị lãnh tụ này.

Cuối cùng, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II là một người vĩ đại và có công đầu tái thiết những giá trị của Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Nhưng xin ai đó đừng thần thánh hóa, đừng biến Ngài trở nên vượt tầm và biến dạng.

No comments:

Post a Comment