2016/12/12

Buồn thay cho phong trào dân chủ Việt nhân ngày quốc tế nhân quyền

Hoa đất


Đến hẹn lại lên, ngày quốc tế nhân quyền được các đối tượng trong và ngoài nước xem dịp xem để quảng bá hình ảnh cho phong trào đấu tranh của mình. Khác với mọi năm, năm nay ngày quốc tế nhân quyền diễn ra trong không khí ảm đạm và khá buồn tẻ. Còn nhớ để hưởng ứng cho ngày quốc tế nhân quyền những năm trước, có cả một chiến dịch “we are one” được hình thành và phát triển râm rộ, quy tụ nhiều gương mặt trong phong trào dân chủ Việt. Nhẹ hơn thì có các buổi dã ngoại, cà phê nhân quyền. Hay chí ít cũng có một vài nhân vật chóp bu trong đại sứ quán Mỹ tâm sự, trao đổi, chụp ảnh để hưởng ứng.

Điều này liệu có trái với quy luật truyền thống, hay nó đang đánh dấu sự thoái trào của phong trào dân chủ Việt?

Cờ vàng tự sường nhân ngày quốc tế nhân quyền

Ở bên ngoài, lũ Cờ vàng cũng có một vài hoạt động đơn lẻ theo kiểu cho có lệ. Cũng băng rôn, khẩu hiệu, cờ vàng, chúng hò hét trước cơ quan công quyền ở các nước nhưng chẳng được mấy ai quan tâm. Đảng Việt Tân Sydney, Hội ân xá quốc tế, Phong trào giới trẻ thế giới vì nhân quyền, Hội luật sư Úc Việt; Hội phụ nữ VN NSW, Đảng Tân đại việt, Khối 8406 NSW... tổ chức kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền nhưng chỉ là quay phim, chụp ảnh mà chẳng có một hoạt động nào nên hồn. Có lẽ khẩu hiệu “nhân quyền” được chúng gào đi gào lại chán đến mức chẳng ai thèm đoái hoài tới các hoạt động của chúng.
NoU vừa nhậu vừa kỷ niệm nhân quyền

Trương Văn Dũng cản trở luật giao thông để kỷ niệm ngày quốc tế nhân quyền

Ở bên trong vẫn không có ngoại lệ. Phong trào dân chủ Việt vốn chia rẽ sâu sắc sau vụ Dũng Mai bị đồng bọn tố cáo ăn chặn tiền của “dân oan” nay chìm xuống một cách khá khó hiểu. Các hoạt động mang tính cầm hơi của phong trào dân chủ Việt chỉ tập trung và việc tụ tập và nhậu nhẹt. No-U cùng Nguyễn Lân Thắng, Lã Việt Dũng, Dũng Voval… chọn cho mình một không gian riêng trong một nhà hàng bàn chuyện nhân quyền với chai rượu. Trương Văn Dũng có vẻ khá khẩm hơn khi tự thiết kế cho mình vài bức ảnh để tưởng nhớ tới các nhà dân chủ (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài…) bị bắt trong thời gian qua.


Chẳng thấy bóng dáng của các quan thầy phương Tây nào đoái hoài tới phong trào dân chủ Việt nhân ngày quốc tế về nhân quyền. Sự cuộc thay đổi quá nhanh. Làm sao để cứu vãn phong trào dân chủ Việt bây giờ?

No comments:

Post a Comment