2016/12/23

BỘ CÔNG AN COI MINH BÉO LÀ CÔNG DÂN BÌNH THƯỜNG, GIỚI NGHỆ SĨ KÊU GỌI TẨY CHAY


Minh Béo sau khi mãn hạn tù ở Mỹ bị trục xuất về Việt Nam và làm cho Việt Nam ngày càng "nóng" về những vấn đề liên quan như có bị coi là tội phạm ở Việt Nam hay không ? Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch có xử lý hay không ? lương tâm, đạo đức, ...

Bộ công an trả lời về trường hợp của Minh Béo
Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động về việc nghệ sĩ Minh Béo (tên thật Hồng Quang Minh) được mãn hạn tù ở Mỹ và trở về Việt Nam có bị xử lý hoặc hạn chế một số quyền công dân tại Việt Nam hay không, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cho biết, Minh Béo vi phạm luật trên đất Mỹ và đã chấp hành án theo luật pháp Mỹ, khi trở về Việt Nam sẽ thành một công dân bình thường.
Nghệ sĩ Minh Béo

“Theo đó, Minh Béo chẳng có một vết tích gì trong hồ sơ lý lịch ở Việt Nam về việc từng phạm pháp hình sự bên Mỹ. Ngoài ra, không bị hạn chế quyền công dân nào. Nói tóm lại, lý lịch bình thường. Nguyên nhân là giữa Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp. Giả định trường hợp đã ký hiệp định lại là một câu chuyện khác”- Thiếu tướng Quân nói.
Ông cho biết thêm, theo luật Mỹ, chỉ cần có ý định phạm pháp hình sự đã bị truy cứu trách nhiệm, còn ở Việt Nam không áp dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam xử lý rất nặng một số trường hợp như phạm tội mà chưa đạt, chưa hoàn thành.
Thiếu tướng Quân thông tin: “Ở Mỹ, Minh Béo phạm tội ô dâm, ấu dâm nhưng ở Việt Nam gọi là hành vi hiếp dâm. Nếu giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi có thể tử hình”.
Quan điểm của Cục nghệ thuật biểu diễn 
Trả lời VietNamNet về việc Minh Béo sẽ được diễn như bình thường tại Việt Nam như chưa có chuyện nghệ sĩ này bị ghi vào danh sách tội phạm tình dục? Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho hay: "Chúng tôi chưa thể tự quyết định được, việc này phải làm việc với nhiều cơ quan chức năng. Khi nào làm việc xong, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi".
Được biết, những ngày ngồi tù tại Mỹ, sân khấu Sao Minh Béo do Minh Béo sáng lập và điều hành vẫn duy trì hoạt động. Chưa rõ Minh Béo sẽ hoạt động nghệ thuật ở nước nhà như thế nào nhưng làn sóng phản đối nghệ sĩ này thì ngày một gia tăng sau khi Minh Béo đăng ảnh đã về tới Việt Nam lên trang cá nhân vào ngày 21/12.
Nghệ sĩ kêu gọi tẩy chay Minh Béo
Điều đáng nói, sau khi mãn hạn tù, danh hài này trở về Việt Nam một cách đường đường, chính chình, mở lại facebook cá nhân và ‘ngang nhiên’ nói lời cảm ơn tới những khán giả đã ủng hộ mình trong suốt thời gian ngồi tù.
Điều mà công chúng cần nhất là một lời xin lỗi và sự ăn năn hối cải của Minh Béo về những hành vi đáng xấu hổ của mình thì tuyệt nhiên không thấy anh ta nhắc đến. Đáng ngại hơn là vẫn có nhiều khán giả, đồng nghiệp vào động viên Minh Béo ‘cố lên’ để vượt qua thời gian này.
Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ trên trang cá nhân.

Chính những điều này đã khiến cho đại bộ phận công chúng phẫn nộ, trong đó các nghệ sĩ cũng đã không ngần ngại đưa ra quan điểm và tiếng nói của mình.
Sáng nay, nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã có những phát ngôn xung quanh vấn đề này. Anh thẳng thắn chia sẻ: 
"Mình là người dễ tha thứ và không muốn thù ghét ai nhưng cần nói rõ quan điểm của riêng mình vì mình đã từng tham gia chiến dịch chống bạo hành và lạm dụng tình dục với trẻ em. Nếu bạn đối xử không tốt với người già thì mình sẽ nghi ngờ nhân cách của bạn, nếu  bạn tệ với cha mẹ thì chắc chắn bạn sẽ không tốt với bất cứ ai. Còn nếu bạn làm tổn thương tới những đứa trẻ thì... 
Các bạn nghệ sĩ hãy cùng nhau làm đơn kiến nghị Cục NTBD và Bộ Văn Hoá - Thể Thao - Du lịch về kẻ đã bị kết án đó. Sẽ thật xấu hổ nếu trong cộng đồng nghệ sĩ chúng ta có kẻ như vậy”.


Ngay lập tức, ‘cơn mưa’ những bình luận đồng tình với nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã được viết ra để ủng hộ quan điểm của anh. Khán giả và các nghệ sĩ cũng đang chờ đợi các cơ quan quản lý nghệ thuật sẽ có những biện pháp nghiêm khắc và mạnh tay hơn trước những chia sẻ muốn quay lại với nghệ thuật của anh này.
VT (chiasekienthucnet/Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment