2016/11/17

CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ

SV VN


Các cụ có câu: “Cõng rắn cắn gà nhà”, ám chỉ những kẻ phản bội đưa người ngoài chống lại những người cùng hội cùng thuyền với mình. Câu nói này đã được dùng với rất nhiều những kẻ nội xâm, nội phản luôn âm mưu rước những thế lực thù địch nước ngoài vào trong nước để hòng phá hoại đất nước. Nhưng hôm nay chúng ta sẽ không nhắc đến những kẻ dơ bẩn đó, mà câu thành ngữ trên được dành cho những kẻ đang làm một nghề cao quý hơn rất nhiều: Nghề báo.

Báo chí Việt năm nay đã vốn đủ lao đao. Từ hàng loạt những sự kiện đưa tin không chính xác gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống dư luận, như vụ “dùng chổi quét rau”, rồi “công an hành hung nhà báo”,... đã lùm xùm vài tháng nay, thì nay các lều báo lại tiếp tục đánh một đòn đau, lần này vào chính nền kinh tế đã nuôi sống họ. Điều tôi đang muốn nhắc đến ở đây chính là vụ mắm “thạch tín”. Và cái bản chất “cõng rắn cắn gà nhà” của một số tờ báo được cho là “tên tuổi” đã được lộ rõ như ban ngày.
CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ
Lều báo “cõng rắn cắn gà nhà” ngày càng đông đảo
Mấy ngày nay dư luận rất quan tâm tới câu chuyện nước mắm nhiễm thạch tín. Mọi chuyện bắt đầu từ hôm 17/10, khi hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả cuộc khảo sát toàn diện về nước mắm được thực hiện trên 150 mẫu đóng chai, trên 88 nhãn hiệu được mua trực tiếp tại các siêu thị, đại lý, trung tâm thương mại,… Kết quả làm dư luận lao đao khi có tới gần 70% các loại nước mắm trên thị trường đều không đảm bảo tiêu chuẩn vì hàm lượng Asen (thạch tín) vượt quá ngưỡng cho phép quá nhiều. Ngay lập tức dư luận cả nước được một phen lao đao. Nhân dân không còn tin tưởng vào chính loại nước mắm Việt họ dùng trong bữa ăn hàng ngày. Các doanh nghiệp bán lẻ mặt hàng này tỏ ra hoài nghi, thậm chí một số doanh nghiệp vì đảm bảo uy tín mà sẵn sàng trả lại những lô nước mắm về nơi sản xuất. Các nhà sản xuất nước mắm thì càng bi kịch hơn, nước mắm họ làm ra giờ đang đứng trước nguy cơ không có nơi tiêu thụ và bị tẩy chay khỏi thị trường. Cả nước rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin, vào chính sản phẩm mà mình làm ra.

Mọi chuyện đã vốn nghiêm trọng, thế nhưng có những kẻ sẵn sàng đổ dầu vào lửa để kiếm chắc, thừa nước đục thả câu. Không ai khác đó chính là những lều báo. Câu chuyện nước mắm đang nóng như ngồi trên đống than, thì không có lý do gì một bài báo về nó lại không thu được lượt view đáng kể, nhất là trong tình cảnh đói kém hiện nay của báo lá cải, khi mà dân trí người dân nâng cao đủ để phân biệt được báo nào là thật báo nào là láo. Các tờ Thanh Niên, Tuổi Trẻ,... và hàng loạt tờ báo ăn theo nguồn thông tin này liên tục đăng tải các bài viết về nước mắm thạch tín và sử dụng chung một công thức: “nước + hóa chất = nước mắm”. Những bài báo có nội dung na ná nhau và chẳng có một thông tin khoa học nào, lại càng không có một thông tin nào mới về những chai nước mắm đang phải chịu “tiếng xấu” kia. Đâu đâu trên mạng internet cũng có thể bắt gặp một bài viết về mắm và thạch tín. Tình hình vốn đã rối nay trở nên càng rối hơn. Dư luận vốn đang lóp ngóp trong mớ thông tin mờ mịt như đống bòng bong nay lại càng chết đuối và mất niềm tin vào nước mắm Việt. Khốn nạn hơn, còn có những doanh nghiệp nước ngoài ngay lập tức lợi dụng cơ hội này bơm tiền cho báo chí đăng những bài viết “hạ nhục” nước mắm truyền thống và thông qua đó đề cao, quảng cáo cho những hãng nước mắm công nghiệp một cách rầm rộ và không thương tiếc.
CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ
Những bài báo giật tít câu view lừa dối bạn đọc đang hiện hữu ngày càng nhiều
Đến đây thì ai cũng biết kẻ nào là kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”. Một bên lỗi là của Vinastas. Đáng ra cơ quan này phải là đơn vị ủng hộ mạnh mẽ nhất cái khẩu hiệu “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì họ lại đang có hành động “động viên” người tiêu dùng Việt quay lưng lại với chính thành quả của nền kinh tế Việt. Chính Bộ Y tế đã khẳng định lượng Asen có trong những mẫu nước mắm bị gán mác “bẩn” đạt hàm lượng cho phép và chẳng có nước mắm nào mà không có Asen cả. Vinastas đã quá vội vàng công bố mà không có sự giải thích rõ ràng về thạch tín vô cơ và hữu cơ (vốn có trong nước mắm, càng nhiều đạm thì càng có nhiều asen hữu cơ).

Thế nhưng, cái lỗi to hơn, thì lại thuộc về những kẻ làm báo vô lương tâm. Nhà báo đáng ra là những người có trách nhiệm đưa thông tin chính xác, cải chính lại những thông tin và đóng vai trò đại diện cho phía nhân dân và doanh nghiệp trong việc phản biện lại những thông tin không chính xác. Vậy mà với trình độ luôn được tự xưng là số 1 của mình, những tên lều báo lại không thèm tìm hiểu, phân biệt đâu là thạch tín vô cơ và thạch tín hữu cơ, hàm lượng bao nhiêu là cho phép và nó có trong những thành phần nào của nước mắm. Những thông tin cơ bản đó đến người dân còn biết, thì không có lý gì một lực lượng làm báo hùng hậu, luôn cập nhật thông tin thậm chí đi trước thời đại lại có những bài viết thiếu chính kiến như vậy. Đã vậy, tội của lũ lều báo còn nặng hơn, khi chúng dám câu kết với những doanh nghiệp nước ngoài, làm ăn ngay trên sự thất bại của doanh nghiệp trong nước mà không cần biết đúng sai như thế nào, làm cho doanh nghiệp Việt vốn đã khó khăn trong việc cạnh tranh, giờ còn bị “đánh hội đồng” bởi chính những người đồng hương của mình. Việc Masan bị bóc phốt về hành vi quảng cáo quá đà của mình, cộng với những bài báo đầy mùi thiên vị nước mắm ngoại đang là bằng chứng tố cáo rõ ràng nhất với những hành vi “cõng rắn cắn gà nhà” của những kẻ làm báo vô lương tâm.

Hậu quả của hành vi “cõng rắn cắn gà nhà” thực sự rất nghiêm trọng. Về mặt tài chính kinh tế đó đã là một tổn thất lớn cho doanh nghiệp Việt. Nhưng về mặt uy tín và lòng tin của người tiêu dùng với những sản phẩm “made in Vietnam” còn tệ hại hơn rất nhiều. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ sự việc, đưa những “lều báo” ra ánh sáng công luận. Thật là nguy hiểm nếu như quyền lực thứ tư cứ bị lạm dụng một cách tràn lan như vậy.

No comments:

Post a Comment