2016/10/10

TRANG "THANH NIÊN CÔNG GIÁO" DIỄN TRÒ HỀ!


video
"Người trẻ Việt Nam phản đối bộ công an vu khống đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố". Đó là tên một bài viết kèm theo Video được trang tin Thanh niên Công giáo đăng tải mới đây. Toàn văn phần viết của bài viết: 
"Kính thưa quý vị, sau sự kiện người dân miền Trung biểu tình một cách mạnh mẽ và quyết liệt yêu cầu đóng cửa Formosa. Nhà cầm quyền Hà Nội đã có thông báo tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông chụp mũ và vu khống đang Việt Tân là khủng bố và bất cứ ai liên quan, nhận tài trợ của Việt Tân đều là đồng phạm.
Chúng tôi phỏng vấn trực tiếp một số bạn trẻ tại miền Trung là nạn nhân trực tiếp của thảm họa Formosa. Họ nói gì về Việt Tân và đảng cộng sản? Xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn sau đây với bạn trẻ Nguyễn Công Bông và bạn Toàn". 
Như vậy, thông tin từ phần viết của bài viết đã cho thấy phần nào phương thức tác nghiệp của tác giả bài viết này. Theo đó, tác giả này đã tiến hành phỏng vấn nhanh 02 bạn trẻ có tên là Nguyễn Công Bông và bạn Toàn (Qua ngôn ngữ, ngữ điệu nói thì có thể 02 bạn trẻ này là công dân ở tỉnh Nghệ An). Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là chỉ cần phỏng vấn 02 người mà đã vội vàng khái lược, cho đó là ý kiến của đông đảo bạn trẻ Việt Nam trước việc Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho 506 hộ dân có đơn khởi kiện Formosa liệu có khách quan không? tính đại diện đó có đảm bảo tính phổ quát không?.... 

Dưới góc nhìn cá nhân thì câu trả lời là không! Về lí do xin được nói nhanh như sau: 

Thứ nhất, cứ cho rằng, thế hệ để được gọi là bạn trẻ ở Việt Nam là 60% dân số cả nước và với con số này thì số lượng dân số được xếp vào hạng "bạn trẻ" tại Việt Nam là >< 60 triệu người (theo thống kê hiện nay dân số Việt Nam đã chạm ngưỡng 100 triệu người). Việc chỉ phỏng vấn có 2 người để làm đại diện, nói lên tiếng nói của >< 60 triệu người vì thế là điều hết sức khó hiểu và không khả thi. 

Và xin thưa rằng, thông thường để khảo sát về những vấn đề xã hội trong các nhóm người khác nhau thì phương pháp được sử dụng phổ biến là khảo sát xã hội học. Điều kiện để đảm bảo cho phương pháp này diễn ra thành công, đảm bảo tất nhiên phải tính đến là số lượng người sẽ khảo sát! Và tin chắc rằng sẽ chẳng ai lấy 2 người ra để khảo sát và xem đó là tư liệu, tài liệu để kết luận một vấn đề cụ thể! 

Thứ hai, ở đây cũng không loại trừ đối tượng được phỏng vấn là con em hoặc là những người đã có đơn khởi kiện Formosa vừa qua. Với một não trạng sẵn có sự thiếu thiện cảm, thậm chí là không chấp quyết định trả đơn của Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì xin thưa rằng, 02 bạn trẻ được phỏng vấn sẽ chẳng bao giờ nói ra sự ủng hộ đối với Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. 

Cho nên, trước một vấn đề cụ thể để thuyết phục dư luận thì nên chăng cần tính toán số lượng người đưa ra phỏng vấn và để có những góc nhìn khách quan, chân thực nhất thì việc lựa chọn đối tượng phỏng vấn cũng nên được lưu ý! Có như vậy mới không bị biến thành một trò hề và bị gắn với những động cơ xấu! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment